รีเซต

เริ่มแล้ว ประชุมสุดยอดอาเซียน 'บิ๊กตู่' นำไทยถกขับเคลื่อนศก.-เร่งคลี่คลายโควิด

เริ่มแล้ว ประชุมสุดยอดอาเซียน 'บิ๊กตู่' นำไทยถกขับเคลื่อนศก.-เร่งคลี่คลายโควิด
มติชน
26 ตุลาคม 2564 ( 09:28 )
44
เริ่มแล้ว ประชุมสุดยอดอาเซียน 'บิ๊กตู่' นำไทยถกขับเคลื่อนศก.-เร่งคลี่คลายโควิด

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เช้าวันที่ 26 ตุลาคม พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กำลังประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 38-39 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้องผ่านระบบการประชุมทางไกล ระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคม 2564

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งท่ี 37 ระหว่างวันที่ 10-15 พฤศจิกายน 2563 นั้นนายจุรินทร์ได้เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุม การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งท่ี37แบบเต็มคณะ การประชุมสุดยอด RCEP และพิธีลงนามความตกลง RCEP และได้มอบหมายผช.รมต. เป็นผู้แทนการประชุมวาระอื่นๆด้วยเช่นกัน

 

 

สำหรับกำหนดการสำคัญ คือในวันที่ 26 ตุลาคม เริ่มเวลา 08.00-09.30 น.การประชุมสุดยอด อาเซียน ครั้งที่ 38 แบบเต็มคณะ พิธีเปิดและหารือประเด็นภายในอาเซียนในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ความร่วมมือด้านสาธารณสุขเพื่อแก้ไขปัญหา โควิด-19 ผลักดันการเริ่มเปิดภูมิภาคอย่างปลอดภัย การสร้างความยั่งยืนของอาเซียน โดยสนับสนุน ความร่วมมือในเรื่องวาระสีเขียวอาเซียนและโมเดลเศรษฐกิจ BCG

 

จากนั้นเวลา 10.00-11.30 น.เป็นการประชุมสุดยอด อาเซียน ครั้งที่ 39 เต็มคณะ และหารือประเด็นความสัมพันธ์กับภาคีภายนอกของ อาเซียนในด้านการเมืองเศรษฐกิจและสังคม ส่งเสริมความเป็นแกนกลางของอาเซียนใน สถาปัตยกรรมภูมิภาค โดยใช้ประโยชน์จากมุมมอง อาเซียนต่ออินโด-แปซิฟิก และบทบาทสร้างสรรค์ของอาเซียนในการช่วยคลี่คลายสถานการณ์ในเมียนมา จากนั้นจะเป็นวาระการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศต่างๆ ประเด็นจะเกี่ยวกับขยายความร่วมมือเพื่อรับมือกับโควิด-19 ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้าน BCG การแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา ปัญหาโควิด การเปิดประเทศ การพัฒนาเทคโนโลยี เป็นต้น

 

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ ผู้นำของประเทศไทยจะกล่าวในวาระการประชุม 7 นาที เช่นเดียวกันกับประเทศอื่นๆ ซึ่งการกล่าวนั้นเรียงตามลำดับตัวอักษรชื่อประเทศ และนายจุรินทร์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมประชุมเพื่อสนับสนุนข้อมูลนายกรัฐมนตรี ในฐานะทำหน้าที่ด้านการเจรจาการค้าระหว่างประเทศและก่อนหน้านี้นายจุรินทร์เป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีการค้า Rcep (Regional Comprehensive Economic Partnership ) คือ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ประกอบด้วยสมาชิก 15 ประเทศ ได้แก่ 10 ประเทศอาเซียนร่วมกับอีก 5 ประเทศคู่เจรจาของอาเซียน ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยทุกประเทศได้ร่วมลงนามความตกลงนี้ไปแล้ว เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 หลังจากเคยใช้เวลาในการเจรจาก่อนหน้านี้อย่างยาวนานถึง 7 ปีก่อนที่จะสำเร็จยุคนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง