รีเซต

‘สาธิต’ รมช.สาธารณสุข ประกาศกักตัว แจ้งไทม์ไลน์ หลังพบทีมงานติดโควิด

‘สาธิต’ รมช.สาธารณสุข ประกาศกักตัว แจ้งไทม์ไลน์ หลังพบทีมงานติดโควิด
ข่าวสด
9 เมษายน 2564 ( 14:25 )
86
‘สาธิต’ รมช.สาธารณสุข ประกาศกักตัว แจ้งไทม์ไลน์ หลังพบทีมงานติดโควิด

 

 

ข่าววันนี้ 9 เม.ย.64 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข โพสต์เพจ “หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ” ระบุว่าตนเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เนื่องจากทีมงานทีมโควิด จึงขอกักตัวพร้อมแสดงไทม์ไลน์ ดังนี้

 

“ผมเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (High risk) ไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อ” จึงขอปฏิบัติตัวเป็นแนวทางให้กับกลุ่มเสี่ยงสูงตามมาตรการ กรมควบคุมโรค

 

 

ผมได้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว และมีภูมิคุ้มกันขึ้นแล้ว (อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นภูมิคุ้มกันแบบ Neutralising Antibody หรือไม่ ต้องมีการส่งตรวจเพิ่มเติมครับ)

 

 

 

 

ดังนั้น ผมและผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในวันดังกล่าวจึงขอกักตัวเองตามระยะเวลาที่แพทย์แนะนำ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด และจะตรวจซ้ำอีกครั้งหนึ่งเพื่อยืนยันผลการไม่เจอสารพันธุกรรมของไวรัส COVID-19

 

 

ผมเริ่ม กักตัวเอง และงดภารกิจงานต่างๆ ที่ร่วมกับผู้อื่น เพื่อสังเกตอาการอีก 5 วัน แล้วรอการตรวจหาสารพันธุกรรม (ตรวจโควิด-19) อีกครั้ง ถ้าผลเป็นลบ ก็จะถือว่าไม่มีเชื้อจากการสัมผัสเสี่ยง และจะดำเนินการตามมาตรการของกรมควบคุมโรค ต่อไป

 

 

หลังจากผมทราบเรื่องว่ามีผู้ร่วมรับประทานอาหารกับผมในวันที่ 5 เม.ย.64 ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ท่าน ผมได้ดำเนินการดังต่อไปนี้

 

 

 

 

1.ผมได้แจ้งให้ทุกคนที่ได้เจอผมตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.64 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งยังเป็นผู้เสี่ยงต่ำไม่ต้องตกใจ ไม่ต้องกักตัว ให้สังเกตอาการของตัวเอง หลีกเลี่ยงที่ชุมชน เว้นระยะห่าง และใส่หน้ากากอยู่ตลอดเวลา


2.ผมได้แจ้งให้ทุกคนในวันดังกล่าว “เข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันที”


3.ผมได้แจ้งให้ทุกคนในวันดังกล่าว “เขียน Timeline ของแต่ละคน” ชี้แจงกับผมและเจ้าหน้าที่ โดยไม่มีข้อยกเว้น!!
ปัจจุบัน ถึงแม้ผลการตรวจหาสารพันธุกรรมของผมจะเป็นลบ แต่ผมถือว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงโดยอยู่ใกล้กับผู้ป่วยติดเชื้อ และต้องปฏิบัติตนตามหลักเกณฑ์อย่างเคร่งครัด

 

 

 

ผมได้แนบ Timeline ทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ได้พบกับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด มาในโพสต์นี้ อย่างละเอียด
หากใครที่สัมผัสกับผมในช่วงเวลาดังกล่าวขอให้สังเกตอาการตัวเอง หลีกเลี่ยงที่ชุมชน และใส่หน้ากากตลอดเวลาครับ
เราช่วยกันเองได้ ช่วยหมอและบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ด้วย ครับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง