รีเซต

โควิด-19 ทำพิษ ธุรกิจจัดเลี้ยงไต้หวัน สูญรายได้ 15% ในเดือนม.ค.

โควิด-19 ทำพิษ ธุรกิจจัดเลี้ยงไต้หวัน สูญรายได้ 15% ในเดือนม.ค.
Xinhua
1 มีนาคม 2564 ( 15:36 )
39
โควิด-19 ทำพิษ ธุรกิจจัดเลี้ยงไต้หวัน สูญรายได้ 15% ในเดือนม.ค.

ไทเป, 1 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อเร็วๆ นี้  สำนักงานเศรษฐกิจของเกาะไต้หวันของจีนรายงานว่าในเดือนมกราคม 2021 ไต้หวันมีรายได้จากธุรกิจจัดเลี้ยงลดลงร้อยละ 15.3 เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 7.02 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (ราว 7.64 หมื่นล้านบาท)

 

สำนักงานฯระบุว่า การลดลงของรายได้ในภาคดังกล่าวเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว

การเฉลิมฉลองและงานเลี้ยงอาหารค่ำจำนวนมากที่เดิมมีกำหนดจัดขึ้นก่อนวันหยุดเทศกาลตรุษจีนต้องถูกยกเลิกไปเนื่องจากการแพร่ระบาด ทำให้รายได้ของบรรดาร้านอาหารลดลงร้อยละ 16.2 เมื่อเทียบกับเดือนมกราคมปีก่อน

 

บริษัทจัดเลี้ยงจำนวนมาก เช่น บริษัทผู้ให้บริการอาหารบนเครื่องบินและอาหารสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยว ต่างมีรายได้ลดลงถึงร้อยละ 23.5 ในเดือนดังกล่าว เมื่อเทียบปีต่อปี เนื่องจากนโยบายการควบคุมชายแดนที่เข้มงวด

ธุรกิจในชุมชนที่พึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติมากที่สุดเป็นกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดมากที่สุด ข้อมูลของสมาคมพัฒนาวงธุรกิจตงเหมินหย่งคังประจำไทเป ระบุว่ามีธุรกิจทั้งหมด 45 แห่ง ซึ่งรวมถึงร้านอาหารยอดนิยมต่างๆ ต้องปิดตัวลงตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้วเนื่องด้วยผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

นอกจากนี้ ตลาดกลางคืนแห่งหนึ่งในนิวไทเป ก็ต้องปิดตัวลงเมื่อไม่นานมานี้เช่นกัน หลังเปิดทำการได้นาน 2 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง