รีเซต

เลือกตั้ง 2566 ไทม์ไลน์หลังเลือกตั้ง คาดได้นายกรัฐมนตรี ต้นเดือน ส.ค.นี้

เลือกตั้ง 2566 ไทม์ไลน์หลังเลือกตั้ง คาดได้นายกรัฐมนตรี ต้นเดือน ส.ค.นี้
TNN ช่อง16
24 พฤษภาคม 2566 ( 07:33 )
108
เลือกตั้ง 2566 ไทม์ไลน์หลังเลือกตั้ง คาดได้นายกรัฐมนตรี ต้นเดือน ส.ค.นี้

รองนายกรัฐมนตรี “วิษณุ เครืองาม” ชี้แจงไทม์ไลน์หลังเลือกตั้ง คาดได้นายกรัฐมนตรี ต้นเดือนสิงหาคมนี้


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งไทม์ไลน์ทางการเมือง หลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. จนถึงวันที่จะมีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ให้ที่ประชุม ครม. รับทราบ โดยระบุว่า หลังจากนี้ต้องรอการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ซึ่งต้องดำเนินการภายใน 60 วัน ตามกฎหมาย คือต้องประกาศภายในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ 


พร้อมคาดว่า การรายงานตัวของ ส.ส.วันสุดท้ายจะอยู่ที่วันที่ 20 กรกฎาคม / หลังจากนั้นจะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ในเบื้องต้น คาดว่า จะเกิดขึ้นในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ 


จากนั้นในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคม จะมีการนำรายชื่อประธานสภาฯ ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมรัฐสภา


ซึ่งหากเป็นไปตามช่วงเวลานี้ คาดว่า สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนสิงหาคม จะมีการตั้งคณะรัฐมนตรีได้ และเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ เพื่อทำหน้าที่ ซึ่งรัฐบาลชุดปัจจุบัน จะสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ประมาณกลางเดือนสิงหาคม


อย่าวไรก็ตาม รองนายกรัฐมนตรี ยังแสดงความเห็นถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของสมาชิกวุฒิสภา ว่า อำนาจของสมาชิกวุฒิสภา ในการเลือกนายกรัฐมนตรี จะสิ้นสุดเมื่อสมาชิกวุฒิสภา ครบวาระ 5 ปี คือ วันที่ 11 พฤษภาคม 2567 แต่ยังคงอยู่รักษาการต่อไป ขณะเดียวกันเชื่อว่า พรรคก้าวไกล คงไม่ยืดเวลาการโหวตเลือก นายกรัฐมนตรี ยาวนานขนาดนั้น เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการบริหารประเทศ



 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก TNN: https://www.tnnthailand.com/home

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง