รีเซต

หมอทวีศิลป์ แจงชัด ซีลแรงงานเฉพาะโครงการใหญ่ ส่วนงานเล็ก ให้บอร์ดโรคติดต่อจังหวัด ประเมิน

หมอทวีศิลป์ แจงชัด ซีลแรงงานเฉพาะโครงการใหญ่ ส่วนงานเล็ก ให้บอร์ดโรคติดต่อจังหวัด ประเมิน
มติชน
29 มิถุนายน 2564 ( 15:45 )
64
หมอทวีศิลป์ แจงชัด ซีลแรงงานเฉพาะโครงการใหญ่ ส่วนงานเล็ก ให้บอร์ดโรคติดต่อจังหวัด ประเมิน

 

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวชี้แจงถึงความชัดเจนประเด็นที่สอบถามกันมากถึงการซ่อมแซมบ้าน ที่พักอาศัย ห้างสรรพสินค้า จะสามารถนำแรงงานไม่เกิน 20 คนเข้าไปดำเนินการได้หรือไม่

 

 

 

“คำตอบที่ถูกต้อง คือได้ เจตนาข้อกำหนดที่ 2 ที่ออกมาในฉบับที่ 25 ต้องแปลเจตนาว่าเป็นการควบคุมแรงงานที่เป็นกลุ่มก้อนใหญ่ๆ คณะที่ปรึกษาของศบค.ได้ให้ความห่วงใยกลุ่มแรงงานที่เคลื่อนย้ายกันเป็นกลุ่มใหญ่ และเคลื่อนย้ายกันไปมา ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ ปริมณฑล โดยเฉพาะกรุงเทพฯ มี 575 แห่ง มีคนงานอยู่หลาย 10,000 คน เป็นเรื่องที่จะให้ความสำคัญ เพ่งเล็งก่อน ส่วนรายย่อย เพื่อไม่ได้รบกวนการดำเนินชีวิตของพี่น้องประชาชนที่จะซ่อมแซมบ้าน สายไฟ ท่อน้ำแตก หรือแม้กระทั่งสร้างบ้านที่มีคนงานไม่เกิน 20 คน ก็ทำได้”

 

 

 

ทั้งนี้วันนี้มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ถามมาในที่ประชุมว่าบ้านหลังใหญ่มีคนงานกว่า 200 คน จะอนุญาตหรือไม่ ทางเลขาฯ ศบค.บอกว่า ข้อกำหนดเหล่านี้ ที่ออกมาในภาพกว้างๆ เจตนาคือดูภาพใหญ่ๆ แต่ถ้ามีข้อสงสัยข้อย่อยๆ เป็นลักษณะที่เกิดขึ้นตามจังหวัดต่างๆ ขอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด นำเข้าที่ประชุมและประเมินความเสี่ยงเองว่ามีความเสี่ยงต่อการติดโรคโควิดหรือไม่ ถ้ามีขอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเป็นผู้ตัดสินใจในการที่จะดำเนินการหรือไม่ดำเนินการ

 

 

 

“ถ้าเขามีมาตรการชัดเจน ทำ Bubble and Seal ปิดมิดชิด มีที่พักอยู่ในนั้น เมื่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้เข้าไปตรวจสอบแล้ว มั่นใจของระบบการดูแล ไม่มีการเคลื่อนย้ายแรงงาน ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่จะพิจารณา เราพยายามจะออกข้อกำหนด แต่ไม่มีข้อกำหนดข้อไหนที่จะออกมาครอบคลุมทุกโจทย์ได้ ต้องกราบขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น แต่เจตนาของกฎหมายนี้พยายามดูแลกลุ่มก้อนใหญ่ๆ”

 

 

 

นพ.ทวีศิลป์กล่าวอีกว่า แต่มีอีกบางคำถามจากผู้มีความรู้เกี่ยวกับวิศวกร ในการสร้างอาคารขนาดใหญ่ ลงใต้ดิน แล้วเรื่องวิศวกรรมเชิงความปลอดภัยในโครงสร้าง ถ้าถอนกำลังออกไป ไม่มีการดูแลพื้นที่ตรงนั้น อาจจะมีความสุ่มเสี่ยงต่อการยุบตัว ต่อโครงสร้างรอบๆ หรืออาคารข้างๆนั้น ทางผอ.ศบค.ได้สั่งการให้คณะกรรมการชุดย่อย มีการประชุมปรึกษาหารือกัน เพื่อที่จะหาข้อสรุป ข้อยกเว้น หรือข้อที่จะต้องผ่อนคลายอะไรบางอย่าง เพื่อให้การดำเนินการต่างๆ ดำเนินการต่อไปได้ โดยมีมาตรการความปลอดภัยและมาตรการของการควบคุมโรคเดินหน้าไปด้วยกัน

 

 

 

“เป็นเรื่องใหม่ๆ ที่พวกเราต้องเรียนรู้กันด้วย ผมเองอยู่ตรงนี้ ก็ขออภัย เพราะศาสตร์ต่างๆเหล่านี้มีหลายศาสตร์เหลือเกิน ไวรัสตัวนี้ ทำให้ผมเองต้องเรียนรู้ ทั้งเชิงกฎหมาย ทั้งศาสตร์การแพทย์ที่นอกเหนือความเป็นจิตแพทย์ของตัวเองด้วย ต้องมาเรียนรู้ ยังมีเรื่องของวิศวกรรมศาสตร์ และอื่นๆ อีก ทำให้ทุกวันต้องมีการเรียนรู้ ผมเองต้องขอรับฟังทุกๆส่วน เพื่อมาเรียนรู้ร่วมกัน และผ่านความยากลำบากนี้ไปด้วยกัน” นพ.ทวีศิลป์กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง