รีเซต

พบกับ “The Agro Robot” หุ่นยนต์กู้ภัย ที่ไม่ว่าจะโยนแบบไหนก็ไม่พลิกคว่ำ!

พบกับ “The Agro Robot” หุ่นยนต์กู้ภัย ที่ไม่ว่าจะโยนแบบไหนก็ไม่พลิกคว่ำ!
TNN ช่อง16
23 ตุลาคม 2563 ( 19:25 )
181
พบกับ “The Agro Robot” หุ่นยนต์กู้ภัย ที่ไม่ว่าจะโยนแบบไหนก็ไม่พลิกคว่ำ!

ในยุคปัจจุบันมนุษย์ได้สร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาเพื่อใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ กัน เช่น ใช้เป็นแรงงานในอุตสาหกรรมการผลิต ใช้ขนส่งสินค้าสำหรับธุรกิจทั่วไป หรือใช้ในสถานการณ์เพื่อการช่วยเหลือกู้ภัยต่าง ๆ เช่น สำรวจผู้รอดชีวิตในเหตุการณ์ไฟไหม้ ตึกถล่ม ซึ่งปัญหาสำคัญคือบางครั้งเพื่อความปลอดภัย จะต้องโยนหุ่นยนต์เข้าไปสำรวจพื้นที่ แต่จะทำอย่างไรให้หุ่นยนต์เหล่านั้นไม่พลิกคว่ำ?


ล่าสุด ทีมนักเรียนเตรียมทหาร US military Academy ในเมือง West point ประเทศสหรัฐอเมริกา สามารถแก้ปัญหานั้นได้แล้ว โดยพัฒนาจนเกิดเป็นโปรเจคหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า “AGRO” หุ่นยนต์ที่ไม่ว่าจะโยนอย่างไรก็จะพลิกกลับมายืนสี่ล้อบนพื้นได้ เหมือนน้องแมวที่สามารถพลิกตัวกลางอากาศลงมายืน 4 ขาโดยไม่ล้มได้นั่นเอง


โดยหุ่น AGRO หรือชื่อเต็มคือ Agile Ground RObot เป็นหุ่นยนต์ต้นแบบที่มีการทำงานเบื้องต้นคือ เมื่อหุ่นยนต์ถูกโยนออกไป Inertial Measurement Unit หรือ หน่วยตรวจวัดการเคลื่อนไหวภายในจะตรวจจับการเคลื่อนไหวของหุ่น และเมื่อตรวจจับได้ว่าหุ่นยนต์กำลังจะตกลงพื้น มันก็จะกระตุ้นตัวควบคุม proportional-derivative เพื่อกำหนดทิศทางการหมุนและความเร็วของล้อแต่ล้อ ซึ่งทำให้มันสามารถลงจอดบนพื้นทั้ง 4 ล้อได้โดยไม่พลิกคว่ำ และยังช่วยลดความเสียหายที่จะเกิดจากแรงกระแทกได้อีกด้วย


เรียกได้ว่าเป็นต้นแบบหุ่นยนต์ที่เป็นประโยชน์อย่างมาก ถ้ามีการพัฒนาต่อไปอีก ไม่แน่เราอาจจะสามารถส่งหุ่นยนต์นี้ไปสำรวจผู้รอดชีวิตในตึกที่กำลังมีไฟไหม้ หรือโยนเข้าไปในท่ออุโมงค์ที่ถล่มหรือที่ต่าง ๆ ที่ต้องการสำรวจที่มนุษย์ไม่สามารถเข้าไปได้ ซึ่งจะนอกจากจะช่วยให้ทีมกู้ภัยทำงานได้ง่ายขึ้น เราอาจจะได้เห็นต้นแบบของหุ่นยนต์ที่ไม่ยอมพลิกคว่ำตัวนี้พัฒนาไปเป็นเทคโนโลยีหุ่นยนต์ใหม่ ๆ ในอนาคตอีกก็เป็นได้

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก
เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง