รีเซต

เสนอตัดเบี้ยยังชีพประชาชน จริงหรือไม่? ล่าสุด "คลัง" ชี้แจงแล้ว

เสนอตัดเบี้ยยังชีพประชาชน จริงหรือไม่? ล่าสุด "คลัง" ชี้แจงแล้ว
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2566 ( 08:35 )
83
เสนอตัดเบี้ยยังชีพประชาชน จริงหรือไม่? ล่าสุด "คลัง" ชี้แจงแล้ว

คลัง ยืนยัน ไม่มีการเสนอตัดสิทธิเบี้ยยังชีพของประชาชน เนื่องจากทราบดีว่าจะส่งผลกระทบและเป็นการซ้ำเติมประชาชน 


นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่ข่าวในสื่อสังคมออนไลน์  ว่า ระทรวงการคลังจะมีการเสนอตัดสิทธิเบี้ยยังชีพของประชาชนนั้น ขอยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากจะส่งผลกระทบและซ้ำเติมประชาชน


ทั้งนี้ ข่าวที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากการตีความที่คลาดเคลื่อน จากกรณีที่มีการเสนอแนวคิดให้ทบทวนผู้ได้รับสิทธิเบี้ยคนชรา เฉพาะในกลุ่มที่เป็นผู้มีฐานะร่ำรวย และไม่ได้มีความจำเป็นต้องพึ่งพาเบี้ยคนชราในการดำรงชีพ เพื่อนำเงินส่วนต่างที่จะได้มาช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย 


ซึ่งหากจะดำเนินการในอนาคต จะต้องพิจารณาหลักเกณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบกลุ่มที่ต้องพึ่งพาการช่วยเหลือจากรัฐบาล


คลัง ขยายสิทธิใช้ขนส่งสาธารณะเพิ่ม


นอกจากนี้ ในส่วนของการดูแลกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ล่าสุดกระทรวงการคลังยังได้มีการขยายสิทธิการใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มขึ้นจากเดิม ที่สามารถใช้ได้เพียง ขสมก. บขส. BTS/MRT และรถไฟ 


โดยเพิ่มให้สามารถใช้สิทธิโดยสารรถเอกชนร่วม ขสมก. รถเอกชน และส่วนราชการกรุงเทพมหานคร รถเอกชนร่วมบขส. และรถเอกชน รถสองแถวรับจ้าง และเรือโดยสารสาธารณะ 

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดให้ผู้ประกอบการระบบขนส่งสาธารณะแต่ละประเภทมาสมัครเข้าร่วมเป็นผู้ให้บริการแก่ผู้มีสิทธิตามโครงการฯ และหากผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะดำเนินการแล้วเสร็จตามขั้นตอน จะสามารถเปิดให้บริการรับชำระเงินจากผู้มีสิทธิตามโครงการฯ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป




ภาพ TNNONline 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง