รีเซต

ชัยวุฒิ ติง อบจ.จุฬาฯ ด้อยค่าอัญเชิญพระเกี้ยว ลั่นมีแต่คนแย่งแบกเสลี่ยง

ชัยวุฒิ ติง อบจ.จุฬาฯ ด้อยค่าอัญเชิญพระเกี้ยว ลั่นมีแต่คนแย่งแบกเสลี่ยง
ข่าวสด
25 ตุลาคม 2564 ( 10:02 )
56
ชัยวุฒิ ติง อบจ.จุฬาฯ ด้อยค่าอัญเชิญพระเกี้ยว ลั่นมีแต่คนแย่งแบกเสลี่ยง

ชัยวุฒิ ติงอบจ.จุฬาฯ ไม่มีอำนาจตัดสินแทนคนทั้งมหาวิทยาลัย วอนหยุดด้อยค่า อัญเชิญพระเกี้ยว ฟุ้งมีแต่คนแย่งแบกเสลี่ยง ย้ำเป็นความภาคภูมิใจ

 

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมครม. ถึงกรณีคณะกรรมการบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีมติ 29:0 ยกเลิกกิจกรรมอัญเชิญพระเกี้ยวในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ เพื่อยุติการผลิตซ้ำธรรมเนียมปฏิบัติที่สะท้อนถึงความไม่เท่าเทียมว่า ในฐานะนิสิตเก่าจุฬาฯเห็นว่า องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) เป็นเพียงผู้ประสานงาน ไม่มีอำนาจตัดสินใจแทนคนทั้งมหาวิทยาลัย

 

โดยกิจกรรมทั้งหมดเป็นเรื่องของนิสิต และศิษย์เก่าที่มาช่วยกัน อย่ามองว่าเป็นเรื่องของคณะกรรมการ อบจ. ที่มีอยู่ประมาณ 20 คน มาเป็นคนตัดสินให้ใครทำนั่นทำนี่ ตนคิดว่าเขาไม่มีอำนาจขนาดนั้น แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนในมหาวิทยาลัยต้องมาพูดคุยกัน

 

นอกจากนี้จุฬาฯเป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่มีวัฒนธรรม มีศักดิ์ศรี ความภาคภูมิใจ และมีศิษย์เก่ามาก ดังนั้น การจะทำอะไร ขอให้คิดถึงเรื่องในอดีตและคิดถึงคนอื่นเขาด้วย

 

ส่วนที่มีคนพูดว่า ไม่มีใครอยากมาแบกเสลี่ยงอัญเชิญพระเกี้ยว ผมยืนยันว่าไม่ใช่ข้อเท็จจริงแน่นอน เพราะสมัยตอนที่ผมเรียนอยู่ มีแต่คนแย่งกันไปแบกเสลี่ยง เพราะถือเป็นความภาคภูมิใจที่เราได้ทำหน้าที่นี้ในงานฟุตบอลประเพณีฯ แม้การเวลาจะเปลี่ยนไป ผมยังเชื่อว่าหรือคุณค่าและความรู้สึกของนิสิต จะยังไม่เปลี่ยนไป ความภาคภูมิใจของพวกเรายังคงอยู่ เพียงแต่คนบางกลุ่มพยายามด้อยค่าสิ่งเหล่านี้ ซึ่งผมคิดว่าไม่ถูกต้อง ดังนั้น คนที่จะทำอะไร ควรฟังคนอื่นด้วย ไม่ใช่คิดถึงแต่ตัวเอง” นายชัยวุฒิ กล่าว

 

เมื่อถามว่าอธิการบดีหรือผู้บริหารมหาวิทยาลัย ต้องออกมาจัดการเรื่องนี้อย่างไร นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เป็นเรื่องของมหาวิทยาลัย ตนในฐานะศิษย์เก่า คิดว่าการที่นิสิตปัจจุบันจะทำอะไร อยากให้คิดถึงศักดิ์ศรีเกียรติภูมิ และความภาคภูมิใจของเรา ที่สั่งสมกันมา และจุฬาฯ ก่อตั้งโดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 นี่คือสิ่งที่ทุกคนภาคภูมิใจ ตนจึงอยากให้ทุกคนรำลึกถึงนี้สิ่งนี้ไว้ตลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง