รีเซต

เที่ยวสงกรานต์ ‘วัดห้วยตะโก’ ชมโบสถ์-สรงน้ำพระ 3 องค์ 15-17 เม.ย.นี้

เที่ยวสงกรานต์ ‘วัดห้วยตะโก’ ชมโบสถ์-สรงน้ำพระ 3 องค์ 15-17 เม.ย.นี้
TNN ช่อง16
9 เมษายน 2567 ( 14:14 )
23
เที่ยวสงกรานต์ ‘วัดห้วยตะโก’ ชมโบสถ์-สรงน้ำพระ 3 องค์ 15-17 เม.ย.นี้

วันที่ 9 เมษายน 2567 พระครูปฐมวิบูลกิจ เจ้าอาวาสวัดห้วยตะโก ต.พะเนียด อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เปิดเผยว่า วัดห้วยตะโกเป็นวัดเก่าแก่โบราณตั้งอยู่ในอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ซึ่งไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร วัดแห่งนี้มีความโดดเด่นด้วยพระอุโบสถที่มีสถาปัตยกรรมอันงดงาม อลังการ และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคล้ายกับศิลปะเขมร


"วัดห้วยตะโกถึงแม้จะไม่ได้เป็นวัดโด่งดังมากนัก แต่เป็นวัดที่มีความสวยงามไม่แพ้กัน ภายในวัดยังเป็นแหล่งเรียนรู้ทางพระพุทธศาสนาที่น่าสนใจ และยังมีการขุดพบโบราณวัตถุอันล้ำค่า ซึ่งคาดว่าวัดนี้อาจมีประวัติศาสตร์มากกว่า 700 ปีมาแล้ว" พระครูปฐมวิบูลกิจ เจ้าอาวาสวัดห้วยตะโก กล่าว


ภายในวัดมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่ที่มีชื่อเสียงเป็นที่เคารพของพุทธศาสนิกชน เช่น หลวงพ่อหิน หลวงพ่อเหม และหลวงพ่อปลอดภัย ที่มีอายุกว่า 700 ปี ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ตำบลพะเนียด และตำบลใกล้เคียง รวมถึงนักท่องเที่ยวจากต่างพื้นที่ นิยมเดินทางมากราบไหว้บูชาและขอพรเป็นประจำ นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพิพิธภัณฑ์โบราณวัตถุที่น่าสนใจ อีกทั้งยังเป็นสถานที่ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันล้ำค่าของท้องถิ่น


นายพิชิต เจียมวิโรจน์ กำนันตำบลเพนียด อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 15-17 เมษายน นี้ ทางคณะกรรมการวัดห้วยตะโกร่วมกับชาวบ้านในตำบลพะเนียด ผู้นำท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะจัดงานอนุรักษ์และสืบสานประเพณีสงกรานต์ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่


"ในงานสงกรานต์ที่จัดขึ้น เราจะมีกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การฟังเทศน์มหาชาติจากพระนักเทศน์ชื่อดัง พิธีปิดทองไหว้พระ การชมคอนเสิร์ตเพลงโบราณ ขบวนแห่พระพุทธรูปจำลองอย่างงดงาม พิธีสรงน้ำพระ และการรำวงย้อนยุค เพื่อให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีอันงดงามของท้องถิ่น" กำนันพิชิตกล่าว


ดังนั้น สำหรับนักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนที่สนใจ สามารถเดินทางมาร่วมงานสงกรานต์ที่วัดห้วยตะโกในวันที่ 15-17 เมษายน 2567 เพื่อชมความงามของวัด กราบไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ อาทิ หลวงพ่อหิน หลวงพ่อเหม และหลวงพ่อปลอดภัย รวมถึงร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ในรูปแบบต่างๆ ที่จัดขึ้นอย่างครบครัน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง