รีเซต

คุ้มกันเข้ม 'บิ๊กตู่' ร่วม 'พันคำ' พิธีวางศิลาฤกษ์สะพานมิตรภาพไทย-ลาว บึงกาฬ-บอลิคำไซวันนี้

คุ้มกันเข้ม 'บิ๊กตู่' ร่วม 'พันคำ' พิธีวางศิลาฤกษ์สะพานมิตรภาพไทย-ลาว บึงกาฬ-บอลิคำไซวันนี้
มติชน
28 ตุลาคม 2565 ( 10:02 )
44
คุ้มกันเข้ม 'บิ๊กตู่' ร่วม 'พันคำ' พิธีวางศิลาฤกษ์สะพานมิตรภาพไทย-ลาว บึงกาฬ-บอลิคำไซวันนี้

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไปเป็นประธานร่วมกับนายพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ – บอลิคำไซ)

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีกำหนดการเดินทางเป็นประธานร่วมกับ นายพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ – บอลิคำไซ) ที่บริเวณพื้นที่โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 5 อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ ประเทศไทย และแขวงบอลิคำไซ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

 

นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะเดินทางถึงบริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 5 เวลาประมาน 09.10 น. และลงเรือข้ามแม่น้ำโขงไปยังบริเวณพื้นที่ก่อสร้างฝั่ง สปป.ลาว โดยเมื่อถึงฝั่ง สปป.ลาว นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการหารือทวิภาคีร่วมกับนายพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ก่อนที่นายกรัฐมนตรีทั้งสองจะร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 5 บริเวณเต็นท์ประกอบประกอบพิธีฝั่ง สปป.ลาว ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นพิธีวางศิลาฤกษ์ฝั่ง สปป.ลาว เวลาประมาน 11.20 น. นายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศพร้อมคณะลงเรือข้ามมายังบริเวณพื้นที่ก่อสร้างฝั่งไทย เมื่อถึงฝั่งไทย นายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 5 บริเวณเต็นท์ประกอบพิธีฝั่งไทย

 

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีวางศิลาฤกษ์ นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ณ ห้องเดอะวัน คอนเวนชั่น ฮอลล์ โรงแรมเดอะวัน จังหวัดบึงกาฬ

 

รายงานข่าวแจ้งว่า การเดินทางครั้่งนี้มีหน่วยงานด้านความมั่นคงเคลียร์พื้นที่ล่วงหน้าและใช้กำลังคุ้มกันเข้มข้น

ด้านนายสมจิตร สุภาษิต ผอ.แขวงทางหลวงบึงกาฬ เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) พร้อมโครงข่าย ภาพรวมคืบหน้าไปแล้วกว่า 56% แล้ว แม้ระดับน้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้น จะเป็นอุปสรรคต่อการก่อสร้างบ้าง แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนยันว่า สะพานจะสามารถเปิดใช้งานได้ประมาณต้นปี 2567 นี้ สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งนี้เป็นนโยบายของรัฐบาลและกรมทางหลวงที่ต้องการเพิ่มศักยภาพ พัฒนาโครงข่ายทางหลวงเพื่อเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคอาเซียนให้สามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้โดยสะดวกและพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนด้วย หลังจากสะพานแล้วเสร็จจะช่วยเพิ่มทางเลือกในการคมนาคมขนส่งของพี่น้องชาวบึงกาฬหรือพี่น้องประชาชนชาวไทยที่ต้องการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศข้ามไปประเทศลาวและสามารถข้ามไปถึงประเทศเวียดนามได้

นายบุญเพ็ง ลามคำ ประธานหอการค้าจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า จังหวัดบึงกาฬ เป็นจังหวัดได้ 10 ปี มีอะไรบ้างในการเริ่มต้นซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดบึงกาฬนั้นเติบโตแบบก้าวกระโดด ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านความเจริญ อนาคตอันใกล้นี้บึงกาฬจะโตแบบก้าวกระโดดอีก คือสะพานแห่งที่ 5 ของบึงกาฬแขวงบอลิคำไซซึ่งกำลังก่อสร้างดำเนินแล้วได้ปีครึ่ง

“ท่านนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ประเทศ จะมาร่วมวางศิลาฤกษ์กับสะพานแห่งที่ 5 บึงกาฬ – บอลิคำไซ ถือว่าเป็นพิธีอันยิ่งใหญ่ทั้ง 2 ฝั่ง จะมาทำพิธีร่วมกันเป็นมิตรหมายที่ดี เป็นสัญญาณที่ดี เป็นเรื่องที่บ่งบอกเรื่องที่จะดีต่อไปในอนาคตอันใกล้” นายบุญเพ็งกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง