รีเซต

นทท.มาเลเซียเที่ยวไทย พุ่ง 70% ผู้ประกอบการหาดใหญ่ ร้องที่จอดรถไม่พอ

นทท.มาเลเซียเที่ยวไทย พุ่ง 70%  ผู้ประกอบการหาดใหญ่ ร้องที่จอดรถไม่พอ
มติชน
13 สิงหาคม 2565 ( 17:07 )
65
นทท.มาเลเซียเที่ยวไทย พุ่ง 70%  ผู้ประกอบการหาดใหญ่ ร้องที่จอดรถไม่พอ

วันหยุดสุดสัปดาห์ นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวชายหาดสมิหลาคึกคัก โดยรถบัส รถตู้และรถยนต์ส่วนตัว ร้านค้ายิ้มได้ นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียมาจับจ่ายซื้อของทั้งของกินและของฝากเสื้อผ้านำไปฝาก สมาคมโรงแรมตีปีกรับ อ้อนหน่วงานรัฐบางหน่วยผ่อนคลายกฏเหล็ก

 

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม รายงานว่าในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ที่บริเวณชายหาดสมิหลาสงขลายังคงคึกคัก มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวทั้งทางรถบัสเป็นกรุ๊ปทัวร์และ รถตู้โดยสาร นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียมีความชื่นชอบชายหาดสมิหลาสงขลา เนื่องจากเคยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวแล้วเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาและไม่ได้เข้ามาอีกกว่า 2 ปี เพราะสถานการณ์โควิด

 

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เข้ามาท่องเที่ยวที่บริเวณชายหาดสมิหลาสงขลาจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเกือบทั้งหมด และมีนักท่องเที่ยวชาวไทยอยู่บ้างแต่ก็ไม่มากนัก

 

ร้านค้าที่ขายเสื้อผ้าบริเวณชายหาดสมิหลา ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่ตั้งใจมาซื้อเสื้อผ้า เนื่องจากเสื้อผ้าที่นี่ราคาถูกกว่าที่อื่นและมีแบบให้เลือกหลากหลาย มีสีสันสดใส ทั้งของผู้หญิงและผู้ชายรวมทั้งของเด็กๆด้วย อีกทั้งพนักงานขายในร้านก็สามารถพูดภาษามาเลเซียได้อย่างคล่องแคล้ว ซึ่งเป็นจุดขายที่ชาวมาเลเซียชอบใจที่สามารถต่อรองราคาสินค้าภาษาเดียวกันได้ง่ายขึ้น

 

รายงานจาก สมาคมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.สงขลา ว่า นักท่องเที่ยวมาเลเซียเดินทางเข้ามาเที่ยวเพิ่มขึ้นประมาณ 60-70% ปัญหาที่นักท่องเที่ยวร้องมีที่จอดรถไม่เพียงพอ เจ้าหน้าที่รัฐบางหน่วยไม่เอื้ออำนวยความสะดวก มีการจับกุม และในระหว่างทางจากด่านศุลกากรสะเดา-หาดใหญ่ยังมีการจับกุมรถรับส่งผู้โดยสารผิดประเภท

 

นายสิทธิพงษ์ สิทธิอัครประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลากล่าวว่าตนได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว จะนำไปปรึกษาหารือกับหน่วยงานรัฐ เพื่อให้บรรยากาศการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นเป็นไปราบรื่น เศรษฐกิจในพื้นที่เดินได้ โดยเฉพาะเดือน ก.ย.65 มีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตลอดทั้งเดือน มียอดจองห้องพักแล้ว 80-90% แล้ว หาดบรรยากาศท่องเที่ยวของบางหน่วยเอื้อ ด้วยการลดการเข้มงวดลงสักนิดจะเกิดประโยชน์กับส่วนรวม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง