รีเซต

นักวิทย์ออสซี่ออกค้นหา 'น้ำแข็งโบราณล้านปี' ในแอนตาร์กติกา

นักวิทย์ออสซี่ออกค้นหา 'น้ำแข็งโบราณล้านปี' ในแอนตาร์กติกา
Xinhua
31 ธันวาคม 2565 ( 22:02 )
38
นักวิทย์ออสซี่ออกค้นหา 'น้ำแข็งโบราณล้านปี' ในแอนตาร์กติกา

แคนเบอร์รา, 31 ธ.ค. (ซินหัว) -- คณะนักวิจัยแอนตาร์กติกของออสเตรเลียได้ออกเดินทางปฏิบัติภารกิจค้นหาน้ำแข็งอายุนับล้านปี เพื่อพยายามทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้ดียิ่งขึ้น

 

ขบวนรถแทรกเตอร์ 5 คัน วิ่งออกจากสถานีวิจัยเคซีย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสามสถานีถาวรของแผนกแอนตาร์กติกออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. เพื่อการเดินทางไกล 1,200 กิโลเมตร มุ่งหน้าสู่ลิตเติล โดม ซี (Little Dome C) ที่หนาวเย็นของทวีปแอนตาร์กติกา โดยคณะนักสำรวจ 10 คน มีเป้าหมายเดินทางตามแผนให้ได้มากที่สุดในช่วงฤดูร้อนของทวีปแอนตาร์กติกาในปัจจุบัน

 

หากขบวนรถดังกล่าว ซึ่งแล่นด้วยความเร็วสูงสุด 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถไปถึงลิตเติล โดม ซี ณ ความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 3,230 เมตร ก็จะจัดตั้งค่ายพักแรมสำหรับการขุดเจาะภายในเวลา 12 เดือน

 

คณะนักวิทยาศาสตร์จะขุดเจาะน้ำแข็งลึก 2.8 กิโลเมตร เพื่อนำเอาน้ำแข็งที่มีอายุมากถึง 1 ล้านปี โดยนำฟองอากาศและสารเคมีโบราณที่กักเก็บไว้มาใช้ปรับปรุงความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสร้างแบบจำลองสถานการณ์ในอนาคต

 

ทันยา พลิเบอร์เสก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมและน้ำ กล่าวว่าภารกิจนี้เป็นโครงการสำรวจขั้วโลกที่ต้องใช้ความพยายามมากที่สุดในรอบ 20 ปีของออสเตรเลีย โดยความพยายามของคณะนักวิจัยและการเดินทางของพวกเขาจะช่วยให้ออสเตรเลียขุดเจาะและนำแกนน้ำแข็งกลับมาดำเนินการวิจัย ซึ่งหากสำเร็จก็จะถือเป็นแกนน้ำแข็งที่เก่าแก่มากที่สุดเท่าที่เคยเก็บมาได้

 

คณะนักวิจัยฯ ประกอบด้วยหัวหน้าภาคสนาม นักธารน้ำแข็ง แพทย์ ช่างกล และวิศวกร โดยพวกเขาเดินทางได้ไกล 37 กิโลเมตร เมื่อนับถึงวันที่ 25 ธ.ค. ก่อนจะพักผ่อนและรับประทานอาหารเย็นวันคริสต์มาส ซึ่งประกอบด้วยไก่งวงอบและพุดดิงที่ปรุงในครัวการสำรวจเคลื่อนที่

 

รายงานความคืบหน้าระบุว่าขบวนรถแทรกเตอร์ฯ เดินทางไกลมากกว่า 400 กิโลเมตร เมื่อนับถึงวันพฤหัสบดี (29 ธ.ค.) และเหลือระยะทางอีกกว่า 700 กิโลเมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง