รีเซต

ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ IS ลาโลกแล้ว

ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ IS ลาโลกแล้ว
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2565 ( 18:45 )
82
ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ IS ลาโลกแล้ว

       โฆษกกองทัพสหรัฐฯ เผยเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่นว่า อาบู อัล-ฮัสซัน ถูกกองทัพซีเรียเสรีสังหารในจังหวัดดารา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของซีเรีย อย่างไรก็ดี กำลังพลของสหรัฐฯ ไม่ได้เกี่ยวข้องในปฏิบัติการสังหารดังกล่าว ด้านโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ เผยว่า ทำเนียบขาวยินดีต่อข่าวนี้ 

ก่อนหน้านี้ โฆษกกลุ่ม IS ได้โพสต์คลิปเสียงในแอปพลิเคชันเทเลแกรมเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่นว่า อาบู อัล-ฮัสซัน ผู้นำกลุ่มถูกสังหารขณะต่อสู้กับศัตรูของพระเจ้า แต่ไม่ได้เปิดเผยในรายละเอียด และว่าทางกลุ่มได้เลือกอาบู อัล-ฮุสเซน อัล-ฮุสเซนี อัล-กูไรชี เป็นผู้นำคนใหม่แล้ว ขอให้สมาชิก IS ในทุกประเทศภักดีต่อผู้นำคนใหม่ ผู้เป็นหนึ่งในบุตรผู้ภักดีของ IS

อย่างไรก็ดี ข้อมูลของโฆษกกลุ่ม IS ขัดแย้งกับคำให้การของแหล่งข่าวในพื้นที่ ซึ่งมีทั้งนักรบกองทัพซีเรียเสรี ญาติของพรรคพวกผู้นำ IS ที่เสียชีวิตในการสู้รบ และชาวบ้านในเมืองจาซิม จังหวัดดารา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของซีเรีย ที่ออกมาเปิดเผยว่า อาบู อัล-ฮัสซัน ผู้นำ IS และพรรคพวกที่หลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านหลังหนึ่ง ได้จุดชนวนระเบิดคาดเอวฆ่าตัวตาย หลังจากถูกนักรบกองทัพซีเรียเสรีพบตัวและปิดล้อมไว้

สำหรับกองทัพซีเรียเสรี (Free Syrian Army) เคยได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตกและประเทศริมอ่าวอาหรับหรือเปอร์เซียจนถึงปี 2018 เมื่อทางกลุ่มได้บรรลุข้อตกลงส่งมอบอาวุธหนักให้แก่ทางการ  และเก็บไว้ได้เฉพาะอาวุธเบา ข้อตกลงประนีประนอมดังกล่าวมีรัสเซียเป็นคนกลางในการเจรจาปี 2018 ให้ทางการซีเรียกลับเข้าปกครองพื้นที่ทางใต้ของประเทศอีกครั้ง รวมถึงจังหวัดดารา 

ข่าวการเสียชีวิตของผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ IS สร้างความสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ให้แก่กลุ่ม IS ที่เคยสร้างความหวาดกลัวไปทั่วตะวันออกกลางและทั่วโลก นับตั้งแต่ถือกำเนิดขึ้นมาจากความโกลาหลช่วงสงครามกลางเมืองในอิรัก จากนั้นแผ่ขยายอิทธิพลเข้าไปในซีเรียในปี 2014 เมื่อ อาบู บาการ์ อัล-แบกดาดี ประกาศตั้งรัฐอิสลามจากมัสยิดในเมืองโมซุล ทางตอนเหนือของอิรักในปีดังกล่าว พร้อมกับอ้างตัวเองเป็นกาหลิบ หรือผู้ปกครองของชาวมุสลิมทั้งปวง โดยในช่วงเวลาดังกล่าว นักรบ IS ได้ก่อเหตุรุนแรงทั้ง โจมตี ลักพาตัว สังหารและฆ่าตัดศีรษะผู้คนจำนวนมาก รวมทั้งชาวต่างชาติที่จับตัวได้ สร้างความหวาดกลัวไปทั่วตะวันออกกลางและทั่วโลก

อย่างไรก็ดี ฮัสซัน ฮัสซัน ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับ IS มองว่า อิทธิพลและความน่ายำเกรงของ IS เสื่อมถอยลงหลังจากถูกกองกำลังนานาชาติและอิรักปราบอย่างหนักในปี 2017 อีกทั้งยังไม่มีผู้นำที่โดดเด่นและมีบารมีอีกต่อไป และไม่ได้ก่อเหตุร้ายครั้งใหญ่มาระยะหนึ่งแล้ว ขณะนี้สมาชิกที่เหลืออยู่ของ IS ยังคงกบดานตามแหล่งห่างไกลของอิรักและซีเรีย






ภาพ: Reuters

#TNNWorldNews #สหรัฐฯ #ไอเอส #กลุ่มก่อการร้าย 

#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง