รีเซต

‘องอาจ’ แนะรัฐบาลเพิ่มอีก 3 มาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด

‘องอาจ’ แนะรัฐบาลเพิ่มอีก 3 มาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด
ข่าวสด
14 กรกฎาคม 2564 ( 14:43 )
82
‘องอาจ’ แนะรัฐบาลเพิ่มอีก 3 มาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด

 

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2564 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธานส.ส.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ล็อกดาวน์ในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ต้องขอขอบคุณคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีมาตรการเยียวยาล่าสุดเพิ่มเติมรวม 9 สาขาอาชีพที่ได้รับผลกระทบโดยตรง มีรูปแบบการช่วยเหลือที่หลากหลายครอบคลุมกลุ่มบุคคลที่ได้รับผลกระทบมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการลดค่าน้ำ ค่าไฟ ที่กระจายไปยังประชาชนและภาคธุรกิจทั่วประเทศ

 

 

อีกทั้งยังให้สถานศึกษาภาครัฐให้ความช่วยเหลือในการให้ส่วนลดเงินบำรุงการศึกษา ค่าธรรมเนียมการศึกษา ค่าธรรมเนียมการเรียน และค่าธรรมเนียมอื่นๆ ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองและนักเรียน นักศึกษาได้อย่างมาก หลังจากนี้จะได้ติดตามตรวจสอบต่อไปว่า มาตรการเยียวยาที่ออกมาจะปฏิบัติจริงได้มากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะมาตรการช่วยเหลือด้านการพักชำระหนี้ให้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการที่เป็นลูกค้าของสถาบันการเงิน

 

 

นอกจากนี้ ขอฝากประเด็นที่ควรออกเป็นมาตรการเยียวยาเพิ่มเติม ดังนี้ 1.ควรงดเว้น หรือลดการเก็บภาษีและค่าธรรมเนียมต่างๆ ของภาครัฐจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 2.กระทรวงการคลังควรหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารพาณิชย์เรื่องการให้สินเชื่อกับผู้ประกอบการรายย่อย หรือซอฟต์โลนเกิดขึ้นได้จริง และ3.ควรมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วประเทศให้เดินหน้าต่อได้ จนกว่าภาครัฐจะทำให้สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิดคลี่คลาย

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากล็อกดาวน์คือ กลุ่มเปราะบางทางเศรษฐกิจและสังคม เช่น กลุ่มแรงงานนอกระบบ ที่อยู่นอกระบบประกันสังคม ซึ่งมาตรการเยียวยาล่าสุดจะมีมาตรการดึงแรงงานกลุ่มนี้ให้เข้ามาขึ้นทะเบียนประกันสังคมภายในเดือนก.ค.นี้ แล้วจะได้เงินช่วยเหลือต่างๆ ตามที่กำหนด แต่ในความเป็นจริงอาจจะมีแรงงานนอกระบบ หรือกลุ่มอาชีพอิสระจำนวนไม่น้อยที่ไม่ประสงค์จะขึ้นทะเบียนประกันสังคม ก็ควรได้รับการเยียวยา เนื่องจากได้รับผลกระทบจากล็อกดาวน์ครั้งนี้เช่นกัน

 

 

“จากการแพร่ระบาดของโควิดระลอกสามจนนำมาสู่การล็อกดาวน์ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบ การที่ ครม.ออกมาตรการเยียวยาล่าสุดนี้จะช่วยต่อลมหายใจของผู้ได้รับผลกระทบให้สามารถมีกำลังกาย กำลังใจที่จะต่อสู้กับปัญหาโควิด ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในที่สุด”นายองอาจ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง