รีเซต

จักษุแพทย์เตือน! ตาแดง-น้ำตาไหล อาจเป็นอาการของ 'โควิด' เผยวิธีสังเกต

จักษุแพทย์เตือน! ตาแดง-น้ำตาไหล อาจเป็นอาการของ 'โควิด' เผยวิธีสังเกต
ข่าวสด
14 เมษายน 2564 ( 16:05 )
1.3K
จักษุแพทย์เตือน! ตาแดง-น้ำตาไหล อาจเป็นอาการของ 'โควิด' เผยวิธีสังเกต

จักษุแพทย์เตือน! ตาแดง-น้ำตาไหล อาจเป็นอาการของ 'โควิด' เผยให้ระวังสารคัดหลั่งจากดวงตาของผู้ป่วย ซึ่งอาจตรวจพบเชื้อโควิดในน้ำตา-ขี้ตาได้

 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดในประเทศไทยช่วงเดือนเมษายนนี้ พบผู้ป่วยติดเชื้อจำนวนมาก นอกจากนั้นจากการรายงานของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าโรคโควิดมีการเปลี่ยนแปลงอาการของผู้ป่วยจากเดิมที่เราทราบกันว่าผู้ป่วยโรคโควิดจะมีอาการไข้ ไอเจ็บคอ จมูกและลิ้นไม่รับรส แต่ในปัจจุบัน ผู้ป่วยที่เกิดจากการแพร่ระบาดในรอบนี้พบอาการสำคัญในผู้ป่วยคือ ตาแดง ไม่มีไข้และเป็นผื่นขึ้น ซึ่งแตกต่างจากการรายงานโรคโควิดในต่างประเทศและในประเทศไทยที่ผ่านๆมา

 

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.64 ศาสตราจารย์วุฒิคุณ นายแพทย์ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ ประธานวิชาการราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า อาการทางตาที่สำคัญที่พบในผู้ป่วยโควิดปัจจุบัน คืออาการตาแดง คันบริเวณเปลือกตา น้ำตาไหล โดยอาจมีอาการทางตามาก่อนอาการไข้ หรือมีเฉพาะอาการทางตาโดยไม่มีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยได้ ซึ่งจะเป็นช่องทางทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อโควิดได้โดยง่าย ทั้งผ่านทางการหายใจหรือการสัมผัสสารคัดหลั่งจากดวงตาของผู้ป่วย ซึ่งอาจตรวจพบเชื้อโควิดในน้ำตาหรือขี้ตาของผู้ป่วยได้

 

ดังนั้นประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ที่พบผู้ป่วยที่มาด้วยอาการทางตา คือตาแดง คันตา น้ำตาไหล ควรต้องระมัดระวังว่าอาจเป็นอาการนำของโรคโควิด เพื่อให้การวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อและความรุนแรงของโรคโควิด หากได้รับการรักษาที่ไม่ทันท่วงที

 

ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทยซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลสุขภาพดวงตาของประชาชน จะได้รวบรวมข้อมูลทางวิชาการเพื่อช่วยเหลือสังคม และเป็นกำลังใจให้ประชาชนรวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้อย่างปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง