รีเซต

อดีตรองปลัด สธ. ชี้ปมโกงงบบัตรทอง 3 เดือนยังไม่แจ้งความ ระวังโดน ม.157

อดีตรองปลัด สธ. ชี้ปมโกงงบบัตรทอง 3 เดือนยังไม่แจ้งความ ระวังโดน ม.157
ข่าวสด
5 กรกฎาคม 2563 ( 14:30 )
130
อดีตรองปลัด สธ. ชี้ปมโกงงบบัตรทอง 3 เดือนยังไม่แจ้งความ ระวังโดน ม.157

 

อดีตรองปลัด สธ. ตั้งข้อสังเกต "คลินิกชุมชนอบอุ่น" 18 แห่ง งาบงบบัตรทอง ผ่านมา 3 เดือน ทำไมยังไม่แจ้งความ เตือนระวังโดน ม.157

จากกรณีการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร มีการซักถามถึงการทุจริตเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ในคลินิกชุมชนอบอุ่น 18 แห่ง ทำให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เรียกประชุมผู้บริหารสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) และแถลงข่าวพบการทุจริตจริงในการเบิกจ่ายงบตรวจสุขภาพป้องกันโรคเกินไป 72 ล้านบาท ตามคืนแล้ว 60.77 ล้านบาท ซึ่ง สปสช.ตรวจสอบพบตั้งแต่ช่วง ส.ค. 2562 และจะมีการเอาผิดทางคดีอาญา

 

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อดีตอธิบดีกรมอนามัยและอดีตรองปลัด สธ. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Wachira Pengjuntr ถึงกรณีดังกล่าวว่า ใครควรโดน ป.อาญา ม.157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจาก ส.ส ฝ่ายค้าน อภิปรายในสภาฯ เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดย รมว.สธ. ในฐานะประธานบอร์ด สปสช. ตอบในสภาทันที อ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ สปสช. แสดงว่า กรณีนี้เจ้าหน้าที่รู้มาก่อนหรือไม่ แต่อาจไม่รายงานบอร์ดหรือประธานบอร์ดหรือไม่ ถือว่าแปลกมาก เรื่องใหญ่ขนาดนี้ ไม่รายงานได้อย่างไร ให้ฝ่ายค้านรู้ก่อน นำมาเปิดในสภา

 

นพ.วชิระ ระบุอีกว่า ตนพยายามหาข้อมูล ทั้งทางลับ คือ แหล่งข่าว และทางแจ้ง รายงานข่าวที่น่าเชื่อถือ รวมทั้งเอกสารของ สปสช. ที่เปิดเผยเอง จริงๆ แล้วกรณีนี้ เจ้าหน้าที่สปสช. ซึ่งตำแหน่งไม่ใหญ่มาก คงเป็นเจ้าหน้าที่ตัวเล็กๆ ของสำนักงาน สปสช. เขต 13 (กทม.) พบความผิดปกตินี้ตั้งแต่เดือน ส.ค. 2562 (เป็นงบประมาณปี 2561) โดยเจ้าหน้าที่ท่านนี้คงรายงานตามลำดับชั้น จนถึงผู้บริหาร สปสช. ไปจนถึงอนุกรรมการพิจารณาหักค่าใช้จ่ายฯ ในการพิจารณาแล้วมีมติ เมื่อ เม.ย. 2563

 

"ข้อสังเกต คือ จากเจ้าหน้าที่ที่เจอคนเเรกจนถึงอนุกรรมการฯ ใช้เวลาตั้ง 8-9 เดือน จากการพูดคุยกับแหล่งข่าวพบว่า เรื่องนี้อาจไม่ได้มีจำนวนแค่เป็นข่าวเท่านั้น แต่น่าจะมีมากกว่านั้นหรือไม่ แต่เสนอเหลือเพียง 18 แห่ง โดยอาศัยเหตุผลว่าขอเชือดไก่ให้ลิงดูก่อน เรื่องนี้ควรต้องมีการดำเนินการแจ้งความตามคดีอาญา แต่มาจนตอนนี้เวลาล่วงเลยมาแล้ว 3 เดือนยังไม่แจ้งความ ขอเตือนว่าระวังจะโดน ม.157" นพ.วชิระ ระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง