รีเซต

สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรซ้อมรบด้วยโดรนปัญญาประดิษฐ์ (AI) ครั้งแรกของโลก

สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรซ้อมรบด้วยโดรนปัญญาประดิษฐ์ (AI) ครั้งแรกของโลก
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2566 ( 18:47 )
71
สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรซ้อมรบด้วยโดรนปัญญาประดิษฐ์ (AI) ครั้งแรกของโลก

กองทัพสหรัฐอเมริกา อังกฤษและออสเตรเลียได้ทำการซ้อมรบโดยใช้โดรนบินและปัญญาประดิษฐ์ (AI) ครั้งแรกของโลก ภายใต้สนธิสัญญาความมั่นคงไตรภาคี ออกัส (AUKUS) การซ้อมรบมีขึ้นในเดือนเมษายนที่ผ่านมาบริเวณซอลส์เบอรี (Salisbury Plain) ภาคใต้ของอังกฤษ ซึ่งเป็นการฝึกปฏิบัติภารกิจด้านการทหาร ตรวจสอบลาดตระเวน และค้นหาเป้าหมายด้านการทหารด้วยโดรนบินรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับสงครามในยุคใหม่ที่ใช้โดรนบินด้านการทหารโจมตีแทนการใช้พลทหารที่เป็นมนุษย์ รวมไปถึงการนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้งานด้านการทหาร


สำหรับสนธิสัญญาความมั่นคงไตรภาคี ออกัส (AUKUS) เป็นการจัดทำสนธิสัญญาร่วมกันของประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษและออสเตรเลีย ในเดือนกันยายน ปี 2021 เพื่อความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก รวมไปถึงการฝึกซ้อมรบ ข่าวกรองด้านการทหาร อากาศยานรูปแบบต่าง ๆ และแบ่งปันเทคโนโลยีด้านการทหารให้กับมิตรประเทศ


รายละเอียดบางส่วนเกี่ยวกับสนธิสัญญาฉบับดังกล่าวยังอนุญาตให้สหรัฐอเมริกาและอังกฤษช่วยเหลือด้านการจัดหาเทคโนโลยีเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ให้กับออสเตรเลีย โดยรัฐบาลออสเตรเลียเลือกที่จะใช้วิธีสร้างเรือดำน้ำและเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในประเทศแทนการซื้อใหม่ทั้งหมดจากต่างประเทศ รวมไปถึงความปลอดภัยด้านไซเบอร์ ปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยีควอนตัม อาวุธความเร็วเหนือเสียงและระบบสงครามอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 


นอกจากกองกำลังทหารจากทั้ง 3 ประเทศ ยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันทางทหารและพลเรือน ผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีอาวุธเข้าร่วมชมการซ้อมรบมากกว่า 70 คน รวมไปถึงยานหนะทางอากาศและภาคพื้นดิน การซ้อมรบทำให้สภาพแวดล้อมที่สมจริง โดยมีเป้าหมายการซ้อมรบให้ระบบปัญญาประดิษฐ์และโดรนบินกลางอากาศสามารถทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพโจมตีเป้าหมายอย่างแม่นยำเพื่อตอบสนองการทำภารกิจ


การซ้อมรบบริเวณรบซอลส์เบอรี (Salisbury Plain) มีโดรนหลายรูปแบบเข้าร่วมซ้อมรบ เช่น ระบบลาดตระเวนอัตโนมัติโดยใช้เทคโนโลยีโดรนบินและอากาศยานไร้คนขับ Blue Bear Ghost (UK) และยานบินไร้คนขับ Boeing/Insitu CT220 (AUS) ยานบินไร้คนขับ (UAVs) รถถังหลัง Challenger 2 ของกองทัพอังกฤษ ยานเกราะ Warrior และ Viking ยานภาคพื้นดินไร้คนขับ (UGV) รถถังปืนใหญ่อัตตาจร FV433 Abbot และรถต่อสู้ทหารราบ Eastern Bloc BMP OT-90 เพื่อใช้ขนส่งทหารราบในสนามรบ


ไฮไลต์ของการซ้อมรบในครั้งนี้อยู่ที่การนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยในการวางแผนการรบให้มีประสิทธิภาพร่วมกับการทำงานของโดรนบิน การตัดสินใจที่มีความรวดเร็วมากขึ้นโดยใช้ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่ได้รับการรวบรวมจากสนามรบ ภายใต้สถานการณ์ในสนามรบที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และโดรนบินที่ใช้ทดสอบในการซ้อมรบจะได้รับการถ่ายทอดไปยังประเทศในกลุ่มสนธิสัญญาความมั่นคงไตรภาคี ออกัส (AUKUS) เพื่อเสริมความมั่นคงด้านการทหารของประเทศสมาชิก




ที่มาของข้อมูล Newatlas  

ที่มาของรูปภาพ Ministry of Defence

ข่าวที่เกี่ยวข้อง