รีเซต

นายกฯ ออสฯ ย้ำปิดพรมแดนยาวถึงกลางปีหน้า หวั่นปชช.เสี่ยงโควิด-19

นายกฯ ออสฯ ย้ำปิดพรมแดนยาวถึงกลางปีหน้า หวั่นปชช.เสี่ยงโควิด-19
Xinhua
18 พฤษภาคม 2564 ( 14:59 )
43
นายกฯ ออสฯ ย้ำปิดพรมแดนยาวถึงกลางปีหน้า หวั่นปชช.เสี่ยงโควิด-19

แคนเบอร์รา, 18 พ.ค. (ซินหัว) -- สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศว่าจะไม่นำชีวิตของประชาชนมาเสี่ยงด้วยการเปิดพรมแดนประเทศให้เร็วขึ้นกว่ากำหนด

 

 

วันอังคาร (18 พ.ค.) มอร์ริสันกล่าวย้ำว่ายังไม่ปลอดภัยที่จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางมายังออสเตรเลียโดยไม่กักตัว ท่ามกลางแรงกดดันของประชาชนที่ต้องการให้เปิดพรมแดนเร็วกว่าวันที่กำหนดไว้ในช่วงกลางปี 2022 โดยเขาเผยว่า "ผมจะไม่นำชีวิตของชาวออสเตรเลียไปเสี่ยงเด็ดขาด"

 

 

เจน ฮรลิคกา ประธานกรรมการบริหารสายการบินเวอร์จิน (Virgin) ของออสเตรเลีย กล่าวเมื่อวันจันทร์ (17 พ.ค.) ว่าควรพิจารณาเปิดพรมแดนอีกครั้งหลังประชากรกลุ่มเปราะบางที่สุดได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว พร้อมยอมรับว่า "อาจมีบางคนต้องเสียชีวิต" แต่จะเป็นตัวเลขที่ "น้อยกว่าไข้หวัดใหญ่"

 

 

มอร์ริสันกล่าวตอบโต้ข้อความกดดันต่างๆ ว่าพวกเขา "ไร้ความรู้สึก" โดยชี้ว่าการระบาดใหญ่ยังคงแพร่ระบาดยังหนักหน่วงในต่างประเทศ พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการที่จะให้ชาวออสเตรเลียที่ได้รับวัคซีนแล้วมีเสรีภาพมากขึ้นท่ามกลางสถานการณ์การระบาดใหญ่ในอนาคต

 

 

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ออสเตรเลียน บรอสแคสติง คอร์ปอร์เรชัน (ABC) รายงานว่าออสเตรเลียได้ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนมากกว่า 3.18 ล้านโดสแล้ว เมื่อนับถึงวันจันทร์ (17 พ.ค.) โดยขณะนี้ออสเตรเลียสามารถฉีดวัคซีนได้ราว 447,000 โดสต่อสัปดาห์ และจะฉีดวัคซีนครบโดสให้ประชากรผู้ใหญ่ได้ถึง 40 ล้านโดสภายในกลางเดือนธันวาคม 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง