รีเซต

ยื้อไม่ไหว! ออสเตรเลียเตรียมการุณยฆาต วาฬเกยตื้น

ยื้อไม่ไหว! ออสเตรเลียเตรียมการุณยฆาต วาฬเกยตื้น
TNN ช่อง16
25 กันยายน 2563 ( 07:41 )
270
ยื้อไม่ไหว! ออสเตรเลียเตรียมการุณยฆาต วาฬเกยตื้น

วันนี้ (25 ก.ย.63) เจ้าหน้าที่กู้ภัยออสเตรเลีย แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า วาฬนำร่องที่ยังมีชีวิตอยู่หลายตัว ซึ่งพลัดหลงเข้ามาเกยตื้นชายหาดเกาะทัสเมเนีย จะถูก “การุณยฆาต” หากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถช่วยชีวิตให้กลับคืนสู่ทะเลได้ โดยขณะนี้มีวาฬประมาณ 380 ตัวที่เกยตื้นตายไปเรียบร้อยแล้ว นับเป็นครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของออสเตรเลีย

ด้าน รัฐบาลเกาะทัสเมเนีย แถลงว่า จนถึงขณะนี้ มีวาฬเพียง 88 ตัว ได้รับการช่วยเหลือ และยังมีความหวังที่จะช่วยได้อีก 20 ตัว แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยแถลงว่า วาฬที่ยังมีชีวิตอยู่ 4 ตัว ซึ่งอ่อนแรงเกินกว่าจะช่วยเหลือได้ อาจต้องถูกการุณยฆาต หรือทำไห้มันเสียชีวิตอย่างสงบโดยเจตนา ตามหลักมนุษยธรรมที่ควรกระทำ

คริส คาร์ลยอน เจ้าหน้าที่โครงการอนุรักษ์ทางทะเล กล่าวว่า มีวาฬหลายตัวที่เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือได้ มีหลายตัวที่เจ้าหน้าที่พยายามปล่อยพวกมันคืนสู่ทะเล แต่หลายตัวอาการไม่ค่อยดี มองไม่เห็นโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการปล่อยพวกมันอีก และในกรณีที่ดีที่สุด ต้องดำเนินการตาม

ทั้งนี้ มีวาฬอยู่ 4 ตัวสัตวแพทย์กำลังทำการประเมินสถานการณ์อยู่ ก่อนการตัดสินใจว่าควรจะฆ่าพวกมันหรือไม่ บนพื้นฐานของเหตุผลด้านสวัสดิภาพสัตว์ล้วน ๆ

ส่วนวาฬที่ตายแล้วเกือบ 400 ตัวบนชายหาดเกาะทัสเมเนีย ขณะนี้ การปฏิบัติการกู้ภัยมุ่งเน้นไปที่การจัดการกับซากของวาฬที่ตายแล้วด้วย ซากของวาฬเหล่านี้ อาจต้องถูกทิ้งไว้ชายหาด รอฝังกลบ หรือไม่ก็นำออกไปทิ้งกลางทะเล ซึ่งต้องรอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญว่าจุดที่ต้องนำวาฬไปทิ้งอยู่บริเวณไหน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง