รีเซต

อิตาลีเปิดตัวโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด ใช้คาร์บอนหมุนเวียน ลดค่าใช้จ่ายลงมากกว่าครึ่ง

อิตาลีเปิดตัวโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด ใช้คาร์บอนหมุนเวียน ลดค่าใช้จ่ายลงมากกว่าครึ่ง
TNN ช่อง16
11 มิถุนายน 2565 ( 12:40 )
121
อิตาลีเปิดตัวโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด ใช้คาร์บอนหมุนเวียน ลดค่าใช้จ่ายลงมากกว่าครึ่ง
  • เอเนอร์จี โดม (Energy Dome) บริษัทสัญชาติอิตาลีเปิดตัวโรงงานระดับกริด (Grid) หรือศูนย์กักเก็บพลังงานแห่งแรกของบริษัท โดยใช้แหล่งกำเนิดของพลังงานเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ คาร์บอนเหล่านี้ยังเป็นพลังงานหมุนเวียนที่ถูกกักเก็บไว้ได้นาน และปล่อยออกไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญคือแบตเตอรี่คาร์บอนมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมถึงครึ่งเท่าตัว
  • ปัจจุบัน ทั่วโลกกำลังเร่งสร้างศูนย์จัดเก็บพลังงานขนาดใหญ่ เนื่องจากความนิยมในเทคโนโลยีสะอาดและพลังงานหมุนเวียนเริ่มเข้าครอบครองเทรนด์ธุรกิจโลก และเทคโนโลยีศูนย์จัดเก็บพลังงาน (Energy Grid) หลายแห่งกำลังเติบโตตามความนิยมของพลังงานในแต่ละกลุ่ม
  • สำหรับศูนย์กักเก็บพลังงานของบริษัทเอเนอร์จี โดม มีหลักการทำงาน คือ พวกเขาจะทำให้คาร์บอนไดออกไซด์ขยายตัวเมื่อเปลี่ยนจากสถานะของเหลวเป็นก๊าซ ซึ่งจะเข้าสู่สภาวะคงตัวภายใต้แรงดันสูงในที่สุด ยกตัวอย่างเช่น ในอุณหภูมิห้อง คาร์บอนไดออกไซด์เหลว 2.5675 ลิตร ที่เก็บไว้ที่ความดันราว 56 เท่าของบรรยากาศโลก จะขยายตัวเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 1,000 ลิตร ในความดันปกติ
  • บริษัทเอเนอร์จี โดม สร้างโดมขนาดใหญ่ที่ปรับขนาดได้ซึ่งเต็มไปด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดมเหล่านี้สามารถชาร์จแบตเตอรี่โดยการใช้คอมเพรสเซอร์ไฟฟ้าบีบอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้มีปริมาตรที่เล็กลง จนกลั่นตัวเป็นของเหลวในที่สุด และการลดขยายขนาดของคาร์บอนไดออกไซด์นี้ก็จะไปผลักกังหันที่สร้างพลังงานได้ ทำให้เกิดเป็นพลังงานหมุนเวียนขึ้นได้ 
  • ส่วนคาร์บอนไดออกไซด์ที่กลายเป็นของเหลวและจะถูกกักเก็บไว้ภายใต้แรงดันที่อุณหภูมิปกติ ทั้งนี้ กระบวนการผลิตพลังงานนี้จะทำให้เกิดความร้อนเหลือทิ้ง ซึ่งพลังงานความร้อนเหล่านี้จะถูกนำไปกักไว้ในระบบกักเก็บพลังงานความร้อนต่อไป และตราบใดที่ยังคงความดันไว้ คาร์บอนไดออกไซด์เหล่านี้ก็จะถูกกักเก็บไว้ได้ในระยะยาว และเมื่อต้องใช้พลังงาน ระบบจะใช้ความร้อนที่เก็บไว้เพื่อระเหยคาร์บอนไดออกไซด์ให้กลายเป็นก๊าซ และชุดกังหันจะรวบรวมพลังงานกลับคืนสู่กริดเมื่อคาร์บอนไดออกไซด์ขยายตัวกลับเข้าไปในโดม
  • เอเนอร์จี โดมกล่าวเสริมว่า สำหรับประสิทธิภาพของพลังงานคาร์บอนนี้ อาจไม่เทียบเท่าแบตเตอรี่ลิเธียมขนาดใหญ่ ที่มีประสิทธิภาพดีกว่าราว 75% แต่ค่าใช้จ่ายคือปัจจัยสำคัญสำหรับเอเนอร์จี โดม พวกเขาเผยกับเว็บไซต์ Recharge News ว่า ภายในเวลาไม่กี่ปี ต้นทุนการจัดเก็บและใช้งานคาร์บอนไดออกไซด์จะอยู่ที่ 50-60 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อ เมกะวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งต่ำกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมที่มีค่าจัดเก็บและเสื่อมสภาพอยู่ที่ 132-245 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเมกะวัตต์-ชั่วโมง 
  • ทั้งนี้ วิธีการดังกล่าว คือตัวอย่างวิธีการแก้ปัญหาด้านค่าจัดเก็บพลังงานที่มีแนวโน้มว่าจะมีราคาถูกลง แต่โดยปกติแล้วจะตอบสนองต่อความต้องการได้ช้ากว่า และเหมาะกับการผลิตพลังงานตามฤดูกาลในระยะยาว โดยที่คาร์บอนไดออกไซด์ที่ทำหน้าที่ในฐานะแบตเตอรี่เหล่านี้สามารถทำงานได้ใกล้เคียงกับแบตเตอรี่ลิเธียม ในขณะที่กักเก็บพลังงานได้นานขึ้นโดยมีการเสื่อมสภาพของระบบน้อยลง

  • หลังจากที่เพิ่งเปิดบริษัทในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 บริษัท เอเนอร์จี โดมประกาศแผนนำร่องในปีที่แล้ว ว่าจะสร้างโรงงานแห่งแรกที่เกาะซาร์ดิเนียในอิตาลี และเปิดดำเนินการภายในปีนี้ และในที่สุดโรงงานในซาร์ดิเนียก็ถูกสร้างขึ้นตามกำหนดการ แม้ว่าโรงงานแห่งนี้จะมีขนาดเล็กพอสมควร เก็บพลังงานได้เพียง 4 เมกะวัตต์-ชั่วโมง และจ่ายพลังงานได้สูงสุดราว 2.5 เมกะวัตต์ แต่บริษัทเอเนอร์จี โดมกล่าวว่า พวกเขาได้พิสูจน์แนวคิดนี้ว่าใช้งานได้จริง และโรงงานดังกล่าวยังถูกสร้างขึ้นโดยใช้อุปกรณ์ที่หาซื้อได้ทั่วไปในโลก แสดงให้เห็นว่า การเปิดโรงงานแบตเตอรี่คาร์บอนเช่นนี้ เป็นไปได้

  • เอเนอร์จี โดมมีการดำเนินการวางแผนสร้างโรงงานไปแล้วในอิตาลี เยอรมนี แอฟริกา และตะวันออกกลาง และยังกล่าวว่าจะสามารถเปิดดำเนินการโรงงานเต็มระบบขนาดใหญ่ ซึ่งกักเก็บพลังงานได้ 200 เมกะวัตต์-ชั่วโมง และให้พลังงานสูงสุด 20 เมกะวัตต์ได้ก่อนสิ้นปี 2023 นอกจากนี้ เอเนอร์จี โดมกำลังจะย้ายไประดมทุนระดับ Series B เพื่อช่วยในการขยายขนาดธุรกิจต่อไป

  • ที่มาของข้อมูล newatlas.com
  • ที่มาของรูปภาพ Energy Dome

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง