รีเซต

25 มิถุนายน 2564 วันไอโอดีนแห่งชาติ : โลกของความเค็มที่ต้องรู้จักเลือก!

25 มิถุนายน 2564 วันไอโอดีนแห่งชาติ : โลกของความเค็มที่ต้องรู้จักเลือก!
TeaC
25 มิถุนายน 2564 ( 13:41 )
506
25 มิถุนายน 2564 วันไอโอดีนแห่งชาติ : โลกของความเค็มที่ต้องรู้จักเลือก!

วันไอโอดีนแห่งชาติ ชวนให้นึกถึงเกลือที่ดี!!! นอกจากคนกินยังต้องได้ประโยชน์และคนปรุงต้องเลือกความเค็มให้พอดี ด้วยสถานการณ์โรคระบาดที่ทำให้หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ติดบ้านมากขึ้น ต้อง Work From Home กันมากขึ้น ทำให้หลายคนเลือกที่จะทำอาหารเองมากขึ้น ไม่เพียงแต่ลดภาระค่าใช้จ่าย ช่วยประหยัดเพิ่มเงินออมได้ แต่ยังปลอดภัยต่อสุขภาพตัวเองและคนในครอบครัวด้วยเช่นกัน

 

เนื่องจากการ "ปรุงอาหาร" สามารถเลือกวัตถุดิบ เครื่องปรุง จุดเริ่มต้นช่วยปรับพฤติกรรม "คนกิน" ในการสร้างสุขภาพที่ดีได้เลยทีเดียว ดังนั้น วันนี้ TrueID จะขอหยิบยกเรื่องความเค็มของเกลือที่มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่ส่งผลต่อสุขภาพ ขาดไปก็ไม่ดี มากไปก็ไม่ดี ด้วยสูตร 6 : 6 : 1 นั่นคือ กินน้ำตาลไม่เกินวันละ 6 ช้อนชา น้ำมันไม่เกิน 6 ช้อนชา และเกลือไม่เกิน 1 ช้อนชา

 

ทำไม? ต้องกินเกลือไม่เกิน 1 ช้อนชา เนื่องจากการกินเค็ม หรือโซเดียมมากเกินไปนั้นทำให้เสี่ยงต่อภาวะความดันโลหิตสูงและโรคไตได้ และเราไม่อาจปฏิเสธได้ว่า แหล่งที่มาของโซเดียมไม่ใช่แค่เกลือเท่านั้น แต่โซเดียมยังแฝงในอาหารต่าง ๆ  เช่น อาหารสำเร็จรูป อาหารหมักดอง อาหารแปรรูปขนมขบเคี้ยว ซึ่งเป็นอาหารที่หลายคนนิยมเลือกบริโภค อาจเป็นไปได้ที่มีความสะดวกรวดเร็ว ไปจนถึงเครื่องปรุงรสนานาชนิดจากร้านอาหารนอกบ้าน ฉะนั้น เราควรบริโภคโซเดียม

 

  • ไม่เกินวันละ 1 ช้อนชาต่อวัน หรือ 2,000 มิลลิกรัม
  • ควรชิมก่อนปรุงทุกครั้ง
  • ปรุงรสชาติอาหารที่พอเหมาะ

 

เลือกความเค็มอย่างไรให้พอดี?

 

นอกจากการปรับพฤติกรรมในการกินเค็มที่ต้องบริโภคโซเดียมไม่เกินวันละ 1 ช้อนชาต่อวัน หรือ 2,000 มิลลิกรัมเท่านั้น แต่ยังต้องเลือกเกลือในการปรุงอาหาร ซึ่งต้องเลือกเกลือเสริมไอโอดีนวันละไม่เกิน 1 ช้อนชาด้วยเช่นกัน

 

ด้วยเพราะ โรคขาดสารไอโอดีน เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย ซึ่งการขาดไอโอดีนนั้น เป็นสาเหตุหนึ่งของความพิการทางสติปัญญา แต่สามารถป้องกันได้ จากสถานการณ์เฝ้าระวังโรคขาดสารไอโอดีนในกลุ่มเสี่ยงของประเทศไทย ยังพบการขาดสารไอโอดีนในหญิงตั้งครรภ์ โดยเฉพาะในภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งนี้ พื้นที่ขาดสารไอโอดีน คือ พื้นที่ที่มีค่ามัธยฐานไอโอดีนในปัสสาวะหญิงตั้งครรภ์น้อยกว่า 150 ไมโครกรัมต่อลิตร ซึ่ง ปี 2561 พบค่ามัธยฐานไอโอดีนในปัสสาวะหญิงตั้งครรภ์ 131.7 ไมโครกรัมต่อลิตร สิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการทางสมองของทารกในครรภ์ ขาดไอโอดีนรุนแรงอาจทำให้...

 

  • แท้ง
  • ทารกพิการแต่กำเนิด
  • ปัญญาอ่อน
  • ร่างกายแคระ
  • แกร็น

 

ในผู้ใหญ่หากขาดไอโอดีน จะทำให้เกิด

 

  • ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ
  • เฉื่อยชา
  • อ่อนเพลีย
  • ประสิทธิภาพการทำงาน ลดลง

 

และนี่คงสะท้อนให้เห็นได้แล้วว่า การกินเกลือ หรือเติมความเค็มนั้นต้องพอดี เพราะมีทั้งประโยชน์และโทษต่อสุขภาพร่างกายได้ อะไรที่เกินพอดีย่อมก่อเกิดโรคได้ง่าย มาดูแลสุขภาพของตัวเองและครอบครัวด้วยการใช้เกลือเสริมไอโอดีนปรุงอาหารไม่เกินวันละ 1 ช้อนชาต่อวัน หรือ 2,000 มิลลิกรัม กันนะ ลดเค็ม ลดโรคได้

 

 

รู้จัก วันไอโอดีนแห่งชาติ

 

วันที่ 25 มิถุนายน  2540 เป็นวันที่สภาการควบคุมโรคขาดสารไอโอดีนนานาชาติ (International Council for Control of Iodine  Deficiency Disorders, ICCIDD) ได้ทูลเกล้าถวายเหรียญทอง ICCIDD  แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพราะพระองค์ทรงวินิจฉัยปัญหา และพระราชทานแนวทางการควบคุมป้องกันโรคขาดสารไอโอดีน จนทำให้โรคขาดสารไอโอดีนลดน้อยลงจนอยู่ในระดับที่ควบคุมได้
นับเป็นพระมหากษัตริย์องค์แรกพระองค์เดียวของโลกที่ได้รับรางวัลดังกล่าว คณะรัฐมนตรีจึงได้ลงมติเห็นชอบให้วันที่  25 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันไอโอดีนแห่งชาติ

 

 

กินเค็มแบบนี้ รับรองปลอดภัย!

 

ช้อนชา หมายถึง ช้อนที่มีขนาดเล็กกว่าช้อนกินข้าว ใช้คนชาหรือกาแฟ หรือช้อนยาน้ำของเด็ก ทั้งนี้ คนธรรมดาทั่วไป ๆ ควรกินเกลือได้ไม่เกินวันละ 1 ช้อนชา (2,000 มิลลิกรัม) ส่วนบ้านไหนที่มีผู้สูงอายุ หรือมีคนไข้ความดันโลหิตสูง ควรกินโซเดียมน้อยกว่าคนธรรมดา คือไม่เกินวันละ 1,500 มิลลิกรัม ก็คือ เกลือประมาณสามในสี่ส่วนช้อนชา (3/4 ช้อนชา) 

 

 

ส่องเครื่องปรุงอาหาร เค็มให้พอดี ไม่เกิดโรค

 

เกลือ 1 ช้อนชา = โซเดียม 2,000 มิลลิกรัม

ผงชูรส 1 ช้อนชา = โซเดียม 610 มิลลิกรัม

น้ำปลา 1 ช้อนชา = โซเดียม 500 มิลลิกรัม

ปลาร้า 1 ช้อนชา = โซเดียม 500 มิลลิกรัม

กะปิ 1 ช้อนชา = โซเดียม 400 – 500 มิลลิกรัมฃ

ซุปก้อน 1 ก้อน = โซเดียม 1,760 มิลลิกรัม

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย, สสส.

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง