รีเซต

MTC ชงข้อเสนอแนะนายกฯ สัปดาห์หน้า ขอธปท.ทบทวนซื้อหุ้นกู้เอกชน เน้นกลุ่มที่แย่ก่อน

MTC ชงข้อเสนอแนะนายกฯ สัปดาห์หน้า ขอธปท.ทบทวนซื้อหุ้นกู้เอกชน เน้นกลุ่มที่แย่ก่อน
มติชน
23 เมษายน 2563 ( 11:16 )
39
MTC ชงข้อเสนอแนะนายกฯ สัปดาห์หน้า ขอธปท.ทบทวนซื้อหุ้นกู้เอกชน เน้นกลุ่มที่แย่ก่อน

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (MTC) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา ได้รับหนังสือจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะที่บริษัทฯเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือบริจาคให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเตรียมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมจัดตั้งกองทุนเสริมสภาพคล่องตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชน (Corporate Bond Stabilization Fund : BSF) วงเงิน 400,000 ล้านบาท เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนสำรองชั่วคราว สำหรับเข้าไปซื้อตราสารหนี้ที่ออกโดยบริษัทที่มีคุณภาพดีมี Rating อย่างน้อยต้องอยู่ในระดับ Investment grade

 

ทั้งนี้บริษัทอยากเห็นการทบทวนแนวคิดการช่วยเหลือภาคเอกชนที่ออกหุ้นกู้ โดยเฉพาะให้ความช่วยเหลือภาคเอกชนที่ออกหุ้นกู้ในระดับที่ต่ำกว่า Investment grade  มากกว่า

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาบริษัทได้บริจาคเงินผ่านโรงพยาบาลรวม 7 แห่ง มูลค่า 60 ล้านบาท นอกจากนี้ได้จัดทำ 4 เรื่องหลักเพื่อให้ประเทศไทยก้าวพ้นความยากลำบากในครั้งนี้ไปด้วยกัน ได้แก่

 

1.จัดทำถุงยังชีพ ช่วยเหลือคนตกงานที่มีปัญหาในการดำรงชีพ ซึ่งในถุงยังชีพ ประกอบด้วย ข้าวสาร อาหารแห้งต่างๆ เช่น น้ำปลา ปลากระป๋อง น้ำมันพืช เป็นต้น จำนวน 200,000 ถุง มูลค่าถุงละ 300 บาท รวมเป็นเงิน 60 ล้านบาท

 

2.มอบเงินบริจาคเพิ่มเติมให้กับโรงพยาบาลในจังหวัดสุโขทัย ผ่านสาธารณสุขจังหวัด เพื่อนำไปใช้ซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อสู้กับโควิด-19 รวมไปถึงใช้สำหรับสร้างอาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลอำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย รวมเป็นเงินบริจาค 50 ล้านบาท

 

3.เปิดพื้นที่หน้าอาคารสำนักงานทุกแห่ง ซึ่งมีมากกว่า 4,000 สาขา เพื่อให้ประชาชนที่มีความเดือดร้อน นำสินค้าเกษตร หรือผลิตภัณฑ์ OTOP มาวางจำหน่ายที่หน้าสำนักงานสาขาได้ทั่วประเทศ

 

4.บริษัทฯพร้อมให้รัฐบาลรวมถึงองค์กรต่างๆของรัฐหรือเอกชนใช้เครือข่ายสาขาของเมืองไทย แคปปิตอล ที่มีมากกว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศ เป็นศูนย์ในการกระจายความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง