รีเซต

งานเข้า ศรีพันวา! ดีเอสไอ เร่งประสาน ขอดูโฉนด ใช้เอกสารประเภทใด

งานเข้า ศรีพันวา! ดีเอสไอ เร่งประสาน ขอดูโฉนด ใช้เอกสารประเภทใด
TrueID
25 กันยายน 2563 ( 16:18 )
271
งานเข้า ศรีพันวา! ดีเอสไอ เร่งประสาน ขอดูโฉนด ใช้เอกสารประเภทใด

งานเข้า ศรีพันวา! อธิบดีเอสไอ เร่งประสาน ขอดูโฉนดใช้เอกสารประเภทใด วีระ หอบหลักฐานร้องสอบ ศรีพันวา ฟื้นคดี "ธวัชชัย" ออกเอกสารสิทธิ์เท็จฯที่ดินภูเก็ต

 

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น นำสำเนาภาพถ่ายอาคารที่พักของโครงการศรีพันวารีสอร์ท เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีอาญา กับนายธวัชชัย อนุกูล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงานที่ดิน 7 ฝ่ายทะเบียน สำนักงานที่ดินจ.ภูเก็ต จำนวน 167 แผ่น

 

มายื่นต่อ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีดีเอสไอ เพื่อขอให้รับเป็นคดีพิเศษและดำเนินคดีจนถึงที่สุดกับผู้ที่ออกเอกสารสิทธิ์โดยผิดกฎหมาย และผู้เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 และตามกฎหมายที่ดิน 2497

 

 

นายวีระ กล่าวว่า ต้องการให้ดีเอสไอตรวจสอบการได้มาของเอกสารสิทธิ์ที่ดินโครงการศรีพันวา รีสอร์ท ตั้งแต่ก่อนจะมีการออกน.ส 3 ก และนำมาขายให้กับโครงการศรีพันวาว่า ออกโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากเดิมพื้นที่ดังกล่าวชาวบ้านเรียกว่า "ป่าแก่" เป็นพื้นที่ ภบท. 5

 

ซึ่งชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกันของ ในอดีตเคยมีชาวบ้านอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวจำนวน 10 ครอบครัว ซึ่งอยู่มาเมื่อ 40 ปีที่แล้ว และได้ไปขอยื่นเรื่องขอออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน แต่ไม่ได้เนื่องจากเจ้าหน้าที่แจ้งว่า

 

พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติฯ และส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่กองทัพเรือกันไว้เพื่อใช้ประโยชน์ จึงอยากให้ดีเอสไอเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในการได้มาซึ่งเอกสารสิทธิ์น.ส.ก หรือโฉนดที่ดินของโครงการศรีพันวา

 

นายวีระ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ตนยังได้รับเรื่องร้องเรียนจากญาติของนายธวัชชัย เจ้าหน้าที่ที่ดินที่มาเสียชีวิตอยู่ที่ดีเอสไอขณะถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2559 โดยนายธวัชชัยถูกตรวจสอบในมาตรา 157 เจ้าหน้าที่รัฐปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

 

และถูกดำเนินคดีในข้อหาปลอมแปลงเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ในจ.ภูเก็ต ช่วงที่ยังรับราชการในปี 2541-2544 โดยเฉพาะที่ ต.รัษฎา อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต ซึ่งพบมีว่ามีสภาพภูมิประเทศเหมือนที่ตั้งโครงการศรีพันวาฯ คือ มีการออกโฉนดบนพื้นที่ภูเขาซึ่งมีความลาดชันเกิน 35 องศา

 

ประเด็นนี้ก็ต้องการให้ดีเอสไอช่วยตรวจสอบว่า ชาวบ้านคนแรกที่ไปขอออกเอกสารสิทธิ์ออกโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และเจ้าหน้าที่ที่ดินที่ออกน.ส. 3 ก หรือโฉนดที่ดิน มีชื่อของนายธวัชชัย อนุกูล หรือไม่

 

“คดีนี้นี้ความสลับซับซ้อน และมีการวางแผนอย่างเป็นระบบ เป็นคดีที่มีผู้มีอิทธิพลเข้าไปเกี่ยวข้อง ผมได้นำภาพถ่ายของบุคคลสำคัญซึ่งถ่ายภาพคู่กับนักธุรกิจแนบส่งให้ดีเอสไอด้วย นักธุรกิจจะชอบถ่ายภาพกับบุคคลที่อำนาจแล้วนำไปเผยแพร่เพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐเกิดความเกรงใจว่า

 

เป็นคนไม่ธรรมดา รู้จักผู้หลัก ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ที่ผ่านมาโครงการศรีพันวารีสอร์ท เคยถูกตรวจสอบหลายครั้ง แต่มันไปไม่ถึง เดินต่อไม่ได้ เพราะเจ้าหน้าที่รัฐเกรงใจ ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาได้” เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น กล่าว

 

ด้าน พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า เบื้องต้นดีเอสไอจะรับเรื่องไว้สอบสวน และจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาว่ามีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพื่อจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป แต่จากการพูดคุยรายละเอียดกับนายวีระ เบื้องต้นทราบว่าเอกสารที่นำมายื่นให้ดีเอสไอมีรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะที่ดินที่อยู่บนเชิงเขา ซึ่งดีเอสไอจะรีบดำเนินการตรวจสอบให้ตามคำขอ

 

 

อย่างไรก็ตาม คดีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการบุกรุกที่ดิน จ.ภูเก็ต ตนเคยลงพื้นที่กับพ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ สมัยอยู่กองปราบด้วยกันจนย้ายมาอยู่ดีเอสไอก็ตรวจสอบอีกหลายคดีที่อยู่ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ทั้งนี้ จากการสอบถามไปยังกองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งรับผิดชอบคดีสิ่งแวดล้อมทราบว่า ยังไม่เคยมีใครยื่นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิ์โรงแรมศรีพันวา

 

เมื่อถามว่าโครงการนี้มีการออกเอกสารสิทธิ์ไม่ชอบหรือไม่ พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ ต้องรอเอกสารจากกรมที่ดินทั้งหมด และนำมาตรวจสอบว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์ในลักษณะใด ที่ผ่านมาการออกเอกสิทธิ์ที่ดินบริเวณนี้มีทั้งการใช้ สค.1 และการเดินสำรวจ

 

แต่ตนยังไม่ทราบว่าเอกสารสิทธิ์ของโรงแรมศรีพันวาเป็นการออกโฉนดลักษณะไหน ต้องรอเจ้าหน้าที่ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องก่อน ทั้งนี้ แม้เอกสารบางส่วนอาจจะขาดหายไป แต่เรายืนยันจะพยายามทำให้ดีที่สุด

 

เมื่อถามว่าโครงการดังกล่าว สำนักงานประกันสังคมนำเงินไปลงทุนในโครงการดังกล่าวจะเป็นอุปสรรคต่อขั้นตอนการตรวจสอบหรือไม่ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ต้องดูว่าข้อเท็จจริงปรากฎอย่างไร ซึ่งการลงทุนจะทำได้หรือไม่ได้ ยังไม่ทราบ ดังนั้น การจะตอบเร็วๆ ยังไม่ได้ต้องรอดูข้อเท็จจริงก่อน

 

ข้อมูล : ข่าวสด

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง