รีเซต

ท่องเที่ยวอวกาศสำเร็จ! ด้วยแคปซูลอวกาศ ‘นิวเชพเพิร์ด’ Blue Origin

ท่องเที่ยวอวกาศสำเร็จ! ด้วยแคปซูลอวกาศ ‘นิวเชพเพิร์ด’ Blue Origin
TNN World
21 กรกฎาคม 2564 ( 09:36 )
156
ท่องเที่ยวอวกาศสำเร็จ! ด้วยแคปซูลอวกาศ ‘นิวเชพเพิร์ด’ Blue Origin

Blue Origin: เจฟฟ์ เบซอส และเพื่อนร่วมทริปอีก 3 คน เดินทางท่องเที่ยวอวกาศประสบความสำเร็จ ด้วยแคปซูลอวกาศ ‘นิวเชพเพิร์ด’ ของบริษัท Blue Origin ที่เบซอส เป็นเจ้าของ

 

 


วันนี้ (20 กรกฎาคม) แคปซูลอวกาศทะยานจากฐานยิงจรวดในรัฐเท็กซัส สู่ความสูง 350,000 ฟุตจากพื้นโลก เพื่อไปสู่สภาวะไร้น้ำหนักนอกโลกนาน 4 นาที แล้วเดินทางกลับมาร่อนลงจอด

 

 


การเดินทางทั้งหมดใช้เวลา 11 นาที รวมถึง 4 นาที ที่เบซอสมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก และเพื่อนร่วมทริปประกอบด้วย มาร์ค เบซอส น้องชายของเขา, วอลลี ฟังค์ นักบินอวกาศหญิง วัย 82 ปี, และ โอลิเวอร์ แดเมน นักศึกษาฟิสิกส์วัย 18 ปีเท่านั้น จะได้เห็นวิวนอกโลกผ่านหน้าต่างบานใหญ่ของแคปซูลเป็นเวลา 3 นาที ก่อนที่แคปซูลจะลดระดับและลงสู่พื้นโลกด้วยร่มชูชีพ ที่บริเวณกลางทะเลทรายในรัฐเทกซัสตามเดิม 

 

 


สำหรับโอลิเวอร์ แดเมน นักศึกษาวิชาฟิสิกส์ วัย 18 ปี จากเนเธอร์แลนด์ เป็นบุตรชายของโจส์ แดเมน ซีอีโอของบริษัทซัมเมอร์เซ็ต แคปิตอล พาร์ทเนอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนในประเทศ ทำให้แดเมน เป็นผู้อายุน้อยที่สุดในเที่ยวบินท่องอวกาศครั้งนี้ หลังจากผู้โดยสารปริศนาที่ชนะการประมูลท่องอวกาศคราวนี้ ด้วยราคาเกือบ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 900 ล้านบาท ได้ขอถอนตัวจากการขึ้นสู่อวกาศพร้อมกับเจฟฟ์ เบซอส

 

 


การเดินทางไปอวกาศของ "นิว เชพเพิร์ด" นี้ มีขึ้นในวันเดียวกับที่มีการปล่อยยานอะพอลโล 11 ไปยังดวงจันทร์เมื่อ 52 ปีก่อน (24 กรกฎาคม 1969) 

 

 


เมื่อ 9 วันก่อน เซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ เจ้าของบริษัท Virgin Galactic ตัดหน้าเบซอส ไปท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์เป็นบริษัทแรก ถือเป็นการเปิดศักราชการท่องเที่ยวอวกาศที่กำลังเป็นตลาดที่หลายบริษัทยักษ์ใหญ่ หวังเข้ามาตีตลาด ทั้ง Virgin Galactic, Blue Origin, และ Space X ของอีลอน มัสก์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง