รีเซต

น้ำลาวเอ่อท่วมพื้นที่ตอนล่าง "แม่สรวย" อ่วม

น้ำลาวเอ่อท่วมพื้นที่ตอนล่าง "แม่สรวย" อ่วม
มติชน
4 สิงหาคม 2563 ( 17:48 )
230
น้ำลาวเอ่อท่วมพื้นที่ตอนล่าง "แม่สรวย" อ่วม

น้ำลาวเอ่อท่วมพื้นที่ตอนล่าง “แม่สรวย” อ่วม

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีน้ำจากเทือกเขาดอยนางแก้วและขุนน้ำลาว อุทยานแห่งชาติขุนแจ ได้ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย จนถนนหมายเลข 118 สายหลักระหว่างเชียงราย-เชียงใหม่ และถนนสายรองในอำเภออีกหลายสายถูกตัดขาด รวมทั้งทำให้ถนนหน้าที่ว่าการอำเภอกว่า 500 เมตรเป็นอัมพาตตลอดทั้งวันที่ผ่านมานั้น ล่าสุดระดับน้ำในเขต อ.เวียงป่าเป้า ค่อยๆ ลดระดับลงเพราะถนนที่ถูกตัดขาดตรงหมู่บ้านสันติสุข หมู่ 1 ต.เวียง ทำให้เกิดทางระบายน้ำขนาดใหญ่แต่น้ำได้ไหลลงสู่แม่น้ำลาว

แต่การสัญจรบนถนนยังคงต้องระมัดระวังเพราะยังคงมีน้ำท่วมขังและตามหมู่บ้านชุมชนต่างๆ ที่อยู่ตามเส้นทางการไหลของน้ำยังมีน้ำท่วมขัง และถนนสายหลักจะไปทาง จ.เชียงใหม่ ยังใช้การไม่ได้ ทั้งนี้น้ำแม่ลาวได้ไหลต่อลงไปยังพื้นที่ อ.แม่สรวย อ.แม่ลาว และ อ.เมืองเชียงราย ตามลำดับ ทำให้พื้นที่ริมฝั่งของ อ.แม่สรวย ตั้งแต่ ต.ท่าก๊อ ต.แม่พริก ต.ป่าแดด ต.ศรีถ้อย และ ต.เจดีย์หลวง เริ่มได้รับผลกระทบ

โดยเฉพาะที่หมู่บ้านทุ่งฟ้าผ่า หมู่ 7 ต.แม่พริก พบว่าถนนเข้าออกหมู่บ้านถูกน้ำท่วมตลอดแนว และในเขตเทศบาล ต.แม่สรวย ซึ่งเป็นที่ตั้งของส่วนราชการต่างๆ ทั้ง สภ.แม่สรวย ตลาดแม่สรวยและชุมชนหนาแน่น ถูกน้ำที่เอ่อมาจากแม่น้ำลาวเข้าท่วมขังตามแนวริมฝั่งตลอดแนว ซึ่งทางนางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่สรวย ได้นำเจ้าหน้าที่ออกสำรวจทางน้ำและเข้าให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบโดยทันควัน เนื่องจากสถานีแม่สรวย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ได้รายงานปริมาณน้ำในเขต อ.แม่สรวย ว่าอยู่ในภาวะล้นตลิ่งโดยมีปริมาณน้ำกว่า 106.43% ในช่วงเวลาประมาณ 15.40 น.ของวันเดียวกันนี้ ทำให้ทางอำเภอได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเพื่อช่วยชาวบ้านขนย้ายข้าวของกรณีเกิดการทะลักของน้ำมากขึ้นต่อไป

ด้าน อ.เวียงป่าเป้า ได้มีรายงานแจ้งถึงนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ว่าเหตุอุทกภัยครั้งนี้มีพื้นที่ที่เสียหายจำนวน 93 หมู่บ้านเขต ต.สนสลี ต.เวียง ต.บ้านโป่ง ต.ป่างิ้ว ต.เวียงกาหลง ต.แม่เจดีย์ และ ต.แม่เจดีย์ใหม่ รวมจำนวน 14,800 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายประมาณ 33,150 ไร่ ไม่มีผู้ได้รับอันตรายและปัจจุบันไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมแต่ยังคงมีเมฆหนา ขณะที่เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งซ่อมแซมถนนทั้งสายหลักและสายรองเพื่อให้ใช้สัญจรไปมาได้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง