รีเซต

ลุ้นโหวตซักฟอก 10 รมต. วันนี้ 'บิ๊กป้อม' กำชับส.ส. โชว์ปึ้ก

ลุ้นโหวตซักฟอก 10 รมต. วันนี้ 'บิ๊กป้อม' กำชับส.ส. โชว์ปึ้ก
มติชน
20 กุมภาพันธ์ 2564 ( 07:32 )
70
ลุ้นโหวตซักฟอก 10 รมต. วันนี้ 'บิ๊กป้อม' กำชับส.ส. โชว์ปึ้ก

การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลอีก 9 คน ระหว่างวันที่ 16 – 19 กุมภาพันธ์ ปิดฉากลงแล้ว วีนนี้ต้องติดตามคิวต่อไปในการลงคะแนนเสียงของส.ส. เรื่องโหวตให้ความไว้วางใจคงไม่เป็นปัญหา สิ่งที่ต้องลุ้นก็คือรัฐมนตรีแต่ละคนได้คะแนนเท่าไร และใครได้คะแนนน้อยที่สุดซึ่งถือว่ามีผลในทางการเมือง ทำให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ต้องออกมากำชับลูกพรรค

โดยเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ระหว่างการประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประวิตรได้เรียกแกนนำพรรคทุกกลุ่มประชุมเป็นการด่วน เนื่องจากมีกระแสข่าวมีรัฐมนตรีของพรรค 2 คนจะได้รับคะแนนไว้วางใจน้อยที่สุด คือนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

มีรายงานข่าวจากที่ประชุมว่า พล.อ.ประวิตร ได้กำชับถึงการลงมติโหวต ให้ ส.ส.ลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐให้เท่ากันทุกคน เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของพรรค ไม่ให้เกิดความเสียหายว่าไม่เป็นเอกภาพ นอกจากนี้ได้ขอให้ส.ส.ของพรรคหยุดประท้วง เพื่อให้เวลาเดินไปตามกรอบและจบประชุมก่อน 24.00 น. เพื่อไปลงมติในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ โดยพล.อ.ประวิตรถามส.ส.ว่า ใครมีอะไรสงสัยหรือไม่ ให้ถามมา คุยกันให้รู้เรื่องไปเลย และให้โหวตไปตามที่คุยกันไว้ ให้สามัคคีกัน

สำหรับการเรียกประชุมด่วนครั้งนี้ เกิดจากกรณีมีข่าวว่า ส.ส.บางส่วนจะลงมติไว้วางใจให้กับนายสุชาติน้อยที่สุด ทำให้นายสุชาติเข้าไปพบพล.อ.ประวิตรเพื่อสะท้อนปัญหาและขอความช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง