รีเซต

บัวแก้วย้ำไทยส่งเสริมคนไปทำงานถูกกฎหมายในเกาหลีใต้ ชี้ใช้วีซ่าผิดประเภทไม่ได้รับความคุ้มครอง

บัวแก้วย้ำไทยส่งเสริมคนไปทำงานถูกกฎหมายในเกาหลีใต้ ชี้ใช้วีซ่าผิดประเภทไม่ได้รับความคุ้มครอง
มติชน
23 ธันวาคม 2563 ( 17:28 )
68
บัวแก้วย้ำไทยส่งเสริมคนไปทำงานถูกกฎหมายในเกาหลีใต้ ชี้ใช้วีซ่าผิดประเภทไม่ได้รับความคุ้มครอง

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีข่าวรายงานถึงแรงงานผิดกฎหมายชาวไทยที่ลักลอบไปทำงานผิดกฎหมายที่เกาหลีใต้ หรือ “ผีน้อย” เสียชีวิตเป็นจำนวนมากในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ทำให้มีองค์การระหว่างประเทศแสดงห่วงกังวลในเรื่องดังกล่าว ดังนี้

 

  1. ในหลักการ รัฐบาลไทยไม่สนับสนุนให้คนไทยเดินทางไปทำงานผิดกฎหมายในต่างประเทศ โดยเฉพาะการใช้วีซ่าผิดประเภท ซึ่งจะทำให้แรงงานไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย อันจะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ รวมทั้งความยากลำบากในการดูแลคุ้มครองสวัสดิภาพแรงงาน

 

  1. ไทยได้มีมาตรการต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้คนไทยเดินทางไปทำงานที่เกาหลีใต้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นระบบและยั่งยืน โดยรัฐบาลไทยต้องการให้คนไทยเดินทางไปทำงานในเกาหลีใต้อย่างถูกต้องผ่านระบบอนุญาตจ้างแรงงานต่างชาติ (Employment Permit System-EPS) โดยที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยใช้กฎหมายสกัดกั้นไม่ให้คนไทยลักลอบเดินทางไปทำงานตั้งแต่ต้นทางที่ประเทศไทย รวมทั้งมีการปราบปรามเว็บไซด์กว่า 50 เว็บไซต์ที่ล่อลวงคนไทยไปทำงาน อีกทั้งกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์รณรงค์ไม่ให้คนไทยไปทำงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ นอกจากนี้ รัฐบาลทั้งสองประเทศอยู่ระหว่างดำเนินการให้คนไทย ได้เดินทางไปทำงานในเกาหลีใต้ในรูปแบบแรงงานตามฤดูกาล (Seasonal Workers) ซึ่งจะทำให้ทางการของทั้งสองประเทศบริหารจัดการแรงงานได้อย่างดี โดยใช้แนวทางเช่นเดียวกับกลุ่มคนงานไทยเก็บผลไม้ป่าในสวีเดนและฟินแลนด์อีกด้วย

 

  1. การแก้ไขปัญหาแรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ต้องอาศัยความร่วมมือของทั้งสองประเทศในการคัดกรองคนที่จะเดินทางไปทำงาน โดยเฉพาะเมื่อมีการยกเว้นการตรวจลงตราระหว่างกัน ซึ่งที่ผ่านมาเป็นช่องโหว่ให้คนไทยลักลอบไปทำงานได้ และในกรณีที่เจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศสกัดกั้นการเดินทางเข้าเกาหลีใต้ ก็มักจะเกิดกระแสความไม่พอใจของผู้เดินทาง

 

  1. รัฐบาลเกาหลีใต้ออกนโยบายให้แรงงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้รายงานตัวกลับประเทศต้นทางโดยสมัครใจ ในปี 2561-2562 และปี 2562-2563 โดยล่าสุด ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562-ตุลาคม 2563 มีแรงงานไทยผิดกฎหมายรายงานตัวและเดินทางกลับไทยแล้วประมาณ 10,060 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง