รีเซต

‘ฟาวซี’ เตือนมะกันรับมือโควิดผิดทาง แนะฉีดวัคซีนแล้วก็ควรใส่มาสก์

‘ฟาวซี’ เตือนมะกันรับมือโควิดผิดทาง แนะฉีดวัคซีนแล้วก็ควรใส่มาสก์
มติชน
26 กรกฎาคม 2564 ( 07:06 )
23
‘ฟาวซี’ เตือนมะกันรับมือโควิดผิดทาง แนะฉีดวัคซีนแล้วก็ควรใส่มาสก์

 

นายแพทย์แอนโทนี ฟาวซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อของสหรัฐอเมริกา และหัวหน้าทีมที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกมาแสดงความท้อแท้ใจ พร้อมทั้งระบุว่าสหรัฐกำลังเดินหน้าไปในทิศทางที่ผิดในการรับมือกับโควิด-19

 

 

ฟาวซีระบุว่าขณะนี้สหรัฐกำลังเผชิญกับสถานการณ์การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้น เนื่องจากผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนและการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ที่มีความรุนแรงจนทำให้มีโอกาสในการติดเชื้อสูง

 

 

ฟาวซีแนะนำว่าแม้แต่ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วก็ควรจะสวมใส่หน้ากากอนามัยภายใต้การพิจารณาและคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของรัฐ และควรต้องแนะนำให้มีการฉีดบูสเตอร์โดส เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันในกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนไปแล้ว

 

 

ฟาวซีให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นว่า ในบางพื้นที่ซึ่งพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้น อาทิ ในลอสแอนเจลิส ทางการได้ขอให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะที่อยู่ในร่ม โดยไม่สนใจว่าบุคคลเหล่านั้นจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ ซึ่งเขาเห็นว่าการออกกฎของท้องถิ่นสามารถทำควบคู่ไปกับคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคที่แนะนำให้ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วไม่จำเป็นต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะได้

 

 

ฟาวซีชี้ว่า การติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเป็นประเด็นที่เห็นได้ชัดในกลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมภาครัฐจึงได้ขอให้ผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเร่งเข้ารับวัคซีนโดยเร็ว

 

 

ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีไบเดนกล่าวด้วยว่า ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญภาครัฐก็กำลังทบทวนข้อมูลที่มีอยู่เพื่อประกอบการพิจารณาว่า เมื่อไหร่จึงจะเป็นเวลาที่ควรแนะนำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วเข้ารับบูสเตอร์โดส เบื้องต้นเขาแนะนำว่ากลุ่มเปราะบาง อาทิ ผู้ที่มีการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะและผู้ป่วยโรคมะเร็งน่าจะได้รับคำแนะนำให้รับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง