รีเซต

จับตา! กพฐ.มอบอำนาจให้ผู้อำนวยการโรงเรียนตัดสินใจ สอบ-ไม่สอบ ปลายภาค

จับตา! กพฐ.มอบอำนาจให้ผู้อำนวยการโรงเรียนตัดสินใจ สอบ-ไม่สอบ ปลายภาค
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2564 ( 13:37 )
41
จับตา! กพฐ.มอบอำนาจให้ผู้อำนวยการโรงเรียนตัดสินใจ สอบ-ไม่สอบ ปลายภาค

ข่าววันนี้ (14 ส.ค.64) นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ปฏิบัติหน้าที่ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ กพฐ.เห็นควรให้อิสระกับโรงเรียน ในการนับเวลาเรียน จัดการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผลนักเรียน โดยเฉพาะการสอบปลายภาคของภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โดยให้ผู้อำนวยการโรงเรียนตัดสินใจ ว่า จะจัดสอบหรือไม่ ให้พิจารณาดูความพร้อมของนักเรียนเป็นหลัก หากไม่สอบปลายภาคของภาคเรียนที่ 1 ก็อาจจะปรับวิธีการวัดและประเมินผล ในภาคเรียนที่ 2 ครั้งเดียวได้ 

 

สถานการณ์แบบนี้ ต้องปรับให้โรงเรียนมีความยืดหยุ่นมากที่สุดในการวัดและประเมินผลนักเรียน ภายใต้ตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ โดยตัวชี้วัดนั้น ต้องปรับให้ทันกับสถานการณ์ด้วย 

 

นายเอกชัย เสนอด้วยว่า ขณะนี้ สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ควรยกเลิกประเมินความสามารถด้านภาษาไทยและความสามารถด้านคณิตศาสตร์ (NT) และการประเมินความสามารถด้านการอ่านออกเสียงและอ่านรู้เรื่อง ปีการศึกษา 2564 ออกไปก่อน เพื่อสร้างความยืดหยุ่นให้โรงเรียน วัดและประเมินผลนักเรียน 

 

สพฐ.ควรนำปัญหาการเรียนออนไลน์ในช่วงที่ผ่านมา มาปรับใช้ให้เข้ากับการเรียนการสอนในแต่ละพื้นที่ เช่น นักเรียนในเมือง นักเรียนในชนบท โดยอาจจะไม่เน้นเนื้อหาความรู้ แต่เน้นทักษะที่นักเรียนจำเป็นต้องใช้ 

 

นอกจากนี้ ยังเสนอให้ สพฐ.ลดภาระงานครู เนื่องจากการเรียนออนไลน์เพิ่มภาระให้ครูอย่างมาก เพราะครูต้องมานั่งเก็บข้อมูลการเข้าเรียน การขาดเรียน ของนักเรียน 

 

ส่วนโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ที่ชัดเจนแล้วว่า ไม่มีการจัดสอบปลายภาคเรียนที่ 1 คือ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย โดยออกประกาศเมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา รายละเอียดในประกาศ ระบุว่า จากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ได้สร้างความตึงเครียดให้กับนักเรียน ผู้ปกครอง ตลอดจนครูผู้สอน หากยังจัดให้มีการสอบปลายภาค จะยิ่งสร้างความเครียดให้กับทุกภาคส่วนมากยิ่งขึ้น 

 

ซึ่งที่ผ่านมาโรงเรียนมีนโยบายที่ชัดเจน ในเรื่องการคะแนนการวัดและประเมินผล ที่ต้องมีความหลากหลายระหว่างการเรียนการสอน เช่น การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน แบบฝึกหัดและการทดสอบย่อยระหว่างเรียน ทำให้มั่นใจว่านักเรียนได้รับความรู้ที่เพียงพอแล้ว จึงประกาศยกเลิกการสอบปลายภาคเรียนที่ 1 ทุกระดับชั้น และกำหนดให้วันศุกร์ที่ 17 กันยายน 2564 เป็นวันเรียนวันสุดท้ายของภาคเรียนที่นี้ ส่วนการเปิดภาคเรียนที่ 2 จะเปิดในวันที่ 26 ตุลาคม 2564  

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง