รีเซต

'พิพัฒน์' เตรียมชงครม. 12 มกราคมนี้ จัดแพกเกจอุ้มท่องเที่ยวในประเทศ

'พิพัฒน์' เตรียมชงครม. 12 มกราคมนี้ จัดแพกเกจอุ้มท่องเที่ยวในประเทศ
มติชน
9 มกราคม 2564 ( 08:43 )
95
'พิพัฒน์' เตรียมชงครม. 12 มกราคมนี้ จัดแพกเกจอุ้มท่องเที่ยวในประเทศ

การระบาดของโควิด-19รอบใหม่ ทำให้ความคาดหวังธุรกิจภาคท่องเที่ยวจากต่างประเทศในช่วงกลางปีนี้ต้องเลื่อนออกไป ขณะที่การท่องเที่ยวในประเทศพลอยสะดุดไปด้วย และยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะพลิกฟื้นกลับมาเมื่อไร เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 8 มกราคม ว่า ได้หารือกับสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) ซึ่งมีข้อเสนอให้รัฐบาลช่วยเหลือ 4 เรื่อง และจะนำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ครม.วันที่ 12 มกราคมนี้

 

นายพิพัฒน์กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอที่ภาคเอกชนต้องการให้ช่วยเหลือ ได้แก่ 1.การร่วมกันจ่ายค่าจ้างให้แรงงานในภาคการท่องเที่ยว ในลักษณะร่วมกันจ่ายระหว่างรัฐบาลและเอกชน หรือโคเพย์ (Co-pay) สัดส่วนฝ่ายละ 50% จำนวนเงินไม่เกิน 7,500 บาทต่อเดือน เพื่อรักษาอัตราการจ้างงานไว้ 2.การขยายเวลาใช้สิทธิจองห้องพักในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งมีการจองเข้ามาในช่วงก่อนปีใหม่ 2564 หรือก่อนเกิดการระบาดรอบใหม่โดยกระทรวงการคลังได้อนุมัติให้ขยายเวลาใช้สิทธิได้ตั้งแต่ 6-12 เดือน โดยจะยังได้รับการสนับสนุนค่าห้องพักจากรัฐบาล 40% เหมือนเดิม รวมถึงปัญหาในส่วนของผู้ใช้สิทธิบางรายต้องการยกเลิกการจองห้องพัก ทางโรงแรมบางส่วนพร้อมคืนเงินจองในอัตรา 60% ให้ แต่ติดในเรื่องค่าธรรมเนียมการโอน ซึ่งกระทรวงรับเป็นผู้เจรจากับเว็บไซต์ตัวแทนจำหน่ายท่องเที่ยวออนไลน์ (โอทีเอ) ว่าจะสามารถคืนค่าธรรมเนียมที่ 2% ให้ได้หรือไม่ 3.ช่วยลดค่าไฟฟ้าในอัตรา 15% ต่อหน่วย ไม่จำกัดปริมาณการใช้ไฟของโรงแรมแต่ละแห่ง และ 4.การเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน)ได้ง่ายขึ้น

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า นอกจากนั้นจะพิจารณาฟื้นข้อสนอเรื่องการจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือ เยียวยา และฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยว โดยจะพยายามหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ ในการจัดตั้งกองทุน เพื่อดูแลผู้ประกอบการในภาคการท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง