รีเซต

'อนุทิน' เผยรอประเมินสถานการณ์ก่อนเปิดประเทศ ยันฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้นร.รับเปิดเทอม

'อนุทิน' เผยรอประเมินสถานการณ์ก่อนเปิดประเทศ ยันฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้นร.รับเปิดเทอม
มติชน
14 กันยายน 2564 ( 10:29 )
45
'อนุทิน' เผยรอประเมินสถานการณ์ก่อนเปิดประเทศ ยันฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้นร.รับเปิดเทอม

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 14 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการด้านสาธารณสุขมีความพร้อมสำหรับการเปิดประเทศตามนโยบายของ นายกฯในวันที่ 1 ตุลาคมหรือไม่ว่า เรามีความพร้อมอยู่แล้ว ทุกอย่างที่วางแผนไว้ก็มาตามกำหนด แม้ก่อนหน้านี้จะมีการด้อยค่า ปรามาส สบประมาท ว่าจะทำไม่ได้ ทำไม่สำเร็จ เช่นที่บอกเราฉีดวัคซีนวันละ 3 แสนโดสจะทำไม่สำเร็จ แต่ระบบสาธารณสุขของไทยแสดงให้เห็นว่าเรามีศักยภาพฉีดได้วันละ 9 แสนโดสต่อวัน ทำให้เกิดภูมิต้านทานที่ดีขึ้น ผู้ติดเชื้อก็ไม่มีอาการหนัก ไม่เสียชีวิต เมื่อเราคิดทุกอย่างเป็นบวกก็จะกล้าตัดสินใจทำประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับส่วนรวม

 

 

 

เมื่อถามว่าวันที่ 1 ตุลาคม เราจะผ่อนคลายมาตรการต่างๆให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าต้องดูสถานการณ์ แต่หากมีช่องทางผ่อนคลายมาตรการและคลายล็อกได้เราก็ไม่เคยช้ามีการประเมินโดยกรมควบคุมโรคอยู่แล้ว เมื่อถามย้ำว่าวันที่ 1 ตุลาคมจะมีการเปิดประเทศหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่ายังไม่ได้กำหนดวันต้องประเมินตามสถานการณ์ของทุกๆวัน

 

 

 

เมื่อถามว่า วัคซีนไฟเซอร์จะฉีดให้เด็กนักเรียนก่อนเปิดเทอมหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่าแน่นอน วัคซีนไฟเซอร์จะมาเพิ่มและทยอยมาครบ 30 ล้านโดสในปีนี้ ส่วนนักเรียนจะเปิดเทอมได้ตามกำหนดหรือไม่ รองนายกฯตอบว่า กระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่ฉีดให้เสร็จเพื่อให้กระทรวงศึกษาเปิดได้ตามกำหนด ซึ่งเขาก็เตรียมแผนไปฉีดให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนแล้ว โดยต้องมีอายุ 12 ปีขึ้นไปและผู้ปกครองยินยอม

 

 

 

ส่วนความคืบหน้าจัดเตรียมวัคซีน ซิโนฟาร์มให้เด็กอายุ 12 ปีมีความคืบหน้าอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า กำลังตรวจสอบเอกสารรวมทั้งผลการศึกษาและผลการทดสอบ โดยมีกรรมการวิชาการดูซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินการแตกต่างจากวัคซีน ไฟเซอร์ที่กำหนดเรื่องอายุมาแล้ว แต่เรื่องซิโนฟาร์ม อย.จะเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อออกมาให้เร็ว

 

 

 

เมื่อถามว่า สิ้นเดือนนี้มีกระแสข่าวศบค.จะลดบทบาทลง กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมรับช่วงต่ออย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ศบค.เป็นเรื่องของทำเนียบรัฐบาลกระทรวงสาธารณสุขคอยสนับสนุนและปฏิบัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง