รีเซต

คิม จองอึน กริ้วเจ้าหน้าที่ "ประมาทเลินเล่อ" พาชาติเผชิญเหตุร้าย คาดโยงโควิด-19

คิม จองอึน กริ้วเจ้าหน้าที่ "ประมาทเลินเล่อ" พาชาติเผชิญเหตุร้าย คาดโยงโควิด-19
ข่าวสด
30 มิถุนายน 2564 ( 15:00 )
65
คิม จองอึน กริ้วเจ้าหน้าที่ "ประมาทเลินเล่อ" พาชาติเผชิญเหตุร้าย คาดโยงโควิด-19

 

คิม จองอึน - วันที่ 30 มิ.ย. บีบีซี รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ตำหนิบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้วยความโกรธเคือง ถึงความพลาดพลั้งที่ทำให้เกาหลีเหนือตกอยู่ภายใต้สถานการณ์ร้ายแรงที่น่าจะเกี่ยวข้องโควิด-19 นับเป็นสัญญาณหายากยิ่งที่น่าจะสะท้อนถึงการระบาดรุนแรงในเกาหลีเหนือ ซึ่งก่อนหน้านี้ยืนกรานว่าไม่มีผู้ป่วยโควิด แต่สร้างความเคลือบแคลงต่อผู้เชี่ยวชาญ

 

เคซีเอ็นเอ สื่อทางการเกาหลีเหนือ รายงานข้อสังเกตว่า นายคิมกล่าวหาเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่าประมาทเลินเล่อในการประชุมที่จัดขึ้นพิเศษของเหล่าผู้นำพรรคคนงานเกาหลี เป็นต้นเหตุร้ายแรงที่มีความเสี่ยงอย่างมากต่อประชาชนและความปลอดภัยของชาติ

 

 

รายงานยังเสริมว่า สมาชิกหลายคนของพรรคถูกเรียกตัว รวมถึงสมาชิกคนหนึ่งจากคณะกรรมการถาวรทรงอำนาจของพรรค ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 5 คน รวมถึงนายคิมเอง แต่ไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติมใดๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หรือระบุว่าเจ้าหน้าที่กลุ่มดังกล่าวเป็นใครบ้าง

 

ด้านนายอัน ชัน-อิล นักวิจัยและผู้แปรพักตร์เกาหลีเหนือ บอกสำนักข่าวเอเอฟพีว่า รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือมีแนวโน้มที่จะยืนยันว่ามีผู้ป่วยโควิด และยังเป็นสัญญาณว่า รัฐบาลเกาหลีน่าจะต้องการความช่วยเหลือจากนานาชาติ

 

 

"มิฉะนั้น จะไม่ทำเช่นนี้ขณะ เนื่องจากเป็นการหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะยอมรับอย่างความล้มเหลวของรัฐบาลเกาหลีเหนือในการพยายามต่อต้านการระบาดของโควิด"

 

ส่วนดร.ลีฟ-เอริค อีสลีย์ รองศาสตราจารย์วิเทศศึกษา ที่มหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา ในกรุงโซล กล่าวว่า รายงานดังกล่าวบ่งชี้ถึงภาวะสาธารณสุขแย่ลงในเกาหลีเหนือ และว่า นายคิมมีแนวโน้มที่จะหาแพะรับบาปสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กวาดล้างเจ้าหน้าที่ไม่ซื่อสัตย์ และโทษความล้มเหลวทางอุดมการณ์ของพวกเขา

 

 

"อาจทำให้รัฐบาลเกาหลีเหนือมีเหตุผลเรียกร้องให้พลเมืองตั้งหลักมากขึ้น แต่อาจเป็นการเตรียมความพร้อมทางการเมืองสำหรับการยอมรับวัคซีนจากต่างประเทศด้วย"

 

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือปิดพรมแดนเพื่อสกัดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แต่เมื่อรวมกับมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติก่อนหน้านี้ นำไปสู่ภาวะการขาดแคลนอาหารและเศรษฐกิจถดถอย

 

 

ก่อนหน้านี้ นายคิมยอมรับว่า มีสถานการณ์อาหารตึงเครียด และแจ้งให้ประชาชนเตรียมตัวรับมือกับผลลัพธ์เลวร้ายขั้นสุดเท่าที่เคยมีมา เทียบกับภาวะความอดอยากของประเทศในช่วงทศวรรษที่ 1990 และสัปดาห์เดียวกันนี้ โทรทัศน์ทางการเกาหลีเหนือออกอากาศความคิดเห็นของประชาชนคนหนึ่งไม่ค่อยเกิดขึ้นนักว่า ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือผอมแห้ง หลังดูเหมือนจะลดน้ำหนักลงไปบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง