รีเซต

สธ.โชว์ไทยอัตราหายป่วยโควิด สูง 62% ทีมแพทย์ติดเชื้อ 99 คนแล้ว เหตุปิดประวัติ

สธ.โชว์ไทยอัตราหายป่วยโควิด สูง 62% ทีมแพทย์ติดเชื้อ 99 คนแล้ว เหตุปิดประวัติ
ข่าวสด
17 เมษายน 2563 ( 17:57 )
63
สธ.โชว์ไทยอัตราหายป่วยโควิด สูง 62% ทีมแพทย์ติดเชื้อ 99 คนแล้ว เหตุปิดประวัติ

ไทย ป่วยโควิดอัตราหายสูง 62% บุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อแล้ว 99 คน ส่วนใหญ่มาจากการผู้ป่วยไม่บอกประวัติ แนะจัดส่งบุคลากรเสริมทีม

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ประเทศไทยมีอัตรารักษาหายอยู่ที่ 62.5% มากกว่าหลายประเทศ และมีอัตราเสียชีวิตต่ำ แต่ในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อประมาณ 99 คน บวกลบนิดหน่อย จากการศึกษาเชิงลึก บุคลากรไม่ทราบมาก่อนว่า ผู้ป่วยมีอาการเข้าได้กับการติดเชื้อ

ดังนั้น ขอประชาชนให้แจ้งอาการตามจริง ส่วนบุคลากรที่ต้องกักตัวนั้นก็มีจำนวนมาก แต่ไม่น่าจะถึงหลักพันคน และยังไม่พบว่าในจำนวนที่ถูกแยกกักนั้นมีการติดเชื้อแต่อย่างใด สำหรับกรณีสถานพยาบาลต้องปิดให้บริการบางส่วน เช่น รพ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เพราะบุคลากรการแพทย์ต้องกักตัว เนื่องจากมีผู้ป่วยไม่ยอมบอกประวัตินั้น เป็นเรื่องที่สามารถเจอได้ กรณีแบบนี้จะต้องมีการส่งบุคลากรเข้าไปเสริม แต่ก็ต้องดูว่าคนที่ถูกกักนั้นเป็นการสัมผัสเสี่ยงสูงหรือต่ำ เพราะฉะนั้นเรื่องการให้ข้อมูลสำคัญมาก ต้องไม่ปกปิด

นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การใช้ชีวิตของคนไทยในสถานการณ์โควิด -19 ต้องสร้างมาตรฐานใหม่ในสังคมไทยในการอยู่ร่วมกับโควิด-19 โดยจะต้องสวมหน้ากากผ้า เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ และทำความสะอาดสถานที่ต่างๆ เป็นประจำ

ทั้งนี้ กรมอนามัยได้สร้างแพลตฟอร์ม https://stopcovid.anamai.moph.go.th ที่เป็นแหล่งรวบรวมสถานประกอบการที่ผ่านมาตรฐานการป้องกันโควิดและเป็นสถานประกอบการมาตรฐาน ทั้งตลาด ฟิตเนส ร้านอาหาร ร้านเสริมสวย และอื่นๆ ที่จะทยอยมีมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าไปพิจารณาเลือกได้ว่าสถานประกอบการใดที่มีมาตรฐาน และเมื่อไปใช้บริการแล้วพบว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานก็สามารถแจ้งร้องเรียนมาได้ที่กรมอนามัย เพื่อจะได้ลงไปตรวจสอบ กำกับดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐานต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง