รีเซต

ดีไซน์ดี ! ร้านอาหาร "Under" ในนอร์เวย์ สัมผัสประสบการณ์ใต้ทะเลของจริง

ดีไซน์ดี ! ร้านอาหาร "Under" ในนอร์เวย์ สัมผัสประสบการณ์ใต้ทะเลของจริง
TNN ช่อง16
17 มิถุนายน 2565 ( 01:30 )
208
ดีไซน์ดี ! ร้านอาหาร "Under" ในนอร์เวย์ สัมผัสประสบการณ์ใต้ทะเลของจริง

Under ร้านอาหารใต้น้ำบริเวณชายฝั่งลินเดสเนส (Lindesnes) ทางตอนใต้ของประเทศนอร์เวย์ กลายสภาพเป็นแหล่งปะการังแห่งใหม่ โดยเป็นความตั้งใจของผู้ที่ออกแบบให้พื้นผิวภายนอก ใช้วัสดุเป็นคอนกรีตที่หยาบกร้าน เอื้อให้สาหร่ายและหอยทะเลเข้ามาเกาะ ทำให้นอกจากจะเป็นร้านอาหารที่นอกจากจะดีไซน์แปลกตา ยังออกแบบมาเพื่อเอื้อต่อการอยู่อาศัยของระบบนิเวศในท้องถิ่นอีกด้วย


ภาพจาก Yankodesign

 

โครงสร้างของร้านอาหารนี้ออกแบบโดยบริษัท Snøhetta  มีความยาวประมาณ 34 เมตร โดยทางเข้าและส่วนหนึ่งของอาคารที่โผล่พ้นน้ำ ส่วนอีกครึ่งจมอยู่ใต้น้ำ โดยภายในตกแต่งสวยงามเป็นร้านอาหารสุดหรูที่ให้บรรยากาศแปลกใหม่ รองรับได้สูงสุดถึง 40 ที่นั่ง รวมพื้นที่ใช้สอยกว้างประมาณ 495 ตารางเมตร ทำให้ได้ชื่อว่าเป็นร้านอาหารใต้น้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

ภาพจาก Yankodesign

 

โดยเบื้องหลังของร้านอาหารสุดแปลกนี้ มาจากแนวคิดของสองพี่น้องนักธุรกิจ Stig และ Gaute Ubostad โดยเริ่มดำเนินการสร้างตั้งแต่ปี 2016 และเปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2019 ลงทุนสร้างอยู่ที่ประมาณ 70 ล้านโครนนอร์เวย์ หรือประมาณ 240,000,000 บาท

จุดเด่นของร้านอาหารแห่งนี้คือโซนที่นั่ง ที่จะมองออกไปนอกท้องทะเลได้ รวมถึงการที่อยู่ใต้ผืนน้ำ ทำให้แสงธรรมชาติที่ลอดเข้ามา ให้บรรยากาศอมฟ้าเขียว แขกที่มารับประทานอาหารจะได้ลิ้มรสอาหารรสชาติเยี่ยม ไปพร้อมกับดื่มด่ำบรรยากาศใต้ผืนน้ำ ชมฝูงปลาน้อยใหญ่
 

ภาพจาก Yankodesign

 

สถาปัตยกรรมของร้านอาหาร Under นอกจากจะให้ความสวยงามแล้ว ผู้สร้างยังตั้งใจทำให้ที่นี่ เป็นแหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศใต้ท้องทะเลแถบมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ซึ่งตรงร้านอาหาร เป็นพื้นที่ที่น้ำกร่อยจากทิศตะวันออกจะมาบรรจบกับน้ำเค็มจากมหาสมุทรแอตแลนติก ทำให้มีความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศค่อนข้างมาก ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่น่าสนใจในแง่ของการออกแบบและการเอื้อต่อการอยู่อาศัย ของสิ่งแวดล้อมในธรรมชาติอีกด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก

designboom

yankodesign

snohetta

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง