รีเซต

เมียนมาลุกฮือประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหาร รำลึกเหตุปราบผู้เรียกร้องปชต.ปี1988

เมียนมาลุกฮือประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหาร รำลึกเหตุปราบผู้เรียกร้องปชต.ปี1988
มติชน
8 สิงหาคม 2564 ( 16:55 )
32
เมียนมาลุกฮือประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหาร รำลึกเหตุปราบผู้เรียกร้องปชต.ปี1988

 

กลุ่มผู้ประท้วงในเมียนมาลุกขึ้นมาแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐบาลทหารในวันที่ 8 สิงหาคม ทั่วประเทศเมียนมา เพื่อรำลึกถึงวันที่ทหารเมียนมาปราบปรามนักศึกษาที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยในวันที่ 8 สิงหาคม ค.ศ.1988

 

 

รายงานข่าวระบุว่ามีการประท้วงเกิดขึ้นอย่างน้อย 6 จุดที่ถูกเผยแพร่บนเฟซบุ๊กของกลุ่มต่อต้านกองทัพจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อ 6 เดือนก่อน และควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี รวมถึงแกนนำหลักของพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เอาไว้

 

 

กลุ่มผู้ประท้วงใช้การอ้างอิงว่า “8-8-88” ซึ่งก็คือการลุกขึ้นมาเรียกร้องประชาธิปไตยของกลุ่มนักศึกษาในครั้งนั้น ที่จบลงด้วยการใช้กำลังปราบปราม ซึ่งมีการระบุว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวมากถึง 3,000 คน

 

 

ในวิดีโอที่เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก กลุ่มผู้ประท้วงในมัณฑะเลย์ตะโกนว่า “หนี้เก่าจากปี 88 เราจะเอาคืนทั้งหมดในปี 21” ขณะที่ผู้ประท้วงในเมืองมะไยง์ถือป้ายระบุว่า ร่วมต่อสู้ไปด้วยกันเพื่อภารกิจปลดปล่อยประชาชนที่ยังไม่แล้วเสร็จ 8.8.88

 

 

ด้านพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่เพิ่งประกาศตนเป็นนายกรัฐมนตรีเมียนมา ได้ออกแถลงการณ์แสดงความบินดีกับการก่อตั้งอาเซียนครบ 54 ปี แต่ในแถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้มีการะบุถึงการแต่งตั้งผู้แทนพิเศษของประธานอาเซียนเรื่องเมียนมา ที่จะเข้ามารับหน้าที่ในการช่วยเหลือเมียนมาให้ผ่านวิกฤตในประเทศที่กำลังเกิดขึ้นหลังการยึดอำนาจของกองทัพแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง