รีเซต

เลือกตั้ง 2566 กกต.เปิด "สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ" คิดอย่างไรดูที่นี่!

เลือกตั้ง 2566 กกต.เปิด "สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ" คิดอย่างไรดูที่นี่!
TNN ช่อง16
16 พฤษภาคม 2566 ( 13:52 )
74
เลือกตั้ง 2566 กกต.เปิด "สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ" คิดอย่างไรดูที่นี่!

เลือกตั้ง 2566 กกต. เปิด "สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับ" คิดอย่างไรถึงจะได้ผลลัพธ์


สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์การคำนวณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายซื่อ โดยมีรายละเอียด ดังนี้


1. ให้รวมผลคะแนนทั้งหมดที่ทุกพรรคการเมืองได้รับจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อทั้งประเทศ


2. นำคะแนนรวมจากข้อ 1. หารด้วย 100 ผลลัพธ์ที่ได้ให้ถือเป็นคะแนนเฉลี่ยต่อ สมาซิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ 1 คน ผลคะแนนที่ทุกพรรคการเมืองได้รับจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายซื่อ = คะแนนเฉลี่ยต่อ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ 1 คน



 



3. ให้นำคะแนนรวมจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับหารด้วย คะแนนเฉลี่ยตามข้อ 2. ผลลัพธ์ที่ได้เฉพาะส่วนที่เป็นจำนวนเต็มคือจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชี รายชื่อที่พรรคการเมืองนั้นได้รับ



 



4. ในกรณีที่จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองได้รับรวมกัน ทุกพรรคการเมืองมีจำนวนไม่ครบ 100 คน ให้พรรคการเมืองที่มีผลลัพธ์ที่เป็นเศษโดยไม่มีจำนวนเต็ม และ พรรคการเมืองที่มีเศษหลังจากการคำนวณตามข้อ 3. พรรคใดเป็นหรือมีเศษจำนวนมากที่สุด ให้ได้รับจำนวน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายซื่ออีก 1 คนเรียงตามลำดับ จนกว่าจะมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทน ราษฎรแบบบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองทั้งหมดได้รับรวมกันครบจำนวน 100 คน

ในกรณีที่จำนวน ส .ส. แบบบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองได้รับรวมกันมีจำนวนไม่ครบ 100 คน ให้พรรคการเมืองที่มีเศษจำนวนมากที่สุด ได้รับจำนวน ส ส. แบบบัญชีรายชื่ออีก 1 คนเรียงตามลำดับ จนกว่าจะมีจำนวน ส ส. แบบบัญชีรายชื่อที่พรรค การเมืองทั้งหมคได้รับรวมกันครบจำนวน 100 คน

5. ในการดำเนินการตามข้อ 4. ถ้าในลำดับใดมีเศษเท่ากันและจะทำให้จำนวน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อเกินจำนวน 100 คน ให้ตัวแทนของพรรคการเมืองที่มีเศษเท่ากันจับสลาก ตามวันและเวลาที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด เพื่อให้ได้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีครบจำนวน และให้ถือว่าผู้สมัครตามบัญชีรายชื่อผู้สมัครของพรรคการเมืองตามจำนวนที่พรรคการเมือง นั้นได้รับตามผลการคำนวณ ได้รับเลือกตั้งเรียงตามลำดับหมายเลขในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้นจนครบจำนวน


แต่ต้องไม่เกินจำนวนผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อเท่าที่มีอยู่ในแต่ละบัญชี รายชื่อผู้สมัครที่พรรคการเมืองนั้นได้ส่งสมัคร จำนวนที่ยังขาดอยู่ให้เป็นไปตามมาตรา 83 วรรค 4 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2564

ทั้งนี้ เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งคำนวณสัดส่วนจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองแล้ว และมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งนั้นเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลการเลือกตั้งว่า ผู้สมัครผู้ใดเป็นผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อให้แล้วเสร็จโดยเร็ว แต่ต้องไม่ช้ากว่า 60 วันนับแต่วันเลือกตั้ง

 





แฟ้มภาพ TNN Online / รัฐบาล

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก TNN: https://www.tnnthailand.com/home

ข่าวที่เกี่ยวข้อง