รีเซต

ผ่อนรถไม่ไหว ทําไง? เช็กที่นี่ ไฟแนนซ์ตามรถยังไง หากผ่อนรถต่อไม่ไหว

ผ่อนรถไม่ไหว ทําไง? เช็กที่นี่ ไฟแนนซ์ตามรถยังไง หากผ่อนรถต่อไม่ไหว
TrueID
15 มีนาคม 2566 ( 14:39 )
169
ผ่อนรถไม่ไหว ทําไง? เช็กที่นี่ ไฟแนนซ์ตามรถยังไง หากผ่อนรถต่อไม่ไหว

ผ่อนรถไม่ไหว ไฟแนนซ์ตามรถ ทําไง วันนี้ TrueID สรุปแบบเข้าใจง่ายๆ จากเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานกิจการยุติธรรม ถึงความเข้าใจในการเตรียมตัวให้พร้อมหากถูกไฟแนนซ์ตามรถ

 

ผ่อนรถไม่ไหว ทําไง

ผู้เช่าซื้อรถที่กำลังผ่อนรถไม่ไหว กลัวว่าไฟแนนซ์จะยึดรถ ต้องรู้ว่าไฟแนนซ์สามารถยึดรถได้ต่อเมื่อผิดชำระค่าเช่าซื้อ 3 เดือนขึ้นไป หรือต้องมีคำสั่งจากศาลเท่านั้น

 

ไฟแนนซ์ยึดรถได้ยังไง

ไฟแนนซ์จะสามารถยึดรถเราได้ต่อเมื่อ เราค้างชำระค่าเช่าซื้อ 3 งวดติดต่อกันขึ้นไป ก่อนยึดรถอีก 1 เดือน รวมเป็น 4 เดือน ซึ่งบางครั้งอาจจะนานกว่านี้ด้วยซ้ำ ซึ่งถ้าไฟแนนซ์ยึดรถก่อนหน้านี้จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 (คุ้มครองเกี่ยวกับสัญญา) ดังนั้นผู้เช่าซื้อต้องอย่ายอมให้ยึดรถ และให้เรียกตำรวจมาเป็นพยานหากเราไม่ยินยอมให้ยึดรถ ไฟแนนซ์ไม่สามารถบังคับ หรือข่มขู่ได้ และไฟแนนซ์เรียกค่าเสียหายได้ตามที่เกิดขึ้นจริงเท่านั้น ดังนั้นผู้เช่าซื้ออย่าวิตก

 

ผ่อนรถไม่ไหว ไม่อยากโดนยึดรถ ทำอย่างไร

  1. ปรับโครงสร้างหนี้ขอปรับลดค่างวด ยืดเวลาการผ่อนชำระ หรือผ่อนชำระ  แบบขั้นบันได
  2. รีไฟแนนซ์ใหม่ ขอสินเชื่อก้อนใหม่มาจ่ายเงินกู้ก้อนเดิมหรือลดดอกเบี้ยให้ต่ำลง ยืดระยะเวลาให้นานขึ้น
  3. เปลี่ยนสัญญาผู้เช่าซื้อโอนสิทธิ์หรือการเปลี่ยนสัญญารถ ให้ผู้อื่นมาเป็นผู้เช่าซื้อรถแทน โดยผู้เช่าซื้อคนใหม่จะเข้ามาเป็นคู่สัญญาโดยตรง รับหน้าที่ผ่อนชำระค่างวดเช่าซื้อ ครอบครองและใช้รถที่เช่าซื้อ

ถ้าไม่ชำระค่างวดที่ค้าง ผู้ให้เช่าซื้อมีสิทธิ "ส่งหนังสือขอกเลิกสัญญาเช่าซื้อ" และติดตาม "ยึดรถ" คืนได้

 

ไฟแนนซ์ตามรถยังไง

ถ้าไม่นำรถมาคืนไฟแนนซ์

  1. ไฟแนนซ์ฟ้องคดีแพ่ง
    • มีหมายศาลให้ผู้เช่าซื้อไปไกล่เกลี่ยในศาล ต้องไปตามวัน เวลาที่ศาลระบุในคำฟ้อง เพราะจะมีโอกาสขอผ่อนชำระได้ และขอให้ศาลลดหนี้ให้ได้
    • ไม่ได้รับหมายศาล แต่มีหนังสือให้นำเงินไปชำระหนี้และมีคำบังคับจากศาลพิพากษาให้นำรถไปคืนหรือชำระราคารถ ผู้เช่าซื้อควรขอให้ศาลพิจารณาคดีใหม่ เนื่องจากไม่ได้รับหมายศาล
    • ได้รับหมายศาล แต่ไม่ไปตามที่ศาลนัด จะทำให้เสียสิทธิการเจรจาหรือไฟแนนซ์อาจเรียกราคาสูงกว่าความเป็นจริงและศาลพิพากษาตามไฟแนนซ์ร้องขอ โดยผู้เช่าซื้อไม่ได้ใช้สิทธิคัดค้าน
  2. ไฟแนนซ์ฟ้องคดีอาญา
    • มีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ ไฟแนนซ์ฟ้องคดีหรือแจ้งความภายใน 3 เดือน หากมีรถคืนควรรีบคืนทันที เพื่อให้ไฟแนนซ์ถอนแจ้งความ แต่หากไม่มีรถคืนอาจมีความผิด ต้องติดตามหารถให้เจอและแจ้งไฟแนนซ์ให้ยึดรถ หรือเจรจาขอผ่อนจ่าย


ไฟแนนซ์ยึดรถไปแล้ว

  1. ใช้สิทธิ/โอนสิทธิซื้อรถได้
    • มีหนังสือแจ้งให้ผู้เช่าซื้อและผู้ค้ำประกัน ถ้าผู้เช่าซื้อไม่ใช้สิทธิซื้อทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน เพื่อให้ "ให้ผู้ค้ำประกันใช้สิทธิซื้อ"ผู้เช่าซื้อใช้สิทธิซื้อก่อน ภายใน 20 วัน
    • ถ้าผู้เช่าซื้อไม่ใช้สิทธิซื้อ “ให้ผู้ค้ำประกันใช้สิทธิซื้อ”
    • ผู้เช่าซื้อหรือผู้ค้ำประกันโอนสิทธิซื้อ "ให้บุคคลภายนอกได้"
  2. ได้รับแจ้งวันขายทอดตลาด
    • มีหนังสือแจ้งให้ผู้เช่าซื้อและผู้ค้ำประกัน ทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 15 วัน ก่อนวันประมูลหรือวันขายทอดตลาด
    • ห้ามปรับลดราคายกเว้นมีหนังสือแจ้งราคาที่จะปรับลดให้ทราบก่อน
    • ห้ามผู้ให้เช่าซื้อเข้าสู้ราคาในการประมูลหรือขายทอดตลาด


รับคืนหรือชดใช้หนี้ส่วนต่าง

  • ถ้าขายได้ราคาเกินกว่ามูลหนี้ ส่วนที่ขาดตามสัญญาเช่าซื้อผู้ให้เช่าซื้อต้อง "คืนเงินส่วนที่เกิน" ให้แก่ผู้เช่าซื้อ
  • ถ้าขายได้ราคาน้อยกว่ามูลหนี้ส่วนที่ขาดตามสัญญาเช่าซื้อ  ผู้เช่าซื้อต้อง "รับผิดในส่วนที่ขาด"


หากผู้เช่าซื้อถูกละเมิดสิทธิจากผู้ประกอบธุรกิจ ขอรับคำปรึกษาได้ทาง สายด่วน 1166 หรือร้องทุกข์ ผ่านแอปพลิเคชัน OCPB Connect หรือผ่านทางเว็บไซต์ www.ocpb.go.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

ข้อมูล สำนักงานกิจการยุติธรรม

ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2565 https://ratchakitcha.soc.go.th/.../139D245S0000000002600.pdf

พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และแก้ไขพิ่มเติม (มาตรา 35 ทวิ) http://web.krisdika.go.th/data/law/law2/%A434/%A434-20-9999-update.htm

พระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการกำหนดธุรกิจที่ควบคุมสัญญาและลักษณะของสัญญา พ.ศ. 2542 (มาตรา 3, 4, 5) http://web.krisdika.go.th/data/law/law2/%A434/%A434-2a-2542-a003.htm

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง