รีเซต

ทะเลชุมพรวิกฤต! ‘ปะการังฟอกขาว’ 80% ในพื้นที่กว่า 20 ไร่

ทะเลชุมพรวิกฤต!  ‘ปะการังฟอกขาว’ 80% ในพื้นที่กว่า 20 ไร่
TNN ช่อง16
10 พฤษภาคม 2567 ( 13:26 )
25
ทะเลชุมพรวิกฤต!  ‘ปะการังฟอกขาว’ 80% ในพื้นที่กว่า 20 ไร่

จากกรณีเพจท่องเที่ยวชุมพร ชื่อ “หนีไปเที่ยว” เปิดเผยว่าตนเองพร้อมเพื่อนได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่เกาะกุลา อ.สวี จ.ชุมพร และพบว่าปะการังน้ำตื้นมีลักษณะผิดปกติมีสีขาวเกลื่อนปะการัง เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่อุทยานฯก็ทราบว่า เป็นปรากฏการณ์อากาศแปรเปลี่ยน น้ำทะเลร้อน อีกทั้งช่วงนี้น้ำทะเลลดลงมาก ทำให้ปะการังที่โผล่พ้นน้ำถูกแสงแดดที่ร้อนจัดแผดเผา ซึ่งทำให้ปรากฏการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น เรียกว่า ปะการังฟอกขาว และขณะนี้ ปะการังฟอกขาวได้ขยายวงกว้าง มีลักษณะแบบนี้ทั่วทุกเกาะ


ล่าสุดศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลชุมพร ร่วมกับเจ้าหน้าที่และกลุ่มวิจัยความหลากหลายทางชีวภาพทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดเผยข้อมูลว่า ประการังฟอกขาว หลังพบว่ามีถึง 80 เปอร์เซ็นต์ในพื้นที่ 20 ไร่ ระดับความลึก 8 - 9 เมตร ซึ่งอุณหภูมิของน้ำทะเล พบมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ในช่วง 32 องศาเซลเซียส



ทั้งนี้ปะการังมีลักษณะสีซีดจาง และฟอกขาวบางส่วนประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ มีเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ ที่ฟอกขาวทั้งโคโลนี ของบริเวณพื้นที่เกาะง่ามน้อย โดยในการดำเนินการประเมินในกลุ่มของปะการังที่พบที่มีการแสดงอาการ ได้แก่ ปะการังเขากวาง (Acropora spp.) ปะการังดอกเห็ด (Fungia spp.) ปะการังโขด (Porites spp.) ปะการังดอกกะหล่ำ (Pocillopora spp.)


เจ้าหน้าที่ต้องเร่งดำเนินการปฏิบัติงานการทดลองใช้อุปกรณ์สแลนลดแสง ‘Shading; บริเวณหมู่เกาะชุมพร (เกาะง่ามน้อย) โดยการดำเนินการดังกล่าว ได้ดำเนินการมาแล้ว เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2562 ยศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 1 จังหวัดชุมพร ยังคงต้องมีการดำเนินการติดตามอย่างต่อเนื่องต่อไป


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดชุมพร 

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดชุมพร   

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง