รีเซต

รัฐบาลยืนยันงบฯ 68 สมดุล มุ่งกระตุ้นเศรษฐกิจ-รักษาวินัยการคลัง

รัฐบาลยืนยันงบฯ 68 สมดุล มุ่งกระตุ้นเศรษฐกิจ-รักษาวินัยการคลัง
TNN ช่อง16
3 กันยายน 2567 ( 20:44 )
23
รัฐบาลยืนยันงบฯ 68 สมดุล มุ่งกระตุ้นเศรษฐกิจ-รักษาวินัยการคลัง

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 2-3 เป็นไปอย่างราบรื่น แม้จะมีการอภิปรายและแสดงความกังวลจากฝ่ายค้านในหลายประเด็น รัฐบาลยังคงยืนยันถึงความพยายามในการบริหารจัดการงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ ท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ


การรักษาสมดุลระหว่างการกระตุ้นเศรษฐกิจและวินัยการคลัง


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงถึงความรอบคอบในการจัดทำงบประมาณปี 2568 โดยเน้นย้ำว่าการปรับลดงบประมาณกว่า 7,824 ล้านบาทนั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อเนื้องานสำคัญและการให้บริการประชาชน อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากฝ่ายค้านเกี่ยวกับความเสี่ยงจากการขาดดุลงบประมาณต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาลได้ชี้แจงว่าเป็นความจำเป็นในระยะสั้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ


มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้


แม้จะมีข้อกังวลเกี่ยวกับการจัดเก็บรายได้ที่อาจไม่เป็นไปตามเป้า รัฐบาลได้วางแผนเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ผ่านหลายช่องทาง ทั้งการปรับปรุงระบบการจัดเก็บภาษี การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ และการอำนวยความสะดวกแก่ผู้เสียภาษี นอกจากนี้ ยังมีแผนเร่งรัดการลงทุนของภาครัฐและกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับประเทศในระยะยาว


การกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต


โครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะในประเด็นความคุ้มค่าและผลกระทบต่อวินัยการคลัง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงยืนยันที่จะดำเนินโครงการต่อไป โดยมีการจัดสรรงบประมาณจากการปรับลดงบของรัฐวิสาหกิจ 5 แห่ง จำนวน 35,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ รัฐบาลเชื่อมั่นว่าการดำเนินการนี้จะช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน


การบริหารความเสี่ยงทางการคลัง


ในขณะที่มีเสียงเตือนจากนักวิชาการและฝ่ายค้านเกี่ยวกับความเสี่ยงจากการขาดดุลงบประมาณต่อเนื่อง รัฐบาลได้ชี้แจงว่าเป็นความจำเป็นในระยะสั้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาเติบโตในระดับที่แข่งขันได้กับประเทศอื่นในภูมิภาค รัฐบาลยืนยันว่าการดำเนินการนี้จะช่วยเพิ่มการจัดเก็บรายได้ในอนาคตและลดสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ในระยะยาว


ความเป็นเอกภาพในการสนับสนุนงบประมาณ


แม้จะมีความเห็นที่แตกต่างในบางประเด็น แต่การลงมติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรส่วนใหญ่ที่เห็นชอบกับร่างงบประมาณ โดยเฉพาะจากพรรคร่วมรัฐบาล สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในแนวทางการบริหารงบประมาณของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม มีการแบ่งแยกความคิดเห็นอย่างชัดเจนในบางพรรคการเมือง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความท้าทายในการสร้างฉันทามติในประเด็นสำคัญทางเศรษฐกิจ


--------


การพิจารณางบประมาณปี 2568 สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลในการสร้างสมดุลระหว่างการกระตุ้นเศรษฐกิจและการรักษาวินัยทางการคลัง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์และความกังวลจากหลายฝ่าย รัฐบาลยังคงยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการบริหารประเทศอย่างรอบคอบ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ การดำเนินนโยบายทางการคลังแบบขาดดุลในระยะสั้นนี้ แม้จะมีความเสี่ยง แต่รัฐบาลเชื่อว่าจะเป็นการวางรากฐานสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนในอนาคต ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและความมั่นคงทางการคลังของประเทศในระยะยาว



ภาพ : รัฐบาลไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง