รีเซต

จินโกะ โซลาร์ฯ ตั้งฐานผลิตในอมตะชิตี้ ฮาลอง

จินโกะ โซลาร์ฯ ตั้งฐานผลิตในอมตะชิตี้ ฮาลอง
มติชน
29 กันยายน 2564 ( 10:43 )
62
จินโกะ โซลาร์ฯ ตั้งฐานผลิตในอมตะชิตี้ ฮาลอง

นางสมหะทัย พานิชชีวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมตะ วีเอ็น จำกัด (มหาชน) หรือ AMATAV เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ฮาลอง จังหวัดกว๋างนิญ ประเทศเวียดนามได้เปิดรับนักลงทุนเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมีนักลงทุนรายแรกคือบริษัท จินโกะ โซล่าร์ ฮ่องกง จำกัด ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์รายใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ได้เลือกอมตะซิตี้ ฮาลองให้เป็นฐานการผลิตบนพื้นที่ 32.6 เฮกตาร์ นับเป็นโรงงานแห่งที่ 3 ของโลก และเมื่อต้นเดือนกันยาย จินโกะ โซลาร์ฯ ตัดสินใจขยายการลงทุนเพิ่มในระยะที่ 2 รวมเป็นพื้นที่ 52.7 เฮกตาร์ คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน 865.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

 

“โครงการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ ของจินโกะ โซลาร์ฯ ได้รับการพิจารณาการลงทุนจากรัฐบาลท้องถิ่นให้อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมไฮเทค ซึ่งตอบสนองต่อการมุ่งสู่การสร้างเมืองอัจฉริยะของอมตะ และการลงทุนนี้จะนําไปสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของจังหวัดกว๋างนิญในอนาคตอันใกล้  สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของทำเลที่ตั้ง ศักยภาพของเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐและท้องถิ่น ที่ทำงานด้านการออกใบอนุญาตการลงทุนได้อย่างรวดเร็วส่งผลให้อมตะซิตี้ ฮาลอง เป็นที่สนใจของนักลงทุนอย่างมากอีกแห่งหนึ่งในประเทศเวียดนาม” นางสมหะทัย กล่าว

 

 

นายหวง ซิน จิง ผู้อำนวยการทั่วไป บริษัท จินโกะ โซล่าร์ ฮ่องกง จำกัด กล่าวว่า บริษัทสำรวจกว่า 30 เขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมใน 20 จังหวัด และได้ตัดสินใจลงทุนในพื้นที่จังหวัดกว๋างนิญ คาดว่าการลงทุนของบริษัทจะก่อให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่ได้มากกว่า 2,000 คน ออกผลิตภัณฑ์แรกได้ในเดือนตุลาคม 2564 มูลค่าการผลิตอยู่ที่ประมาณ 2,300 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ฮาลอง เป็นนิคมฯแห่งแรกที่อยู่ทางตอนเหนือของเวียดนาม พัฒนาโดย บริษัท อมตะ ชิตี้ ฮาลองบนพนที่ 714 เฮกตาร์ ตั้งอยู่เขตส่งเสริมเศรษฐกิจกว๋างเย็น ในจังหวัดกว๋างนิญ ปัจจุบันพัฒนาพื้นที่เฟส 1 เรียบร้อย บนพื้น 123 เฮกตาร์ พร้อมรองรับการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ เชื่อมโยงกับโครงสร้างพื้นฐาน โลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพ ได้รับสิทธิพิเศษด้านส่งเสริมการลงทุนเต็มรูปแบบ และอยู่ในพื้นที่อัตราค่าแรงต่ำ มูลค่า 3,430,000 ด่อง ต่อเดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง