รีเซต

อย.ออสเตรเลีย อนุมัติฉัดวัคซีน โมเดอร์นา ในเด็กอายุ6-11ปี เผยผลศึกษา

อย.ออสเตรเลีย อนุมัติฉัดวัคซีน โมเดอร์นา ในเด็กอายุ6-11ปี เผยผลศึกษา
ข่าวสด
24 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:35 )
53
อย.ออสเตรเลีย อนุมัติฉัดวัคซีน โมเดอร์นา ในเด็กอายุ6-11ปี เผยผลศึกษา

องค์การอาหารและยา ประเทศออสเตรเลีย อนุมัติให้ใช้วัคซีน โมเดอร์นา ในเด็กอายุ 6-11 ปี เผยผลการศึกษา พบภูมิคุ้มกันสูงกว่าวัยรุ่น 1.5 เท่า

 

วันที่ 24 ก.พ.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา บริษัทโมเดอร์นาได้ประกาศว่า องค์การอาหารและยา ประเทศออสเตรเลีย ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนโมเดอร์นา สำหรับการป้องกันโรคโควิด-19 ในเด็กอายุ 6-11 ปี โดยเป็นการฉีดแบบชุด 2 เข็ม ด้วยขนาด 50 ไมโครกรัม ต่อเข็ม

 

นายสเตฟาน บ็องเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ของบริษัท โมเดอร์นา กล่าวว่า "การที่องค์การอาหารและยา ประเทศออสเตรเลีย ได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนโมเดอร์นาในเด็กอายุ 6-11 ปี ถือว่าเป็นก้าวสําคัญสำหรับบริษัทโมเดอร์นา เนื่องจากเป็นการอนุมัติการใช้วัคซีนโมเดอร์นา ในกลุ่มอายุนี้ เป็นครั้งแรก ทางเรารู้สึกขอบคุณองค์การอาหารและยา ประเทศออสเตรเลีย สำหรับการทำงานที่ทุ่มเทมาโดยตลอด รวมถึงรัฐบาลออสเตรเลียสำหรับความเชื่อมั่นที่มีมาอย่างต่อเนื่องในวัคซีนแพลตฟอร์ม mRNA"

 

นายสเตฟาน กล่าวต่อว่า "เราขอขอบคุณสําหรับโอกาสที่ให้วัคซีนโมเดอร์นาในการทำหน้าที่ป้องกันเด็กกลุ่มอายุนี้จากโรคโควิด-19 เพื่อให้เด็กมีความปลอดภัยและสามารถดําเนินชีวิตได้ตามปกติที่สุด"

การศึกษาทางคลินิกระยะที่ 2 ของวัคซีนโมเดอร์นาในเด็กยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมินความปลอดภัย รวมถึงประสิทธิภาพในการใช้วัคซีนโมเดอร์นา ขนาด 50 ไมโครกรัม จำนวน 2 เข็ม ห่างกัน 28 วัน ในกลุ่มประชากรเด็ก การศึกษาถูกจำแนกออกเป็น 3 ช่วงกลุ่มอายุ ได้แก่ 6 ปี ถึง < 12 ปี, 2 ปี ถึง < 6 ปี และ 6 เดือน ถึง < 2 ปี

ข้อมูลที่นำเสนอแก่องค์การอาหารและยา ประเทศออสเตรเลีย แสดงให้เห็นว่าการให้วัคซีนโมเดอร์นา ขนาด 50 ไมโครกรัม เป็นวัคซีนชุดหลักจำนวน 2 เข็ม ในเด็กอายุ 6 ปี ถึง < 12 ปี มีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในการยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ไม่ด้อยไปกว่ากลุ่มอายุ 18-25 ปี

โดยพบว่าการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในเด็กจะสูงกว่าในวัยหนุ่มสาว 1.5 เท่า และมีอัตราการตอบสนองอยู่ที่ 99.3% ของกลุ่มประชากรที่ทำการศึกษา นอกจากนี้ ยังพบว่าเด็กที่เข้าร่วมในการศึกษาได้รับวัคซีนโมเดอร์นา ขนาด 50 ไมโครกรัม จำนวน 2 เข็ม มีความทนต่อยาได้ดี

ปัจจุบัน วัคซีนโมเดอร์นาได้รับการอนุมัติให้มีการใช้ในประเทศออสเตรเลียทั้งในผู้ใหญ่และวัยรุ่น โดยเมื่อวันที่ 9 ส.ค.2564 ทางองค์การอาหารและยา ประเทศออสเตรเลีย ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนโมเดอร์นา สำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และต่อมา ในวันที่ 3 ก.ย.2564 ได้มีการขยายการอนุมัติให้ใช้สำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง