รีเซต

ลูกสาว 16 ร้องช่วยแม่-น้อง ถูกพ่อจับเป็นตัวประกัน ขู่แทง-ขังในบ้าน ระแวงเมียหนี

ลูกสาว 16 ร้องช่วยแม่-น้อง ถูกพ่อจับเป็นตัวประกัน ขู่แทง-ขังในบ้าน ระแวงเมียหนี
มติชน
3 มกราคม 2566 ( 10:38 )
56
ลูกสาว 16 ร้องช่วยแม่-น้อง ถูกพ่อจับเป็นตัวประกัน ขู่แทง-ขังในบ้าน ระแวงเมียหนี

เมื่อกลางดึกวันที่ 2 มกราคม เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิพุธไธสวรรย์ รับแจ้งขอความช่วยเหลือ จากเหตุผัวคลั่งใช้อาวุธมีดจี้ลูกเมียเป็นตัวประกันและขังอยู่ภายในบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่หมู่ 4 ต.ปากจั่น อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นครหลวง ร่วมนำกำลังไปตรวจและให้การช่วยเหลือ


ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ใต้ถุนโปร่ง พบภายในบ้านปิดไฟมืดสนิท เปิดเพียงไฟใต้ถุนบ้านเพียงเท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงเฝ้าคอยสังเกตการณ์อยู่ริมถนน เมื่อชายคลุ้มคลั่งเห็นเจ้าหน้าที่จึงตะโกนด่าทอและไล่ให้เจ้าหน้าที่อยห่างออกไป แถมขู่หากไม่ทำตามจะแทงตัวประกันทั้งหมด จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำกำลังถอยออกมา และคอยเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ห่างๆ

 

จากการสอบถาม น.ส.เตย (นามสมมติ) อายุ 16 ปี ลูกสาวคนโต เล่าทั้งน้ำตาว่า ผู้ที่ก่อเหตุคือพ่อของตน ชื่อ นายชาลี อายุ 48 ปี จับแม่และน้องอีก 3 คนเป็นตัวประกันอยู่ภายในบ้าน ซึ่งปกติพ่อจะทำร้ายและตบตีแม่แบบนี้ทุกวันเป็นประจำ เนื่องจากพ่อเสพยาบ้า

 

น.ส.เตย เล่าต่อว่า ตนเคยขอร้องให้แม่ออกไปอยู่ที่อื่น เพราะสงสารแม่ แม่จึงย้ายออกไปอยู่ห้องเช่าได้เพียง 4 วัน ก็มีญาติของพ่อโทร.ไปบอกแม่ว่า พ่อหกล้มไม่สบายให้รีบกลับมาดูแล ตนก็บอกกับแม่ว่าอย่ากลับไป จนกระทั่งวันนี้เวลาประมาณ 20.00 น. แม่ได้เดินทางมาที่บ้านหลังเกิดเหตุ และก็มีปากเสียงทะเลาะกับพ่อเหมือนเดิม พ่อมีอาการคลุ้มคลั่งจะทำร้ายแม่ และใช้อาวุธมีดข่มขู่

 

จากนั้นก็จับแม่และน้องๆ ไว้เป็นตัวประกันขังอยู่ภายในบ้าน ต่อมาน้องสาวได้แชตมาบอก ตนจึงรีบตามมาดูก็พบว่าแม่ถูกพ่อขังไว้ในบ้าน ตอนนี้ตนรู้สึกเป็นห่วงแม่และน้องมาก เนื่องจากทราบมาว่าพ่อได้เสพยาบ้าไปเมื่อวานนี้ 60 เม็ด อาจจะเกิดอาการคลุ้มคลั่ง จนระแวงว่าแม่จะหนีไปอยู่ที่อื่น

 

ด้าน นายพรณรงค์ อายุ 43 ปี เจ้าหน้าที่อาสาสมัครพุทไธสวรรย์ ผู้รับแจ้งเหตุ เล่าให้ฟังว่า ลูกสาวของผู้ก่อเหตุได้แชตไปขอความช่วยเหลือ โดยส่งภาพคนในบ้านและภาพประตูหน้าต่าง ที่ถูกผ้าขาวม้าผูกมัดไว้ไม่ให้คนในบ้านออกมาข้างนอกได้ ตนจึงนำกำลังเข้ามาตรวจสอบ เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุพบว่าภายในบ้านปิดไฟมืดสนิท มีเสียงจากคนภายในร้องขอความช่วยเหลือออกมา ตนจึงพยายามเขย่าประตูแต่ก็ไม่สามารถเปิดได้ และถูกผู้ก่อเหตุด่าทอข่มขู่ ตนจึงถอยออกมา และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบดังกล่าว

ขณะที่ พ.ต.ท.ประเสริฐ รัศมี สวป.สภ.นครหลวง และ นายสุเทพ บุญแจ้ง พยายามเข้ามาเกลี้ยกล่อม และพูดคุยกับนายชาลีให้เปิดประตูบ้านออกมาพูดคุยด้านนอก แต่นายชาลีกลับตะโกนออกมาว่าให้เจ้าหน้าที่ตำรวจถอยออกไปให้หมด และรับปากจะไม่ทำร้ายคนในบ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงพยายามต่อรองให้นายชาลีเปิดประตูออกมา เพื่อตรวจสอบดูว่าคนที่อยู่ภายในบ้านปลอดภัยดีหรือไม่ แต่นายชาลีก็ไม่ยอมเปิดประตูออกมา เพราะกลัวว่าจะถูกจับ พร้อมยอมรับว่ามีการเสพยาบ้าจริง และจะขอโอกาสเข้าบำบัดแต่ก็ยังกล้าๆ กลัวๆ เพราะกลัวว่าจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับ ไม่ได้กลับมาเจอลูกเมียอีก

 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจรับปากว่าจะให้ นายชาลี เข้าโครงการบำบัดยาเสพติด แต่ก็ยังไม่ยอมเปิดประตูออกมา พร้อมข่มขู่ถ้าเกิดเห็นเงาใครก็พร้อมที่จะใช้มีดทำร้ายลูกชายคนเล็กทันที กระทั่งเวลาผ่านไปกว่า 5 ชั่วโมง หากเกลี้ยกล่อมไม่สำเร็จ เจ้าหน้าที่จะนำกำลังถอยออกมาด้านนอก พร้อมตรึงกำลังไว้เพื่อดูสถานการณ์

 

จนเมื่อเวลาประมาณ 7.00 น.วันที่ 3 มกราคม 2566 กำนันตำบลปากจั่น ญาติและเพื่อนสนิท เข้าเจรจา นายชาลีอายุ 48 ปี ยอมปล่อยตัวประกัน พร้อมลงมาคุยกับญาติ นายสุเทพ บุญแจ้ง กำนัน และเพื่อนสนิทที่เข้ามาเจรจาเกลี่ยกล่อม ใช้เวลานานเกือบ 30 นาที ทำให้นายชาลีไว้ใจ ยอมออกจากบ้าน จากนั้นพาขึ้นรถซ้อนท้าย จยย. ออกไปสงบสติอารมณ์ ทำให้ตัวประกันเมียและลูกปลอดภัย โดยมีญาติบางส่วนตำหนิต่อว่านักข่าวเข้ามาติดตามรายงานข่าว หากละเมิดจะฟ้องทุกคน ตำรวจได้นำตัวมาพูดคุย พร้อมตรวจสารเสพติดและเตรียมนำตัวผู้ก่อเหตุ เข้าสู่กระบวนบำบัดตามประสงค์ของผู้ก่อเหตุ

 

พ.ต.อ.นิวัฒน์ การสิทธิ์ ผกก.สภ.นครหลวง เปิดเผยว่า จากการพูดคุยทราบว่าเขาพึ่งเสพสารเสพติดเมื่อ 4 – 5 วันที่แล้ว และมีปัญหากับภรรยาและลูก เขาป่วยเขาก็อยากให้มีคนดูแล จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบว่ามีอาวุธร้ายแรง แต่ที่บอกว่ามี เจ้าตัวยอมรับว่าเพียงแค่พูดข่มขู่เท่านั้น เพื่อไม่อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปวุ่นวายกับเขา ซึ่งตอนนี้เขารับว่าเสพ พร้อมยินยอมเข้ารับการบำบัดที่ศูนย์บำบัดสารเสพติดของตำบลปากจั่น อำเภอนครหลวง ซึ่งเราจะมีการติดตามพฤติกรรมอย่างใกล้ชิดว่าจะเลิกเสพสารเสพติดหรือไม่ต่อไปในอนาคต

ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกับ นายชาลี ผู้ก่อเหตุ อยู่ในสภาพอิดโรยเนื่องจากไม่ได้นอนตลอดทั้งคืนเพราะระแวงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยอมรับว่ามีการเสพยาบ้าจริงก่อนวันก่อเหตุได้ 3 วันประมาณ 5 – 6 เม็ด ในราคาเม็ดละ 30 บาท ที่ทำลงไปเพราะ หวาดระแวงกลัวคนจะมาพรากลูกเมียหนี เนื่องจากที่ผ่านมาทะเลไปาะกัน เมียได้หนีออกจากบ้านไปหลายวัน พอเมียกลับมาเมื่อคืนจับจี้ตัวประกันทันที ที่ทำลงไปเป็นการข่มขู่เท่านั้นและไม่คิดจะทำร้ายลูกเมียจริง เพียงต้องการอยากจะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับลูกเมียไม่ให้ใครมาพรากแยกจากกัน ซึ่งขณะนี้ ทุกคนปลอดภัยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ส่วนที่บอกว่ามีการเสพยาบ้าไปจำนวน 60 เม็ด นั้นไม่จริงตนเองพูดเฉยๆ เพื่อให้ญาติรู้ว่าตนเองเสพยาบ้าและน็อค เพื่อต้องการให้เรียกร้องความสนใจ และให้ญาติโทรบอกภรรยาแล้วกลับมาดูแลเท่านั้น ตอนนี้ตนเองขอโอกาสปรับตัวใหม่ยอมเข้าโครงการบำบัดยาเสพติดเพื่อให้หายดีแล้วอยากจะกลับไปใช้ชีวิตที่มีความสุขกับครอบครัวอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง