รีเซต

กระบี่-ชาวบ้าน 2 ตำบล กังวลผลกระทบ โครงการกำจัดขยะมูลฝอยในพื้นที่ (ชมคลิป)

กระบี่-ชาวบ้าน 2 ตำบล กังวลผลกระทบ โครงการกำจัดขยะมูลฝอยในพื้นที่ (ชมคลิป)
77ข่าวเด็ด
30 มีนาคม 2563 ( 07:11 )
75
กระบี่-ชาวบ้าน 2 ตำบล กังวลผลกระทบ โครงการกำจัดขยะมูลฝอยในพื้นที่ (ชมคลิป)

ชาวบ้านในตำบลทรายขาวและตำบลคลองพน อ.คลองท่อม จ.กระบี่ กังวลผลกระทบ การก่อสร้างโครงการกำจัดขยะมูลฝอยแบบบูรณาการ เรียกร้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้องหามาตรการป้องกัน ขณะที่ทางโรงงานยืนยัน ไม่มีการเผาไม่มี กลิ่นและไม่สร้างมลพิษ พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจชาวบ้าน

วันที่ 30 มี.ค.63 ชาวบ้านห้วยลึก ม.1 ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ทางบริษัทไทยโก้ เทคโนโลยี จำกัด ได้มีการจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อการศึกษาและมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย โครงการคัดแยกขยะมูลฝอยแบบบูรณาการในระบบปิดอำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ โดยมีประชาชน ที่สนับสนุนและคัดค้าน ในพื้นที่ม.1 ม.2 ต.ทรายขาว และม.7 ต.คลองพน อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เข้าประชุม จำนวนกว่า 500 คน ท่ามกลางการดูแลความสงบเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ทรายขาว ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการขึ้นป้าย คัดค้านโครงการดังกล่าว ขณะที่ทางผู้นำท้องถิ่น เทศบาลตำบลทรายขาว และเทศบาลตำบลคลองท่อมก็เข้าร่วมทำความเข้าใจ

นายเวียง จิงู โต๊ะอิหม่าม มัสยิดบ้านห้วยลึก กล่าวว่า ตนและชาวบ้านในพื้นที่ ยังมีความกังวล ในเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม เช่น พื้นที่ก่อตั้งโครงการคัดแยกขยะ อยู่ห่างจากชุมชนประมาณ 1 กิโลเมตร จึงมีความกังวลในเรื่องเสียง กลิ่น เพราะขยะจากหลายพื้นที่ จะมารวมกัน กว่า 150 ตัน ซึ่งเดิมขยะในพื้นทีมีเพียงวันละ 2 ตันเท่านั้น นอกจากนี้ก็ยังกังวลในเรื่องของโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจที่ขยะปะปนมากับอากาศ แมลงวัน และอาจจะกระทบแหล่งน้ำในพื้นที่ โดยเฉพาะชาวบ้านที่อยู่ใกล้โรงงาน อย่างไรก็ตามชาวบ้านบางส่วนก็เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าวเพราะทางโรงงานบอกว่า ระบบปิดไม่มี การเผา ไม่มีมลพิษ แต่ชาวบ้านยังไม่เคยเห็น และตอนที่โรงงานสร้างขึ้นจะเป็นอย่างไร และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อุตสาหกรรมจังหวัด และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้ามาควบคุมดูแล

ด้านนายอภินันท์ ทองวัง ผู้จัดการ บริษัทไทยโก้ เทคโนโลยี จำกัด ได้กล่าวว่า ก่อนที่จะมีโครงการคัดแยกขยะมูลฝอย นั้น ตนได้ลงพื้นที่ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ กับชาวบ้านมาเป็นเวลานาน กว่า1 ปี พบว่าชาวบ้านในชุมชนมีความรักความสามัคคีเป็นอย่างดี ซึ่งการที่ทางบริษัทเข้ามาทำโครงการไม่ต้องการให้ชาวบ้านมีความขัดแย้ง จากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ซึ่งก่อนหน้านี้บางคนเข้าใจว่าเป็นโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งความจริงแล้ว โครงการดังกล่าว เป็นการใช้กรรมวิธีการคัดแยกขยะมูลฝอย ใช้ระบบปิด โดยจะรวบรวมขยะจากพื้นที่ อ.คลองท่อม วันละ 150 ตัน และจะเคลื่อนย้ายแบบวันต่อวัน ไม่มีการเผา ไม่มีกลิ่นไม่สร้างมลพิษ และไม่ผลิตกระแสไฟฟ้า และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และนอกจากนี้ ยังสร้างงานสร้างรายได้กับคนในชุมชนด้วย ดังนั้นจึงให้ให้พี่น้องประชาชนได้ศึกษาข้อมูลจากโครงการด้วยตัวเอง เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง