รีเซต

ชวดเยียวยา 5 พัน ไม่ต้องเสียใจ! คลังจ่อเก็บตก กลุ่ม 'คนพิการ-ไร้บ้าน-ชายขอบ' ได้ด้วย

ชวดเยียวยา 5 พัน ไม่ต้องเสียใจ! คลังจ่อเก็บตก กลุ่ม 'คนพิการ-ไร้บ้าน-ชายขอบ' ได้ด้วย
มติชน
2 พฤษภาคม 2563 ( 16:59 )
3.9K
44
ชวดเยียวยา 5 พัน ไม่ต้องเสียใจ! คลังจ่อเก็บตก กลุ่ม 'คนพิการ-ไร้บ้าน-ชายขอบ' ได้ด้วย

ชวดเยียวยา 5 พัน ไม่ต้องเสียใจ! คลังจ่อเก็บตก กลุ่ม ‘คนพิการ-ไร้บ้าน-ชายขอบ’ ได้ด้วย

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของการติดเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีประชาชนบางส่วนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด แต่ไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทจากมาตรการเราไม่ทิ้งกัน ว่า ประชาชนที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังระบุว่าจะดูแลเพิ่มเติมให้ โดยขอให้กระทรวงการคลังดำเนินการจ่ายเงินเยียวยา 5 พันบาทให้จบก่อน หลังจากนั้นจะมาพิจารณาว่าจะช่วยอย่างไร โดยต้องไปดูว่าที่ไม่ผ่านเกณฑ์รับเงินเยียวยาเป็นเพราะอะไร ส่วนคนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แล้วยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ กระทรวงการคลังจะเก็บตกให้ ดังนั้นยืนยันว่ากระทรวงการคลังพร้อมดูแลประชาชนทุกคน

“มีการพูดถึงว่ากลุ่มคนที่เข้าไม่ถึงอินเตอร์เน็ต แต่ได้รับผลกระทบทำอย่างไร ตรงนี้กระทรวงการคลังไปดูแลและเก็บตกให้ รวมถึงกลุ่มคนชายขอบ ไม่ได้มาลงทะเบียนรับเงินเยียวยา เบื้องต้นทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) จะเสนอแนวทางมาให้กระทรวงการคลังดูแลกลุ่มตกหล่นเพิ่ม จากการดูแล ในกลุ่มเด็กแรกเกิด ผู้สูงอายุ คนพิการและคนไร้บ้าน”น
ายธนกรกล่าว

นายธนกร กล่าวว่า ในกรณีมีกลุ่มการเมืองมาสร้างความวุ่นวายหน้ากระทรวงการคลัง ยอมรับว่ามีจริง แต่ก็ไม่มาก และส่วนใหญ่ประชาชนที่เดินทางมาเดือดร้อนจริงๆ ดังนั้นไม่อยากให้ไปโฟกัสตรงนี้มาก ซึ่งส่วนตัวไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นข่าวโต้กันไปมาระหว่างกลุ่มการเมือง เพราะอยากทำงานในการช่วยเหลือประชาชนตรงนี้ให้จบโดยเร็วมากกว่า ดังนั้นขอให้ไม่ต้องไปสนใจเรื่องนี้มากนัก ยืนยันว่ากระทรงการคลังช่วยทุกคนที่เดือดร้อน แม้แต่แท็กซี่ที่มาปีนรั้วหน้ากระทรวงการคลัง ซึ่งมีประวัติเป็นนักเคลื่อนไหวในหลายเหตุการณ์ แต่เมื่อเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 กระทรวงการคลังพร้อมดูแล และจ่ายเงินเยียวยา 5 พันบาทให้

“แท็กซี่คนดังกล่าวโทร.มาหาผม โทร.หาผู้บริหารกระทรวงการคลังหลายท่าน รวมถึงหน้าห้องผู้บริหารกระทรวงการคลัง ในลักษณะที่ไม่ดี รวมถึงยังพบว่าผู้ที่มาป่วนหน้าคลังหลายคนที่เป็นคนของพรรคการเมืองอื่นมาสร้างความวุ่นวาย แต่เมื่อท่านเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด -19 น รัฐบาลพร้อมช่วยเหลือ ไม่ได้แบ่งแยกว่าเป็นคนของใคร” นายธนกรกล่าว และว่า อย่างไรก็ตามในช่วงหลังที่ได้มีการจัดระเบียบรับเรื่องร้องเรียน กลุ่มดังกล่าวหายไป เพราะการเข้าไปจัดระบบร้องเรียนใหม่ทำให้สกีนในลักษณะต้องการป่วนไปในระดับหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง