รีเซต

มูลค่าบ.แอปเปิ้ลพุ่ง จ่อทะลุ3ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

มูลค่าบ.แอปเปิ้ลพุ่ง จ่อทะลุ3ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ข่าวสด
14 ธันวาคม 2564 ( 15:27 )
68
มูลค่าบ.แอปเปิ้ลพุ่ง จ่อทะลุ3ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

มูลค่าบ.แอปเปิ้ลพุ่ง - วันที่ 14 ธ.ค. รอยเตอร์รายงานว่า แอปเปิ้ล ผู้พัฒนาไอโฟนจากสหรัฐอเมริกา มีมูลค่าในตลาดหุ้นใกล้ทะลุ 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 100 ล้านล้านบาท สร้างความตื่นตะลึงหลังแอปเปิ้ลกลายเป็นเอกชนที่มีมูลค่าบริษัทสูงที่สุดในโลก

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังมูลค่าหุ้นของแอปเปิ้ลปรับตัวขึ้นไปจนเข้าใกล้ 182.86 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6,113.01 บาท ซึ่งจะทำให้มูลค่ารวมของแอปเปิ้ลทะลุ 100 ล้านล้านบาท แต่ล่าสุดปรับตัวลดลงร้อยละ 2 เหลือ 175.74 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 5,878.50 บาท

 

รายงานระบุว่า การปรับตัวขึ้นถึงร้อยละ 11 ของราคาหุ้นแอปเปิ้ลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นผลพวงมาจากกำไรของบริษัทที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 30 ตลอดปี 2564 ทำให้นักลงทุนมั่นใจว่าผู้บริโภคจะยังคงยอมจ่ายเงินซื้อสินค้า เช่น ไอโฟน แม็กบุ๊ก และบริการของแอปเปิ้ล เช่น แอปเปิ้ล ทีวี และแอปเปิ้ล มิวสิก ต่อไปแม้จะมีราคาสูงก็ตาม

 

การเพิ่มขึ้นของมูลค่าบริษัทแอปเปิ้ลจาก 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มาเป็นเข้าใกล้ 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ยังใช้เวลาเพียง 16 เดือน โดยนำหน้าคู่แข่งที่เป็นยักษ์ใหญ่ไอทีอื่นๆ อาทิ อัลฟ่าเบ็ต (บ.แม่ของกูเกิ้ล) และแอมะซอน ที่ต่างได้ประโยชน์จากการที่ผู้คนทั่วโลกต้องเว้นระยะห่างทางสังคมอยู่ภายในบ้านระหว่างการระบาดของโรคโควิด-19 ตลอดเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา

 

นอกจากนี้ ยังเติบโตเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อช่วงที่มีมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปเป็น 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ใช้เวลานานราว 2 ปี

 

นายไบรอัน แฟรงก์ ผู้จัดการพอร์ตหุ้นจากบริษัทแฟรงก์ คาปิตอล กล่าวว่า แอปเปิ้ลกลายเป็นเอกชนที่มีมูลค่ามหาศาลในตลาด สะท้อนถึงศักยภาพทางเทคโนโลยีจากสหรัฐฯ ที่มีต่อโลก และความมั่นใจของนักลงทุน ว่าการลงทุนกับแอปเปิ้ลนั้นมีความปลอดภัยสูง

 

ด้านนายแดเนียล มอร์แกน ผู้จัดการพอร์ตหุ้นจากบริษัทไซโนวัส ทรัสต์ คอมปานี มองว่า นักลงทุนกำลังหันความสนใจไปที่ธุรกิจใหม่ของแอปเปิ้ลอย่าง แอปเปิ้ล คาร์ และภาคบริการอย่างแอพพลิเคชั่นต่างๆ และแอปเปิ้ล ทีวี ซึ่งยังคิดเป็นสัดส่วนรายได้น้อย เทียบไม่ได้กับยอดจำหน่ายไอโฟนที่เป็นคิดเป็นสัดส่วนรายได้ของแอปเปิ้ลถึงร้อยละ 65

 

หากแอปเปิ้ลสามารถมีมูลค่าทะลุ 100 ล้านล้านบาทได้ ก็จะส่งผลให้นายทิม คุก ซีอีโอคนปัจจุบันของบริษัทที่รับช่วงต่อจากนายสตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้งที่เสียชีวิตไปเมื่อปี 2554 ได้รับชื่นชมมากขึ้นไปอีก เพราะตั้งแต่ทิม คุกเป็นซีอีโอมานั้นสามารถทำให้มูลค่าหุ้นเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 1,400

 

ทั้งนี้ หากสามารถทำได้สำเร็จ แอปเปิ้ลจะเป็นบริษัทเดียวที่มีมูลค่ากว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามมาด้วยไมโครซอฟท์ที่ล่าสุดอยู่ราว 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่อัลฟ่าเบ็ต แอมะซอน และเทสล่า นั้นมีมูลค่าอยู่ในช่วง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง