รีเซต

WHAยันงบแกร่ง ศึกษาตั้งรีทต่างแดน

WHAยันงบแกร่ง ศึกษาตั้งรีทต่างแดน
ทันหุ้น
20 มิถุนายน 2567 ( 21:10 )
33
WHAยันงบแกร่ง ศึกษาตั้งรีทต่างแดน

#WHA #ทันหุ้น - WHA ยืนยัน ผู้ถือหน่วย WHART ไม่อนุมัติเพิ่มทุน 4.28 พันล้านบาท กระทบรายได้ปีนี้ไม่มาก เหตุธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมยอดขาย-โอนโตต่อเนื่อง ส่วนธุรกิจอื่นๆ ผลดำเนินงานดีขึ้นมาก  แย้มกำลังศึกษาเลื่อนเพิ่มทุนปีหน้า หรือตั้งกองรีทในต่างประเทศแทน  ยันกระแสเงินสดแกร่งกว่า 1 หมื่นล้านบาท ด้านผู้ถือหน่วย WHAIR ไฟเขียวเพิ่มทุน 1.03  พันล้านบาท ด้านโบรกแนะ “ซื้อ” ชี้หากราคาหุ้นลงมองเป็นโอกาสเข้าสะสม 

 

 

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท หรือ WHARTแจ้งมติที่ประชุมผู้ถือหน่วยทรัสต์ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ว่า ผู้ถือหน่วยไม่อนุมัติลงทุนเพิ่มเติมในอสังหาริมทรัพย์ สิทธิการเช่า และสิทธิการเช่าช่วงของอสังหาริมทรัพย์และทรัพย์สินอื่นที่เกี่ยวข้องของสินทรัพย์ที่จะลงทุนเพิ่มเติม มูลค่าไม่เกิน 4,288.90 ล้านบาท 

 

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ  WHA เปิดเผยว่า ผู้ถือหน่วย WHART ไม่อนุมัติการเพิ่มทุนนั้น  เนื่องจากมีความกังวลเรื่องภาวะตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันที่ไม่ดี จึงไม่อยากเพิ่มทุน  ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเลื่อนไปเพิ่มทุนปีหน้า หรือ นำไปจัดตั้งกองรีทในต่างประเทศ  โดยหากเลื่อนไปเพิ่มทุนปีหน้าก็จะดีกับ WHA เพราะได้ค่าเช่าอีก 1 ปี กว่า 100 ล้านบาท และตัดค่าเสื่อมหมดแล้วทำให้มีกำไรที่ดีขึ้น 

 

“ผู้ถือหน่วย WHART บางส่วนกังวลเรื่องภาวะตลาดหุ้นไทยไม่ดี  ราคาหน่วย WHART ก็ปรับตัวลดลง ซึ่งส่วนตัวมองว่าเหมือนกับผู้ถือหน่วยอยากจะต่อรองราคาทรัพย์  แต่บริษัทมองว่าสินทรัพย์ที่จะขายเข้ากอง WHART ครั้งนี้ดีมาก จากมีผู้เช่า 100% และลูกค้า 60% เช่ากลับ 30 ปี จึงไม่มีเหตุผลที่ WHA จะต้องลดราคา เราจึงบอกไม่เป็นไร  ถ้าไม่อย่างนั้นอาจจะเพิ่มทุนปีหน้า หรือไปตั้งกองรีทในต่างประเทศ ซึ่งต้องพิจารณาอีกครั้ง” 

 

@ส่งผลกระทบไม่มาก

 

ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้มากนัก เพราะยอดขายและยอดโอนที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมไตรมาส1 ปีนี้ของบริษัทดีมาก และมาร์จิ้นก็ดีขึ้น  ส่วนแนวโน้มธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ยอดขายและยอดโอนก็ยังดี นอกจากนี้ธุรกิจอื่นๆ ทั้งธุรกิจโลจิสติกส์  สาธารณูปโภค (น้ำ) ธุรกิจพลังงาน ปีนี้เติบโตที่ดีเช่นกัน จึงไม่กังวลภาพรวมผลดำเนินงานปีนี้ 

 

อย่างไรก็ตามการที่ WHART ไม่เพิ่มทุนนั้น ไม่ได้หมายความว่ารายได้ของบริษัทจะหายไป 4,288.90 ล้านบาท  เนื่องจากทรัพย์สินดังกล่าว WHA เป็นเจ้าของเองสัดส่วน 40%  ส่วนอีก 60% นั้นเป็นการร่วมทุนของบริษัทและพันธมิตรสัดส่วนการถือหุ้นรายละ 50%  ซึ่ง WHA จะรับรู้เป็นส่วนแบ่งกำไรกลับมา นอกจากนี้จะไม่กระทบต่อกระแสเงินสดของบริษัท เพราะบริษัทมีกระแสเงินสดเหลือ 10,000 ล้านบาท  ส่วนการประชุมผู้ถือหน่วย WHAIR นั้นผู้ถือหน่วยอนุมัติการเพิ่มทุนมูลค่าราว 1,030 ล้านบาท 

 

@เงินสดแกร่งกว่า 1 หมื่นล้านบาท 

 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทยจำกัด (มหาชน) ระบุว่า กรณีผู้ถือหน่วย WHART ไม่อนุมัติการเพิ่มทุนนั้น ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นลบต่อประเด็นความคืบหน้าดังกล่าว เนื่องจากทำให้เกิดความไม่แน่นอนต่อความสำเร็จในการขายสินทรัพย์ดังกล่าวในปีนี้ของ WHA ซึ่งจะก่อให้เกิด Downside Risk ขนาดใหญ่ต่อกำไรสุทธิในปีนี้ (มากกว่า 600 ล้านบาท  จากประมาณการกำไรปี2567 ของเราในปัจจุบันที่ 5.3 พันล้านบาท) 

 

นอกจากนี้ก็จะส่งผลกระทบเชิงลบต่อกระแสเงินสดสุทธิ สำหรับประเด็นกระแสเงินสดที่อาจลดลงในช่วงสั้น เราไม่มีความกังวลใดๆ เนื่องจากเป็นจำนวนไม่มากหากเทียบกับสถานะทางการเงินของ WHA ที่มีเงินสดในมือมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท  ณ สิ้นไตรมาส 1/2567 ขณะที่การโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินก็ทำได้สูงกว่าเป้าหมายมาตลอดในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นส่วนที่ชดเชยได้

แนะซื้อสะสมเพิ่ม

 

อย่างไรก็ตาม เรายังเชื่อว่าด้วยสินทรัพย์ที่มีแผนที่จะขายให้ WHART ข้างต้นเป็นสินทรัพย์ที่ดี โดยมีอัตราการเช่า 100% สินทรัพย์ดังกล่าวจะยังเป็นสินทรัพย์ที่มีศักยภาพในการขายในอนาคตต่อไป และหากธุรกรรมการขายเลื่อนออกไป WHA ยังจะได้รับค่าเช่าจากสินทรัพย์ดังกล่าวตามปกติ

 

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ WHA ที่ราคาเป้าหมายปลายปี 2567 ที่ 6.25 บาท ในระยะสั้นยอดขายที่ดินที่คาดจะสูงต่อเนื่อง ยังเป็นประเด็นสนับสนุนหลักต่อราคาหุ้น หากราคาหุ้นมีพัฒนาการเชิงลบจากประเด็นดังกล่าว เรามองเป็นโอกาสในการเข้าสะสมเพิ่ม

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง