รีเซต

จีนแสดงแสนยานุภาพ เปิดตัวโครงการ โดรนลาดตระเวณ เครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ในงานแอร์โชว์

จีนแสดงแสนยานุภาพ เปิดตัวโครงการ โดรนลาดตระเวณ เครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ในงานแอร์โชว์
TNN World
29 กันยายน 2564 ( 18:54 )
117
จีนแสดงแสนยานุภาพ เปิดตัวโครงการ โดรนลาดตระเวณ เครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ในงานแอร์โชว์

China: จีนเปิดตัวอากาศยานไร้คนขับหรือโดรนลาดตระเวน และเครื่องบินขับไล่ที่ติดตั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อใช้สอดส่องพื้นที่พิพาท ในงานแสดงอากาศยาน หรือแอร์โชว์ ที่เมืองจูไห่ ซึ่งแสดงถึงอำนาจทางอากาศที่พัฒนาขึ้นอย่างมากของจีน จนเกือบตามทันชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ แล้ว

 

 

สถานีโทรทัศน์ CCTV รายงานว่า งานแสดงอากาศยาน หรือแอร์โชว์ดังกล่าว ซึ่งเป็นงานขนาดใหญ่ที่สุดของจีน จัดขึ้นที่ชายฝั่งทางใต้ของเมืองจูไห่ในมณฑลกวางตุ้งของจีนในวานนี้ (28 กันยายน) เริ่มงานด้วยการแสดงการบินของฝูงบินผาดแผลงประจำกองทัพอากาศจีน สร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผู้ชมงานจำนวนมาก

 

 

ส่วนภายในงานมีการจัดแสดงต้นแบบโดรนลาดตระเวนลำใหม่รุ่น CH-6 ที่สามารถใช้โจมตีศัตรูได้ โดรนลำดังกล่าวมีปีกกว้าง 20.5 เมตร ลำตัวยาว 15.8 เมตร และสามารถบรรทุกขีปนาวุธ รวมถึงได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ในการเฝ้าระวังและปฏิบัติการจู่โจม

 

 

นอกจากนี้ จีนยังเปิดตัวอากาศยานทันสมัยอีกหลายรุ่นเป็นครั้งแรก เช่น อากาศยานสะเทินน้ำสะเทินบก AG600 สำหรับใช้ในภารกิจกู้ภัยและดับไฟป่า โดรนแบบเพดานบินสูงรุ่น WZ-7 สำหรับลาดตระเวนชายแดนและทางทะเล รวมถึงเครื่องบินขับไล่รุ่น J-16-D ที่ติดตั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้

 

 

สื่อของทางการจีนระบุว่า จีนได้นำโดรนทั้งสองรุ่นเข้าประจำการในกองทัพอากาศแล้ว และนักวิเคราะห์เชื่อว่า อากาศยานเหล่านี้จะมีบทบาทสำคัญในช่องแคบไต้หวันและทะเลจีนใต้ เนื่องจากเครื่องบินขับไล่ที่ติดตั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ น่าจะถูกนำมาใช้สอดส่องพื้นที่พิพาทตั้งแต่ไต้หวันไปจนถึงทะเลจีนใต้ รวมถึงประเทศคู่แข่งอย่างสหรัฐฯ

 

 

ทั้งนี้ งานแสดงอากาศยาน หรือแอร์โชว์ดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี ถูกเลื่อนมาจากปีก่อน เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 และเปิดให้ผู้เข้าชมในประเทศเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากข้อจำกัดด้านการกักตัวและการเดินทาง งานแอร์โชว์นี้ยังจัดขึ้นในขณะที่รัฐบาลจีนเร่งผลักดันนโยบายปรับปรุงกองทัพจีนให้พร้อมสำหรับสงครามยุคใหม่ภายในปี 2035

 

 

อย่างไรก็ดี จีนยังคงตามหลังสหรัฐฯ ในแง่ของเทคโนโลยีและการลงทุนในอาวุธยุทโธปกรณ์ แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายรายมองว่า จีนกำลังคืบหน้าเข้าใกล้สหรัฐฯ แล้ว ขณะที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ระบุในปีนี้ว่า อิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีนเป็นหนึ่งในภัยคุกคามครั้งใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง