รีเซต

ทรัมป์โดดร่ม! ไม่ร่วมวงถกสุดยอดอาเซียน เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

ทรัมป์โดดร่ม! ไม่ร่วมวงถกสุดยอดอาเซียน เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน
มติชน
14 พฤศจิกายน 2563 ( 15:57 )
86
ทรัมป์โดดร่ม! ไม่ร่วมวงถกสุดยอดอาเซียน เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ไม่ได้เข้าร่วมในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-สหรัฐอเมริกาในปีนี้ที่เวียดนามเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมระบบทางไกล เนื่องจากสถานการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ซึ่งนับเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันแล้วที่ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่เข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาด้วยตนเอง

 

โดยนายโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวในระหว่างการเปิดประชุมว่า ประธานาธิบดีทรัมป์เสียใจที่ไม่สามารถเข้าร่วมในการประชุมทางไกลกับผู้นำอาเซียน 10 ชาติได้ แต่ยังคงเน้นย้ำความสำคัญในความสัมพันธ์ที่มีระหว่างกัน

 

“ช่วงเวลาวิกฤตโลกขณะนี้ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์สหรัฐอเมริกา-อาเซียน เป็นสิ่งสำคัญมากขึ้นขณะที่เราทำงานร่วมกันในการต่อสู้กับไวรัสโคโรนา” นายโอไบรอัน ผู้แทนสหรัฐกล่าวในที่ประชุม

 

ขณะทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า นายโอไบรอันจะยังเป็นผู้แทนสหรัฐในการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกร่วมกับอาเซียน จีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในวันเดียวกันนี้ด้วย

 

ในปี 2560 ประธานาธิบดีทรัมป์ได้มาร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน แต่การประชุมสองครั้งหลังผู้นำสหรัฐกลับส่งเพียงผู้แทนมาร่วมประชุม

 

ส่วนการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐนัดพิเศษ ที่ประธานาธิบดีทรัมป์จะเป็นเจ้าภาพจัดที่นครลาสเวกัส ประเทศสหรัฐในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ต้องถูกยกเลิกไป เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

ขณะที่ขณะนี้ทรัมป์กำลังง่วนอยู่กับการต่อสู้ทางกฎหมายในผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ซึ่งมีความชัดเจนแล้วว่านายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตเป็นฝ่ายคว้าชัยชนะไป แต่ทรัมป์ยังยืนกรานอ้างว่าตนเองตกเป็นเหยื่อของการโกงเลือกตั้ง แม้นานาชาติส่วนใหญ่ต่างส่งสารแสดงความยินดีไปยังนายไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐกันแล้ว

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง