รีเซต

นักวิชาการไซเบอร์ ไข 3 สาเหตุ ถูกดูดเงินจากบัญชีธนาคารไม่รู้ตัว

นักวิชาการไซเบอร์ ไข 3 สาเหตุ ถูกดูดเงินจากบัญชีธนาคารไม่รู้ตัว
TNN ช่อง16
18 ตุลาคม 2564 ( 15:21 )
102
นักวิชาการไซเบอร์ ไข 3 สาเหตุ ถูกดูดเงินจากบัญชีธนาคารไม่รู้ตัว

วันนี้ (18 ต.ค.64) นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ นักวิชาการด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ เปิดเผยผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand เกี่ยวกับกรณี ที่มีผู้เสียหายนับหมื่นรายเจอปัญหาการผูกกับบัญชีธนาคาร “บัตรเครดิต” และ “บัตรเดบิต” แต่กลับถูกหักเงินในบัญชีหลายครั้ง สูญเสียเงินตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักแสนบาทนั้น

โดยนายไพบูลย์ อธิบายว่าปัญหานี้เกิดจาก 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนแรก ต้องมาดูที่ธนาคารว่าระบบแจ้งเตือนของธนาคารมีปัญหาจริงไหม หรือถูกแฮกข้อมูลจริงหรือไม่ ส่วนที่สอง ตามกระแสข่าวที่บอกว่ามีแอปพลิเคชั่นที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย ชี้แจ้งเบื้องต้นว่าเป็นการลงทะเบียนในต่างประเทศ ซึ่งต้องมาดูว่าผู้เสียหายนั้น ได้ไปลงทะเบียนในแอปฯ จริงหรือไม่ หรือหากมีการลงทะเบียนจริงแอปฯ พวกนี้ในต่างประเทศที่มีการดูดเงินมีจริง

ส่วนที่สาม คือ ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ เวลาเจอข้อความอะไรเข้ามาแล้วชอบกดเข้าไปดู หรือ ผู้ใช้งานบ้างคนชอบดาวน์โหลดคลิปอะไรแปลกๆ มาดู ก็จะถูกไวรัสเข้าไปติดตั้งในระบบได้

ดังนั้น ประเด็นที่เป็นข่าวในปัจจุบัน ส่วนตัวอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบอย่างจริงจังว่าเกิดปัญหาจากแบงก์ หรือ เกิดจากแอปฯ ต่างประเทศ หรือ จากผู้ใช้งานเอง เพราะครั้งนี้มีข้อน่าสังเกตว่ามีคนเสียหายเป็นหมื่นๆ ราย ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นเป็นวงกว้างระบบธนาคารน่าจะมีการแจ้งเตือน โดยหลักจะต้องเป็นอย่างนั้น ซึ่งหากไม่มีการแจ้งเตือนถือว่า ผิดปกติ เพราะว่ามีคนเสียหายเป็นหมื่นๆ ราย

"ส่วนตัวผมอยากให้ปัญหาลักษณะดังกล่าว ไม่เกิดขึ้นอีก ฉะนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องมานั่งประชุมทุกเดือน หากย้อนดูตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เจอปัญหาแบบนี้จำนวนมาก ซึ่งหน่วยงานที่กำกับดูแลมีกฎหมายดูแลต้องเข้ามาดูอย่างจริงจัง" นายไพบูลย์ กล่าว

ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง