รีเซต

เลือกตั้ง 2566 กกต.เริ่มพิจารณารับรอง ส.ส. 13 มิ.ย. คาดประกาศครบในเดือนนี้

เลือกตั้ง 2566 กกต.เริ่มพิจารณารับรอง ส.ส. 13 มิ.ย. คาดประกาศครบในเดือนนี้
TNN ช่อง16
12 มิถุนายน 2566 ( 14:53 )
78
เลือกตั้ง 2566 กกต.เริ่มพิจารณารับรอง ส.ส. 13 มิ.ย. คาดประกาศครบในเดือนนี้

เลือกตั้ง 2566 จับตา 13 มิ.ย. กกต.เตรียมพิจารณารับรองส.ส. คาดรับรองครบทั้ง 500 ส.ส.ได้ภายในเดือนมิ.ย.นี้  

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้ง ความคืบหน้าการพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. มีความเป็นไปได้ว่าทางสำนักงานกกต.เตรียมเสนอเรื่องให้ที่ประชุมกกต.พิจารณาได้ประมาณช่วงวันอังคารที่ 13 มิ.ย.นี้ หรือในวันพรุ่งนี้  ภายหลังที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด  ส่งรายงานความเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ประกอบด้วย ผู้สมัครที่ได้รับคะแนนสูงสุด ผลการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน ความเห็นเรื่องการประกาศผลการเลือกตั้งเข้ามาครบทุกจังหวัด รวมทั้งผลการรายงานการนับคะแนนใหม่ใน 47 หน่วยเลือกตั้ง ใน 16 จังหวัด ซึ่งกกต.มีมติให้นับใหม่เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ คาดว่ากลุ่มแรกที่จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมจะเป็นว่าที่ส.ส.กลุ่มสีขาว หรือกลุ่มที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนหรือร้องคัดค้านผลการเลือกตั้ง ซึ่งพิจารณาได้ง่ายและใช้เวลาไม่นาน โดยกลุ่มนี้จะเป็นล็อตใหญ่มีจำนวนมาก ส่วนว่าที่ส.ส.ที่ถูกร้องเรียนการเลือกตั้ง ตัวเลข ขณะนี้มีอยู่ประมาณ 20-30 คน ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการสืบสวนไต่สวนข้อเท็จจริงว่ามีมูลตามที่ผู้ร้องกล่าวอ้างหรือไม่ หากดำเนินการเสร็จแล้วจะเสนอให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาเป็นลำดับถัดไป


อย่างไรก็ตาม การประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ทาง กกต.ตั้งใจจะพิจารณาให้เสร็จภายในเดือนมิ.ย.นี้ เนื่องจากในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กกต. จะมีอายุครบ 70 ปี ทำให้ต้องพ้นจากตำแหน่งส่งผลให้เหลือกรรมการปฏิบัติหน้าที่เพียง 5 คนเท่านั้น




ภาพจาก กกต./เว็บรัฐบาล

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก TNN: https://www.tnnthailand.com/home

ข่าวที่เกี่ยวข้อง